Kinh tế tuyến tính và kinh tế nâu trong suốt nhiều thế kỷ đã để lại hệ lụy quá lớn, sự tồn vong của cả thế giới. Trước bờ vực thẳm, các bên gây hại (cũng là thu lợi nhiều nhất) mới bắt tay nhau “chung lo” cho hành tinh này. Kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh… đã thay thế và dần hiển hiện, nay càng lan tỏa; báo hiệu một giai đoạn mới, phục hồi và bền vững.

TS. Hồ Quốc Lực

Từ giữa tháng 8 giá tôm thương phẩm đã bật dậy sau giấc ngủ thất thường. Thông thường hàng năm, lúc này là cao điểm thu hoạch tôm nuôi, giá không cao. Diễn biến thực tế đầy sôi động lẫn bất ngờ, nhưng cũng đôi khi gây trở tay không kịp cho doanh nghiệp (DN) ít thường xuyên tiếp cận, nắm bắt thông tin tình hình.

TS. Hồ Quốc Lực

Thời gian như bay, mới đó Vietfish diễn ra tới lần thứ 25. Đây là một cái mốc đáng ghi nhận, tôi không thể thờ ơ, và có mặt rất sớm.

TS. Hồ Quốc Lực

Qua bài thứ nhất, Xanh hóa vùng nuôi, bài này xoay quanh việc Xanh hóa cơ sở, doanh nghiệp (DN) chế biến thủy sản. Đây là một mắt xích không thể thiếu và tầm quan trọng của nó cũng thuộc hàng đầu, bởi đây là điểm giao thoa giữa bên hoàn thiện sản phẩm và bên tiêu thụ sản phẩm. Dù các mắt xích trước tốt ra sao, nhưng mắt xích này không tốt thì người tiêu dùng khó cảm nhận được nỗ lực của bên tạo ra sản phẩm, việc tiêu thụ không đạt yêu cầu cao nhất. Cho nên các DN chế biến không thể coi nhẹ chuyện này.

TS. Hồ Quốc Lực

“Xanh hóa” là cụm từ hết sức phổ biến hiện giờ. Bởi xu thế thế giới không thể khác được; bảo vệ môi trường, phát triển bền vững thì trái đất mới tồn tại lâu dài. “Xanh hóa” chắc là một mỹ từ để chỉ gọi nội dung trên.

TS. Hồ Quốc Lực

Tuy biết mọi lĩnh vực trong đời sống lúc nào cũng đầy biến động, chiều hướng tích cực lẫn tiêu cực. Nhưng xu thế là sự biến động ngày càng vô chừng, bất ngờ và theo chiều bất lợi nhiều hơn. Ngành tôm ta năm 2024 trong hoàn cảnh đó.

TS. Hồ Quốc Lực

Cụm từ “Đi ăn dạo…” do các “tiểu thư” nhà ta cảm tác ra, trên nền tảng lấy hình ảnh đầy sinh động những ngày diễn ra hội chợ, nhất là lúc vắng khách hoặc lúc cao điểm giờ cơm. Các “tiểu thư” từ các gian hàng DN nhà ta tạm rời gian hàng đi dạo quanh những khu vực nào có nhiều hàng mẫu mời khách ăn thử! Lợi ích của việc đi dạo là vô số kể, sẵn tôi nêu ra đây, sau khi đã tận mục sở thị mắt thấy tai nghe và tôi chỉ thêm vô chút gia vị cho thêm hấp dẫn!

TS. Hồ Quốc Lực

Tôi vắng liên tục 5 năm, nên có chút háo hức khi trở lại đây. Boston với cái lạnh đêm ngày chỉ 0-7 độ C, không tuyết, ít gió, nắng trưa, chợt như tạo ra cảm giác an tâm, ấm lòng hơn cho khách vãng lai, như tôi.

TS. Hồ Quốc Lực

Thương trường luôn đầy bất trắc, gần như không năm nào không có thêm cái khó mới. Điều này trở thành bình thường, khó khăn là bạn đồng hành doanh nhân. Năm nay, ngành tôm Việt có lắm điều vất vả, theo nhẩm tính, chưa lúc nào ngành tôm ta gặp khó khăn to lớn như bây giờ.

TS. Hồ Quốc Lực

Thời bao cấp không quan tâm, không biết khái niệm văn hóa doanh nghiệp (VHVN). Mãi sau khi đất nước đổi mới khoảng chục năm, chương trình đào tạo quản trị kinh doanh mới cập nhật. Do mới mẻ, nội dung VHDN được hoàn thiện, bổ sung từng bước. Khái quát chuyên đề này xoay quanh khái niệm, ý nghĩa, nội dung, vai trò của VHDN tác động tới tiến trình tồn tại và phát triển doanh nghiệp (DN).

TS. Hồ Quốc Lực

Mỗi năm Xuân về Tết tới, người Việt khắp nơi trên thế giới nhớ về quê cha đất tổ, không hẹn, cùng nhau làm ồn ào các phi trường quốc tế hai đầu đất nước, về hưởng không khí ấm cúng, sum vầy cùng người thân trên quê hương. Cảm xúc thiêng liêng không thể phôi pha dù tuổi cao, chân chùn, sức cạn.

TS. Hồ Quốc Lực

(vasep.com.vn) Mọi cuộc thi đua, gần tới đích, đa phần nỗ lực tăng tốc để vượt qua đối thủ, nâng cao thành tích. Mọi năm, quý 4 xuất khẩu tôm cá tăng tốc, năm nay, chỉ chạy đều, cũng về đích, sau 365 ngày đầy gian khổ. Kết quả mức độ trung bình, chỉ bằng mức thành quả của hai năm trước. Cộng đồng tôm về đích có nghĩa là còn cầm cự tới ngày cuối của năm! (Dĩ nhiên còn sức lên đường đua năm sau). Về đích nhưng đa phần không thể hiện sự hân hoan, phấn chấn; sự mệt mỏi nhiều hơn.

TS. Hồ Quốc Lực

Vươn lên hàng đầu mỗi ngành kinh tế, sản xuất… trở thành vương, thành hậu do giới truyền thông “phong tặng”.. Danh vị có được một cách dễ dãi, đôi khi ngoài ý định chủ quan của người được gọi với cái tên đầy mỹ miều đó. Nhưng nói gì thì nói, “vương, hậu” cũng có căn cứ, nền tảng chớ không phải vô cớ. Phía sau hào nhoáng đó có ai biết áp lực càng lớn lên suy nghĩ, trách nhiệm của người nổi tiếng!

TS. Hồ Quốc Lực

Ngày 27/11 vừa qua Cục Thủy sản thuộc Bộ NN&PTNT phối hợp Sở NN&PTNT Sóc Trăng tổ chức tại Sóc Trăng Hội thảo tham vấn với chủ đề Xây dựng mô hình nuôi tôm hiệu quả và phòng bệnh trên tôm nuôi.

TS. Hồ Quốc Lực

Thế giới phẳng, việc nhận diện những vấn đề tưởng như phức tạp, sẽ dễ dàng hơn. Thí dụ, mọi chủ thể hoạt động sản xuất không thể hoạt động theo cảm tính, phải theo thị trường và hơn nữa, phải đương đầu các chủ thể cùng lĩnh vực ở các địa phương khác, quốc gia khác. Hiểu theo cách nói của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT là chúng ta không mãi chỉ đơn thuần sản xuất nông nghiệp mà là làm kinh tế nông nghiệp. Câu nói đầy triết lý này đang khá phổ biến, lan tỏa bởi tính đúng đắn của nó. Tôi “chiết” ra cách hiểu đơn giản nữa là người nuôi tôm chúng ta muốn tồn tại phải đương đầu, vượt qua người nuôi tôm các nước khác!

TS. Hồ Quốc Lực



  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM