Ngân hàng Nhà nước: Các tổ chức tín dụng phải giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp

(vasep.com.vn) Tại cuộc họp bàn thống nhất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh do Hiệp Hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức ngày 15/12, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có chỉ đạo yêu cầu các ngân hàng đều phải giảm lãi suất huy động, giảm lãi suất cho vay theo quy mô và tiềm lực để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước kêu gọi các tổ chức tín dụng cắt giảm chi phí, giảm lợi nhuận đặt ra để hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn.

Chú thích ảnh

Về định hướng tín dụng, lãnh đạo NHNN quán triệt các ngân hàng tích cực ưu tiên hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các lĩnh vực mang lại động lực tăng trưởng cho nền kinh tế. Ngay cả việc mở room tín dụng, NHNN cũng hướng tới các đối tượng ưu tiên như DN nhỏ và vừa, DN sản xuất, chế biến nông sản…

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, hiện đã có 16 ngân hàng cam kết giảm lãi cho vay với số tiền khoảng 3.500 tỉ đồng, với mức lãi suất giảm từ 0,5-3%/năm. Đa số các khoản giảm lãi này được áp dụng trong tháng 12/2022 đến hết tháng 1/2023.

Trước đó, tại Hội nghị "Giải pháp tín dụng thúc đẩy thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực vùng Đồng bằng sông Cửu Long" do NHNN tổ chức tại Cần Thơ ngày 13/12, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, các tổ chức tín dụng tập trung nguồn vốn vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh nhất là các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, phân bổ tín dụng hợp lý cho khu vực trọng điểm như Đồng bằng sông Cửu Long. Các ngân hàng đã tuyên bố các gói tín dụng ưu tiên phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ đúng như cam kết.

Tại Hội nghị này, các doanh nghiệp thủy sản đã đề xuất NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng có chính sách ưu tiên tín dụng lãi suất thấp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thêm nguồn vốn thu mua hết nguyên liệu cho người nuôi vì nếu phải vay vốn lãi suất cao để tạm trữ nguyên liệu thì rủi ro cho doanh nghiệp là rất lớn.

Do ảnh hưởng của chiến tranh giữa Nga và Ukraine, cùng với lạm phát, người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm trong chi tiêu. Nhu cầu tiêu thụ thủy sản chậm, lượng tồn kho tại các đơn vị nhập khẩu còn rất lớn, do đó họ chưa có kế hoạch nhập thêm hàng.

Xuất khẩu hạn chế, nhà máy giảm công suất nhưng doanh nghiệp vẫn phải trả lương, đảm bảo đời sống cho hàng chục ngàn lao động, do vậy doanh nghiệp rất khó khăn về nguồn vốn. Trong khi, các DN khó tiếp cận được nguồn vốn vay vì lãi suất cho vay tiền VND cao, vay USD thì không có nguồn, thời gian cho vay ngắn, điều kiện cho vay phức tạp.

Việc một số ngân hàng tuyên bố ổn định hay giảm lãi suất là tín hiệu rất tích cực. Trước tình hình thiếu vốn hiện tại, DN không chỉ cần những quyết sách tốt, mà việc triển khai thực hiện có hiệu quả, giám sát thực hiện triệt để cũng rất cần thiết cho DN trong bối cảnh hiện tại.

Chia sẻ:


Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM