Thị trường Nhật Bản

(vasep.com.vn) Sản lượng sò điệp đánh bắt ở khu vực Okhotsk thuộc Hokkaido, Nhật Bản, dự báo sẽ giảm xuống dưới 300.000 tấn trong năm 2025, lần đầu tiên trong bảy năm qua, phản ánh những thách thức lớn đối với một trong những nguồn cung cấp hải sản chủ yếu của Nhật Bản.

(vasep.com.vn) Sản lượng đánh bắt cá thu đao của Nhật Bản đã phục hồi đáng kể vào năm 2024, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước, đạt 38.695 tấn.

(vasep.com.vn) Ngày 14/1/2025, một nhà lập pháp cấp cao của Nhật Bản một lần nữa kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản trong các cuộc đàm phán song phương tại Bắc Kinh, với lý do cần cải thiện quan hệ và hiểu biết lẫn nhau.

(vasep.com.vn) Thị trường sò điệp Nhật Bản đang chứng kiến sự gia tăng giá mạnh mẽ từ mùa hè năm 2024, một phần do nhu cầu xuất khẩu tăng cao từ các thị trường toàn cầu, đặc biệt là từ Hoa Kỳ và Đông Nam Á. Giá sò điệp, đặc biệt là sò điệp Yesso, dự báo sẽ tiếp tục tăng do sản lượng sò điệp tại Hoa Kỳ được dự đoán sẽ giảm trong thời gian tới.

(vasep.com.vn) Xuất khẩu sò điệp đông lạnh của Nhật Bản tiếp tục đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nhu cầu gia tăng từ Mỹ và Đông Nam Á trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu thấp.

Phiên đấu giá đầu năm mới tại chợ Toyosu (Tokyo) ngày 5/1, một con cá ngừ vây xanh được bán với giá 207 triệu yen (khoảng 1,32 triệu USD), mức giá cao gấp đôi năm trước và cao thứ hai trong lịch sử.

(vasep.com.vn) “Gã khổng lồ” hải sản của Nhật Bản, Kyokuyo Co., dự kiến sẽ tăng sản lượng thanh cua làm từ surimi tại Mỹ lên 12.000 tấn mỗi năm, gấp bốn lần mục tiêu ban đầu cho năm đầu tiên.

(vasep.com.vn) Các nhà sản xuất chả cá và surimi lớn tại Nhật Bản đã thông báo tăng giá với lý do chi phí nguyên liệu thô, bao bì, nhân công, hậu cần và năng lượng tăng cao.

(vasep.com.vn) Công ty Ichimasa Kamaboko, một nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm từ surimi của Nhật Bản, đang chuẩn bị tăng công suất sản xuất trong nước đối với sản phẩm thanh surimi lên 20%.

(vasep.com.vn) Genki Global Dining Concepts, một chuỗi nhà hàng sushi hàng đầu của Nhật Bản, đang chuẩn bị tái gia nhập thị trường Hoa Kỳ, nhắm tới Texas như một phần trong chiến lược tăng trưởng toàn cầu của mình.

(vasep.com.vn) Ngành sản phẩm surimi thành phẩm hay còn gọi là Neri của Nhật Bản, bao gồm các mặt hàng như Kamaboko và Chikuwa, đang phải vật lộn với chi phí sản xuất tăng cao, thúc đẩy các nhà lãnh đạo ngành phải khẩn trương tìm kiếm sự thấu hiểu và hỗ trợ từ các nhà bán lẻ và người tiêu dùng để ứng phó với áp lực tài chính ngày càng gia tăng.

(vasep.com.vn) Tập đoàn hải sản lớn của Nhật Bản, Nissui Corp., vừa công bố sẽ tăng giá một phần lớn các sản phẩm thực phẩm đông lạnh và đóng hộp dành cho gia đình kể từ tháng 3/2025. Nguyên nhân được đưa ra là do chi phí nguyên liệu, lao động và bao bì tăng cao.

(vasep.com.vn) Khoảng một nửa lượng cá thu tiêu thụ ở Nhật Bản đến từ cá thu Đại Tây Dương nhập khẩu và giá cả vẫn cao bất thường trong năm nay. Các nguyên nhân chính bao gồm sản lượng đánh bắt nội địa yếu và nhu cầu tăng mạnh từ nhiều thị trường châu Á.

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản tăng trưởng liên tiếp trong 2 tháng qua ở mức cao. Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, riêng trong tháng 10/2024, XK cá ngừ sang thị trường này đã tăng 31% so với cùng kỳ, đạt gần 3,5 triệu USD. Con số này góp phần bù đắp lại lượng sụt giảm XK sang Nhật Bản trong nửa đầu năm, nâng tổng giá trị XK trong 10 tháng đầu năm 2024 lên gần 28 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ.

(vasep.com.vn) Kibun Foods, nhà sản xuất các sản phẩm từ surimi lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, công bố rằng họ sẽ sáp nhập hai công ty con vào hoạt động cốt lõi của mình như một phần của chiến lược rộng lớn hơn nhằm hợp lý hóa hoạt động kinh doanh trong nước.