Nhu cầu cá ngừ vằn tăng vọt ở Ecuador khi giá giảm và ảnh hưởng từ khủng hoảng Biển Đỏ

(vasep.com.vn) Nhu cầu cá ngừ vằn ở Ecuador đang tăng mạnh do giá cả cạnh tranh và cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Biển Đỏ khiến cước vận chuyển từ châu Á trở nên đắt hơn đáng kể.

Nhu cầu cá ngừ vằn tăng vọt ở Ecuador trong bối cảnh giá giảm ảnh hưởng từ khủng hoảng Biển Đỏ


Tình trạng hỗn loạn đang diễn ra ở Biển Đỏ đã khiến việc vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến châu Âu trở nên đắt đỏ hơn đáng kể, đẩy giá cước vận chuyển hàng lạnh và container đi khắp Nam Phi. Kết quả là, Mỹ Latinh, trong đó có Ecuador là trung tâm chế biến cá ngừ chính, đã trở thành nguồn thay thế hấp dẫn hơn cho cá ngừ vằn, đặc biệt khi sản lượng khai thác tốt đã làm giá nguyên liệu giảm.

Theo một nguồn tin trong ngành ở châu Âu, nhu cầu thăn cá ngừ vằn nấu chín chủ yếu chuyển sang Nam Mỹ do giá nguyên liệu thô cạnh tranh và quan trọng nhất là việc tránh tuyến kênh đào Suez. Điều này cho phép Ecuador trở thành nhà cung cấp cá ngừ vằn nổi bật để đáp ứng nhu cầu này.

Nguồn tin thứ hai tại một công ty lớn ở châu Âu xác nhận rằng Ecuador đã nhận được nhiều đơn đặt hàng và các nhà chế biến đang “làm việc cật lực”.

"Chúng tôi đã có một số hàng hóa đi qua Kênh đào Panama. Nhưng nhìn chung, không có vấn đề gì lớn. Thay vào đó, có vấn đề ở khu vực Biển Đỏ, với giá cước vận chuyển tăng đáng kể, nhưng ở Nam Mỹ thì chúng tôi không có.

Theo nguồn tin đầu tiên, hạn hán ở Kênh đào Panama đang gây ra một số sự chậm trễ nhưng không làm giá cước vận chuyển tăng đột biến do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ gây ra.

Những bức tranh đánh bắt cá khác nhau ở các khu vực chính cho thấy bối cảnh giá cả hỗn hợp giữa các trung tâm chế biến khác nhau. Giá cá ngừ vằn giao cho các nhà máy lớn ở Bangkok, Thái Lan, giảm xuống còn 1.400 USD/tấn khi bắt đầu tháng 2, mức này đạt được vào giữa tháng 1 sau khi giảm từ khoảng 1.450 USD/tấn vào đầu tháng 1.

Ở khu vực Tây và Trung Thái Bình Dương, sản lượng đánh bắt tiếp tục ở mức cao, với các tàu được báo cáo là có sản lượng khai thác từ 40-80 tấn mỗi chuyến. Một số người cho rằng giá có thể sẽ giảm hơn nữa do nguồn cung dồi dào, nhưng những người khác tin rằng giá đã chạm mức đáy.

Một trong những nguồn tin cho biết Tết Nguyên Đán làm giảm nhu cầu ở châu Á, có thể gây áp lực lên giá hơn nữa khi các cuộc đàm phán về giao hàng tháng 3 tiếp tục sau kỳ nghỉ lễ. Một nguồn tin ở Thái Lan nói thêm rằng Tết Nguyên đán không phải là một lễ kỷ niệm lớn đối với các công nhân nhà máy ở Thái Lan nhưng ngày lễ này có thể sẽ khiến hoạt động của một số tàu thuyền Trung Quốc ngừng hoạt động. Tuy nhiên, ông cho rằng có khả năng giá có thể giảm xuống còn 1.350 USD/tấn trong tháng 3 do sản lượng đánh bắt tốt mặc dù “kích thước cá đã trở lại bình thường”.

Theo các nguồn tin khác, mặc dù các đội tàu tiếp tục có sản lượng đánh bắt tốt nhưng chỗ chứa hàng lạnh sẵn có tại các cảng trung chuyển của Đảo Thái Bình Dương đang trở nên hạn chế.

Mặt khác, Ecuador đã chứng kiến giá cá ngừ vằn giảm xuống còn 1.450 USD/tấn, trong đó các công ty đánh cá Ecuador cũng hoạt động tích cực ở vùng biển Peru.

Một số nguồn tin xác nhận nước này đang có nhu cầu mạnh mẽ, trong đó các nhà sản xuất Ecuador bán hàng nhanh chóng. Nhu cầu tăng vọt này dự kiến sẽ ổn định giá ở Ecuador khi người mua tranh giành nguồn cung sẵn có.

Theo một giám đốc điều hành của một nhà chế biến Tây Ban Nha, giá ở Manta, Ecuador khó có thể giảm thêm do nhu cầu rất mạnh. Nguồn tin thứ hai có trụ sở tại Hoa Kỳ lưu ý rằng sản lượng khai thác đã tăng ở Đông Thái Bình Dương trong tuần qua, với cá ngừ vằn chiếm khoảng 70% tổng sản lượng khai thác. Ông cho biết giá ở Manta có thể giảm hơn nữa.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành của một công ty đánh bắt và chế biến lớn ở Manta không đồng tình. Ông nói rằng mặc dù có một số giao dịch được thực hiện ở mức 1.450 USD/tấn, một số chủ tàu cho biết việc đánh bắt cá “không tốt lắm” và họ dự kiến giá sẽ tăng lên tối thiểu 1.500 USD/tấn bắt đầu từ tuần đầu tháng 2.

Trong khi đó, tại Ấn Độ Dương, giá giao trên tàu Seychelles dao động quanh mức 1.400 EUR/tấn/tấn. Một số tàu hoạt động gần kênh Mozambique được cho là đã đạt sản lượng đánh bắt khá tốt, khoảng 20-50 tấn mỗi ngày. Một số người dự đoán giá ở đó có thể giảm thêm  50 EUR/tấn do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ ngăn cản nhập khẩu của châu Âu từ khu vực đó và giá cả cạnh tranh ở một số trung tâm chế biến chính. 

Ở Đại Tây Dương, các tàu đang thực hiện lệnh đóng cửa đánh bắt trong 3 tháng, hay còn gọi là "veda", bằng cách sử dụng các thiết bị tập hợp cá (FAD), đang đánh bắt tối đa 5-20 tấn cá ngừ vây vàng, phần lớn được đông lạnh ở nhiệt độ -18° C chứ không phải là nhà máy đóng hộp cá ngừ.

Một số tàu đang cập cảng trong thời gian diễn ra hoạt động đánh bắt cá FAD, với lý do khó khăn trong việc tìm kiếm các đàn cá ngừ vây vàng miễn phí. Giá cá ngừ vằn ở đây vào khoảng 1.400 EUR/tấn, mặc dù sản lượng khai thác cực kỳ thấp.

Theo các nguồn tin, tại châu Âu, nhu cầu và cung cấp cá ngừ vằn nguyên con vẫn ở mức thấp, mức giá dự kiến dao động từ 1.700-1.750 EUR/tấn.

Theo các nguồn tin, giá thấp và nhu cầu mạnh, đặc biệt đối với các sản phẩm đóng hộp, đã khiến các khách hàng lớn của Đức ký hợp đồng với Ecuador và Philippines cũng như các nước miễn thuế khác ở châu Á. Các nguồn tin cho biết nhu cầu mạnh mẽ này có thể bù đắp cho sản lượng khai thác tuyệt vời trong thời điểm hiện tại.


Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục