Nhật Bản: Sò điệp Hokkaido vào chính vụ, giá giảm 50%

(vasep.com.vn) Việc thu hoạch sò điệp ở Vịnh Funka, Hokkaido, đang được tiến hành với giá thu hoạch giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các nhà chế biến địa phương đang tìm cách tăng hàng chế biến thay vì SX các lô hàng nguyên liệu thô đông lạnh.

Nhật Bản Sò điệp Hokkaido vào chính vụ giá giảm 50

Theo Hợp tác xã Thủy sản Vịnh Iburi Funka, giá sò điệp nguyên vỏ tiêu chuẩn từ đầu vụ vào tháng 10 năm 2023 đến cuối tháng 2 này trung bình là 159 JPY/kg (1,08 USD/kg), giảm 50% so với 329 JPY cùng kỳ mùa trước.

Hợp tác xã Thủy sản Vịnh Iburi Funka đang vào giữa mùa thu hoạch sò điệp kể từ cuối tháng 2. Mặc dù hạn hán đang cản trở việc thu hoạch, nhưng tất cả nông dân hiện đang thu hoạch và có số lượng sò điệp cập cảng nhiều nhất là hơn 200 tấn mỗi ngày (tổng cộng cho 5 huyện).

Giá đấu thầu sò điệp thô dao động từ 150 JPY/kg (1,00 USD/kg) đến 170 JPY/kg (1,13 USD/kg) vào cuối tháng 2, vượt quá 200 JPY/kg trong một số ngày.

So với đầu tháng 2, giá ổn định do các nhà chế biến mua nguyên liệu thô để duy trì hoạt động của nhà máy trong những ngày hạn hán khiến nguồn cung hạn chế và tốc độ tăng trưởng của vỏ đã tăng tốc độ phục hồi sản xuất các sản phẩm nấu chín. Sau khi các hạn chế vận chuyển liên quan đến ngộ độc động vật có vỏ được dỡ bỏ vào ngày 1/3 (lệnh hạn chế vận chuyển tự nguyện vẫn tiếp tục), “chúng tôi đã nhận thấy có nhu cầu đối với sò điệp tươi sống”, nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên, giá hiện nay quá thấp so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Nhật Bản của Trung Quốc, nguyên nhân được cho là do xả nước thải đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi không còn tồn tại, các nguồn tin cho biết.

Không có thị trường cho sò điệp nguyên liệu đông lạnh, có thể chế biến nhanh hơn, nên không chắc chắn về mức độ chế biến tại các nhà máy sẽ bắt kịp với việc thu hoạch.

Khối lượng thu hoạch tăng 500 tấn so với cùng kỳ năm ngoái lên 2.500 tấn chỉ trong tháng 2, đưa tổng sản lượng cập bến đạt 3.470 tấn tính đến cuối tháng, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi hợp tác xã điều chỉnh dự báo thu hoạch lên 6.360 tấn cho mùa này, nguồn tin cho biết họ muốn đạt được mục tiêu.

Trong khi đó, tại khu vực Oshima, hoạt động thu hoạch bị hạn chế vào tháng 2 do sự phát triển của thủy sản có vỏ sống bị chậm lại và hoạt động đánh bắt dự kiến sẽ diễn ra sôi nổi vào tháng 3 và tháng 4. Do tổng sản lượng cập bến hàng ngày lên tới 1.000 tấn của sáu hợp tác xã trong khu vực vào thời điểm cao điểm của mùa trước, nên sẽ có một vấn đề cấp bách là việc chế biến tại các nhà máy ven bờ sẽ diễn ra như thế nào trong mùa này trong khu vực.

Một số nhà chế biến, chủ yếu đông lạnh sò điệp sống còn nguyên vỏ trong mùa trước, được dự đoán sẽ chuyển sang sản xuất nhiều sản phẩm nấu chín hơn trong năm nay. Tuy nhiên, một số người cho rằng việc sản xuất các sản phẩm đã nấu chín không thể bắt kịp với lượng nhập khẩu - như đã thấy trong mùa trước - vỏ thô vào thời kỳ cao điểm.

Một quan chức của hợp tác xã trong khu vực đề cập rằng họ có kế hoạch điều chỉnh số lượng thu hoạch hàng ngày cho mỗi nông dân nuôi sò điệp, đây sẽ là chìa khóa để ngành có thể xây dựng kế hoạch thu hoạch và chế biến được chuẩn bị tốt với sự hợp tác của các ngành chế biến.

Một điểm khác cần lưu ý là nhu cầu về các sản phẩm nấu chín, dự kiến ​​sẽ có sản lượng cao hơn, sẽ diễn ra như thế nào trong mùa này. Nếu việc giảm sản lượng nguyên liệu đông lạnh sẽ dẫn đến sản lượng sản phẩm chín tăng đáng kể thì việc tiêu thụ chúng sẽ không dễ dàng.

Trong bối cảnh chắc chắn rằng giá các sản phẩm nấu chín sẽ giảm, một nhà chế biến cho biết họ đã nhận được số đơn đặt hàng nhiều gấp đôi so với năm ngoái dựa trên khối lượng sản xuất và từ chối một số đơn đặt hàng từ khách hàng mới.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục