(vasep.com.vn) Nhìn bề ngoài, ngành thủy sản có vẻ thuận buồm xuôi gió với doanh thu từ sản phẩm tươi sống và đông lạnh tăng mạnh so với năm ngoái. Nhưng các nhà kinh doanh siêu thị phải dự trữ thủy sản nếu muốn duy trì khả năng cạnh tranh.
Những vùng nước biển động tiềm tàng đang chờ đợi những người buôn bán không thể bắt kịp với nhu cầu ngày càng tăng của người mua sắm đối với nhiều lựa chọn hải sản hơn. Thật vậy, nhận thức nhiều hơn về lợi ích sức khỏe của hải sản và thay đổi lối sống của người tiêu dùng - bao gồm cả việc giảm thiểu việc đi ăn ngoài do đại dịch - đang giúp thúc đẩy hoạt động bán hải sản. Báo cáo của Tổ chức Nghiên cứu Thị trường Alliance có trụ sở tại Portland, Ore., dự báo mức tăng trưởng kép hàng năm 2,5% tỷ lệ từ năm 2020 đến năm 2027.
Chuck Anderson, phó chủ tịch và đối tác của Certified Quality Foods, một công ty phân tích chất lượng hải sản có trụ sở tại Dallas, cho biết: Quan ngại của người mua đối với đại dịch COVID-19 cũng đang gây áp lực lên nguồn cung. Nhiều người Mỹ có nhiều tiền hơn để chi tiêu cho thực phẩm như cua, tôm hùm và sò điệp bởi vì họ đang tiêu ít tiền hơn cho việc đi du lịch, hòa nhạc, xem phim và ăn uống bên ngoài.
Anderson nói: “Điều đáng kinh ngạc là chuỗi cung ứng thủy sản đang hoạt động tốt như thế nào trước nhu cầu lớn, thiếu lao động và thị trường cung ứng thay đổi,” Anderson nói và lưu ý rằng người mua thủy sản “luôn phải linh hoạt và học cách mua từ các nguồn cung cấp mới với ít hoặc không có thông báo do thời tiết và các yếu tố khác mà những người mua lẻ khác không phải làm. ”
Tuy nhiên, những hạn chế trong chuỗi cung ứng, chẳng hạn như giảm hạn ngạch đối với một số loài hải sản đánh bắt tự nhiên, đang gây ra tình trạng hết hàng và làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm đang thiếu hụt, điều này đang góp phần thúc đẩy lạm phát, ông nói. Điều đó bao gồm hầu hết các sản phẩm động vật có vỏ, do các hạn chế đánh bắt, phải đối mặt với sản lượng khai thác thấp hơn vào năm 2021 và hạn ngạch thấp hơn vào năm 2022.
Ông lưu ý: “Sản lượng cua tuyết, cua huỳnh đế, sò điệp, tôm hùm, cũng như cá bơn, ở Bắc Mỹ đều giảm 10% trở lên kể từ năm 2019”. “Sản lượng cá tuyết toàn cầu cũng giảm do hạn ngạch đối với cá tuyết Biển Bắc thấp hơn.”
Thực tế, thịt cua tiệt trùng nhập khẩu là một trong những sản phẩm khó tìm nguồn hàng nhất vào năm 2021, Anderson cho biết. Nhiều nhà bán lẻ gặp tình trạng hết hàng đối với tất cả các loại thịt cua trong một tháng hoặc lâu hơn trong quý IV, bao gồm cả kỳ nghỉ lễ quan trọng.
Các vấn đề hậu cần của chuỗi cung ứng, bao gồm sự khan hiếm tài xế xe tải, cũng đang gây ra tình trạng khan hiếm sản phẩm và góp phần làm tăng giá. Anderson cho biết: “Tỷ lệ lạm phát đối với các sản phẩm thủy sản đã tăng vọt, ví dụ, giá thành của miếng bít tết cá ngừ đông lạnh nặng 6 ounce đã tăng 51% trong năm 2021.
Theo Anderson, những vấn đề về nguồn cung như vậy đòi hỏi phải có sự linh hoạt trong việc mua bán hàng hóa của các siêu thị. Ông nói: “Với các vấn đề về nguồn cung thay đổi nhanh chóng và giá cả tăng nhanh chóng, việc liên lạc hai chiều với các nhà cung cấp trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”. “Thủy sản luôn phụ thuộc nhiều vào hậu cần kịp thời và thông tin liên lạc tốt, nhưng còn hơn thế nữa trong môi trường bán lẻ ngày nay”.
Anderson cho biết, sự linh hoạt đó bao gồm việc có thể sửa đổi hiệu quả các hình thức trữ hàng hải sản, cùng với việc tập trung vào việc đảm bảo luôn có nguồn cung cấp các sản phẩm quan trọng và khối lượng cao hơn, điều này không bao gồm việc đặt hàng các loại hải sản cụ thể theo cách “chỉ trong cơ sở thời gian ”.
Nếu một nhà bán lẻ không có những sản phẩm thiết yếu cho khách hàng, họ không chỉ mất doanh thu ngay lập tức mà còn có thể mất khách hàng đó và cả giỏ hàng của họ.
Điều đó đặc biệt quan trọng vì những khách hàng ăn hải sản ít nhất một lần một tháng chi tiêu trung bình 190 đô la một tuần cho cửa hàng tạp hóa và những người mua hải sản thường xuyên ăn hải sản từ hai lần trở lên chi tiêu 225 đô la mỗi tuần, so với 137 đô la một tuần đối với những người không ăn hải sản , theo báo cáo Power of Seafood 2021 của FMI. Ngoài ra, thu nhập hộ gia đình trung bình của những người mua thủy sản là 84.000 đô la, so với 58.000 đô la đối với những người không sử dụng thủy sản, FMI lưu ý.
Anderson nói thêm rằng đó cũng là một lợi thế cạnh tranh cho các nhà bán lẻ khi luôn có sẵn các mặt hàng hải sản được săn lùng nhiều nhất. Ông nói: “Khách hàng có thể thay đổi cửa hàng để có được sản phẩm họ muốn. “Điều này không chỉ là không để mất khách hàng; đó là cơ hội để giành thị phần từ các nhà bán lẻ chưa điều chỉnh cách thức mua hàng của họ. ”