Năm 2022 là một năm có nhiều biến động và khó khăn đối với ngành thuỷ sản. Thế nhưng, nhờ nỗ lực ứng phó và kịp thời nắm bắt nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp thủy sản tỉnh Phú Yên đã có sự phục hồi và phát triển đáng kể.

Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Vasep - ngành thuỷ sản không hẳn là bi quan, bởi thị trường không thể xuống mãi được. Thống kê bởi Hiệp hội, một số DN nhỏ kỳ vọng đơn hàng sẽ tăng trở lại vào tháng 12 năm nay. Nhưng, nhóm DN lớn thì phải đến cuối quý 1/2023 mới có thể hồi phục.

Hiện đơn hàng của các doanh nghiệp xuất khẩu ngành thủy sản đang có xu hướng giảm dù đã vào giai đoạn cao điểm tiêu dùng cuối năm.

(vasep.com.vn) Tháng 11/2022 – lần đầu tiên kể từ đầu năm, tăng trưởng XK thuỷ sản rơi xuống mức âm (giảm trên 14%) so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt khoảng 780 triệu USD, mức thấp nhất kể từ Tết nguyên đán. Luỹ kế tới hết tháng 11/2022, XK thuỷ sản của Việt Nam đạt 10,2 tỷ USD, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngày 28-11 tại Đà Nẵng, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Ủy ban Nghề cá Trung Tây Thái Bình Dương (WCPFC) tổ chức khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 19, với sự có mặt của 550 đại biểu đến từ nhiều nước trong khu vực.

Từ ngày 28/11 đến 3/12, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp với Ban Thư ký Ủy ban Nghề cá Trung - Tây Thái Bình Dương (WCPFC) tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 19 Uỷ ban Nghề cá Trung - Tây Thái Bình Dương.

Chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu của ngành thủy sản và ngành này đang được quy hoạch theo mục tiêu phát triển xanh, thân thiện với môi trường…

(vasep.com.vn) Ngày càng có nhiều người tiêu dùng châu Âu mua các sản phẩm có nhãn sạch. Họ muốn thực phẩm không có chất phụ gia nhân tạo. Các nhà sản xuất thực phẩm châu Âu do đó đang chuyển sang tạo màu thực phẩm tự nhiên. Sự chuyển đổi từ các thành phần tổng hợp sang tự nhiên này mang lại cơ hội cho các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển.

(vasep.com.vn) Các công ty thủy sản lớn của Nhật Bản đang cảm thấy cả tác động tiêu cực và tích cực từ sự suy yếu của đồng tiền nước này.

(vasep.com.vn) Lạm phát tiếp tục làm giảm doanh số bán hàng thủy sản của Hoa Kỳ, nhưng mức giảm doanh số bán hàng trong tháng 10 ít hơn so với các tháng trước.

Có thể thấy, sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm 2022 được dự báo sẽ chịu tác động của lạm phát cũng như suy thoái toàn cầu. Cũng từ quý IV, các doanh nghiệp thủy sản, đặc biệt là ngành tôm đều khan hiếm đơn hàng và giảm sức cạnh tranh đối với các đối thủ lớn.

Yếu tố mùa vụ tiêu thụ trong quý 4 khiến các doanh nghiệp trong ngành thủy sản vẫn kỳ vọng về đích kế hoạch kinh doanh năm nay.

(vasep.com.vn) Trong hai ngày 22 và 24/11/2022, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã cùng Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC) tổ chức Khóa đào tạo "Xây dựng chiến lược và nguồn lực cho hoạt động vận động chính sách (VĐCS)" và “Xây dựng mạng lưới đối tác và các phương pháp cần thiết trong hoạt động vận động chính sách”.

(vasep.com.vn) Theo dịch vụ báo chí của Trung tâm Quốc gia về An toàn Thủy sản và Sản phẩm Nuôi trồng Thủy sản (FGBU NTSBRP), các hoạt động gian lận với thủy hải sản vẫn là tâm điểm chú ý của các dịch vụ chuyên biệt của các quốc gia Châu Âu.

Bên cạnh tiềm năng và thế mạnh, ngành thủy sản Việt Nam còn nhiều thách thức về nguyên liệu chế biến thức ăn, thị trường, chất lượng con giống, chi phí đầu vào.