(vasep.com.vn) Mỹ là 1 trong những thị trường NK và tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam, chủ yếu là sản phẩm phile đông lạnh. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, quốc gia này đã NK nhiều hơn các sản phẩm cá tra GTGT.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 11/2024, XK cá tra GTGT sang Mỹ đạt hơn 2 triệu USD, tăng 4270% (tương đương tăng gấp 42 lần) so với cùng kỳ năm 2023. Mười một tháng đầu năm 2024, XK sản phẩm này sang Mỹ đạt hơn 12 triệu USD, tăng 2182% (tương đương gấp 21 lần) so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả này ghi nhận là giá trị XK cá tra GTGT cao nhất trong 10 năm trở lại đây, kể từ năm 2015. Trước đó, năm 2022 ghi nhận là năm đạt giá trị XK cá tra GTGT sang Mỹ cao nhất, khi Mỹ mở cửa sau dịch Covid-19 và NK ồ ạt cá tra Việt Nam trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, cũng ngay sau đó, hệ quả của việc NK ồ ạt là cung lớn hơn cầu, dẫn đến việc tồn hàng trong suốt năm 2023 tại Mỹ. Kinh tế khủng hoảng, nhu cầu sụt giảm, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, khiến lượng hàng trong kho khó tiêu thụ nhanh, dẫn đến kim ngạch XK cá tra sang Mỹ năm 2023 sụt giảm đáng kể. Năm 2023 được đánh giá là năm khó khăn nhất của ngành XK cá tra trong 10 năm trở lại đây.
11 tháng đầu năm 2024, riêng phân khúc cá tra GTGT, Mỹ chủ yếu NK từ Việt Nam sản phẩm tẩm bột mã HS 16041990 (cá tra finger tẩm bột đông lạnh size 25g, Cá tra tẩm bột chiên, Cá tra cắt miếng tẩm bột đông lạnh, cá tra fillet nugget tẩm bột đông lạnh,...). Sản phẩm mã HS 16041990 chiếm đến 99,9% trong tỷ trọng cá tra GTGT XK sang Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2024, với 12,4 triệu USD.
Có 5 DN tham gia XK sản phẩm mã HS 16041990 sang Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2024, trong đó Vạn Đức Tiền Giang chiếm 74% tỷ trọng, sau đó là Biển Đông chiếm 13%, Thủy sản NTFS chiếm 12%, Vĩnh Hoàn chiếm 2% và SKYEX chiếm 0.0002%.
Một số mã sản phẩm cá tra GTGT khác Việt Nam XK sang Mỹ bao gồm: mã HS 16042099 (cá tra xiên que đông lạnh, Snack Da Cá Tra Chiên Giòn,...); mã HS 16042030 (Cá tra viên luộc đông lạnh, Chả viên cá tra đông lạnh,...); mã HS 16042091 (cá tra cắt miếng tẩm bột, chiên đông lạnh,...)
Ngoài sản phẩm chủ lực là phile cá tra đông lạnh, cá tra GTGT cũng là mặt hàng cần được truyền thông mạnh mẽ, và mạnh dạn XK vào các thị trường để chủ động hơn trong việc định hình thương hiệu cá tra Việt Nam trên trường quốc tế. Năm 2025 tới hứa hẹn sẽ là 1 năm giá trị XK cá tra GTGT Việt Nam tiếp đà 2024 và phát triển mạnh mẽ.