Thủy sản Alaska tận dụng cơ hội từ xu hướng "bùng nổ cơm nắm" của Nhật Bản

(vasep.com.vn) Các nhà hàng ở Nhật Bản đang nỗ lực mở rộng việc tiêu thụ onigiri, hay cơm nắm Nhật Bản, bằng cách biến sản phẩm đơn giản truyền thống này trở thành trải nghiệm ngon miệng cho người tiêu dùng thông qua việc lựa chọn nguyên liệu cẩn thận và bổ sung các hương vị độc đáo.

Thủy sản Alaska tận dụng cơ hội từ xu hướng bùng nổ cơm nắm của Nhật Bản

Yumiko Ukon, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bongo, một chuỗi cửa hàng cơm nắm nổi tiếng ở Tokyo, cho biết cô rất ngạc nhiên trước lượng khách hàng dài mà cửa hàng của cô đã gặp trong năm qua. Chuỗi này – được thành lập vào năm 1960 – vận hành hơn 50 cửa hàng và gần đây đã thu về doanh thu hàng năm 3 tỷ JPY (21 triệu USD, 19,1 triệu EUR), tổng doanh thu hàng năm cao nhất từ trước đến nay.

“Nó không giống như Disneyland, nơi có nhiều điểm tham quan khác nhau và bạn có thể tận hưởng rất nhiều thứ. Chỉ là cơm nắm thôi,” cô nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật Bản.

Ở những nơi khác, Onigiri Asakusa Shukuroku, một cửa hàng cơm nắm khác có trụ sở tại Tokyo, đã nhận được danh sách trong Sách hướng dẫn Michelin – đánh dấu lần đầu tiên một cửa hàng cơm nắm xuất hiện trên ấn phẩm.

Sự thành công của các chuỗi lớn hơn đã dẫn đến những người mới tham gia. Bởi vì thiết bị và không gian cần thiết để sản xuất cơm nắm một cách hiệu quả là tối thiểu nên một cửa hàng có thể là công việc kinh doanh bán thời gian cho một người với chi phí khởi nghiệp thấp. Thêm vào những lợi ích đó, sự đa dạng vô tận và tính chất thủ công của việc tạo ra cơm nắm là điểm bán hàng mạnh mẽ khi cố gắng lôi kéo người tiêu dùng.

Nhận thấy những thành công lớn mà cơm nắm đang đạt được ở Nhật Bản, các doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực hết mình để bắt tay vào hành động.

Juneau, Alaska, Viện Tiếp thị Hải sản Alaska (ASMI) có trụ sở tại Hoa Kỳ đã và đang quảng bá cơm nắm sáng tạo ở Nhật Bản bằng cách tổ chức một loạt hội chợ onigiri hải sản Alaska. Các chương trình khuyến mãi đã được thực hiện với sự cộng tác của Hiệp hội Onigiri, có trụ sở tại Thành phố Kamakura, Tỉnh Kanagawa, trong đó ASMI là thành viên công ty.

Akiko Yakata, đại diện tiếp thị ở nước ngoài của ASMI, nói với SeafoodSource: “Onigiri dễ mua, dễ làm, dễ ăn và dễ chơi”.

Những hội chợ này đã diễn ra trên khắp đất nước và trưng bày những món cơm nắm được làm từ các sản phẩm có nguồn gốc từ Alaska - như cá hồi và cá tuyết. Các cửa hàng tiện lợi lớn, chẳng hạn như 7-Eleven và Family Mart, đã bắt đầu dự trữ onigiri với các nguyên liệu có nguồn gốc từ Alaska trong cửa hàng của họ, nâng cao hơn nữa khả năng hiển thị của sản phẩm cũng như khả năng hiển thị các nỗ lực tiếp thị của ASMI trên khắp Nhật Bản.

Việc nhiều sản phẩm của Alaska được chứng nhận là bền vững cũng là một lợi ích vì nhiều chuỗi cửa hàng tạp hóa Nhật Bản đã bắt đầu ưu tiên phát triển bền vững.

Family Mart cho biết: “Chúng tôi hướng đến việc cung cấp nguồn nguyên liệu thô một cách có trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi cung ứng và một số sản phẩm hải sản của chúng tôi sử dụng hải sản Alaska, một nghề cá bền vững”.

Mặc dù phần lớn sự tăng trưởng chỉ giới hạn ở Nhật Bản, nhưng cơm nắm cũng đang được ưa chuộng ở bên ngoài đất nước. Chuỗi Omusubi Gombei đã mở các cửa hàng ở Pháp và Mỹ - cả hai thị trường này đều tiếp tục duy trì mức độ mua mang đi cao sau đại dịch.

Yakata nói: “Tôi tin rằng Onigiri cũng có thể là tác nhân thúc đẩy tiêu thụ hải sản ở các khu vực khác [ngoài Nhật Bản]”. “Đúng, đó là một xu hướng, nhưng [tôi tin rằng] onigiri sẽ không biến mất sau khi trở thành xu hướng, không giống như các món ăn thời thượng khác.”

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục