Nga: Chính phủ và các nhà bán lẻ tìm cách thúc đẩy nhu cầu cá nội địa

(vasep.com.vn) Chính phủ Nga đang làm việc với các nhà bán lẻ và nhà sản xuất thủy sản để tìm cách nâng cao nhu cầu nội địa đối với thủy sản đánh bắt của Nga. Chi phí từ lâu đã là một rào cản đối với việc tiêu thụ thủy sản của Nga ngày càng tăng, cản trở những nỗ lực trước đây nhằm tăng tiêu thụ nội địa. Trong một vài năm nữa, người tiêu dùng sẽ không muốn mất thời gian ngay cả khi mua phi lê. Họ muốn các sản phẩm bán thành phẩm hoặc ăn liền với nước sốt, các chất bổ sung đặc biệt và hương vị.

Nga Chính phủ và các nhà bán lẻ tìm cách thúc đẩy nhu cầu cá nội địa

Nga đã phải đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung thủy sản kể từ cuối năm 2020, khi đại dịch COVID-19 khiến Trung Quốc thắt chặt nhập khẩu thủy sản của Nga. Trước khi có động thái này, Trung Quốc đã chiếm 60% thị trường cá minh thái của Nga.

Việc đóng cửa thị trường Trung Quốc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu thủy sản của Nga. Hàn Quốc đã thay thế Trung Quốc trở thành điểm đến xuất khẩu thủy sản hàng đầu của Nga, và các nhà chức trách Nga cũng như các công ty đánh cá đã khởi xướng một chiến dịch tiếp thị cá minh thái toàn cầu mang tên "Cá Nga".

Chủ tịch Liên minh Nghề cá Alexander Panin nói với hãng tin Regnum, tiêu thụ cá minh thái trong nước ở Nga thấp - thường không quá 130.000 tấn - và tiêu thụ đã giảm trong nhiều năm. Mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người của Nga là 20 kg vào năm 2020, nhưng Panin cho biết cách tính đó dựa trên khối lượng nguyên liệu thô bán ra chứ không phải doanh số bán hàng. Ông ước tính mức tiêu thụ bình quân đầu người chỉ là 13 kg và con số đó đã giảm 27% trong 7 năm qua.

Theo Panin, kết quả cho năm 2021 thậm chí còn ít hứa hẹn hơn. Theo khảo sát của GfK Rus, trong khi giá trị bán hàng thủy sản của Nga tăng, khối lượng giảm trong nửa đầu năm 2021 so với năm 2020. Giá thủy sản tăng 8,9% trong nửa đầu năm 2021 so với năm 2020, đạt 313 RUB (4,21 USD, 3,74 EUR) mỗi kg, nhưng khối lượng tiêu thụ của mỗi khách hàng giảm 3,2% và tổng doanh thu giảm 2,5%.

Trong nửa đầu năm 2021, ngành thủy sản của Nga bắt đầu đưa ra cảnh báo giá bán buôn có thể sẽ tăng 15% trong nửa cuối năm 2021 do chi phí nguyên liệu, đóng gói và hậu cần cao hơn. Phó Giám đốc Quan hệ Công chúng và Quốc tế của Norebo, ông Sergey Sennikov cho biết, chi phí đánh bắt và bảo dưỡng tàu cũng trở nên đắt đỏ, theo Kommersant.

Cơ quan Thủy sản Liên bang Nga đã cố gắng tăng tiêu thụ nội địa và giảm dư thừa cá minh thái thông qua việc mua hàng nghìn tấn của chính quyền bang. Tuy nhiên, Phó Tổng giám đốc thứ nhất của Công ty Thủy sản Nga Savely Karpukhin cho biết việc mua của chính phủ sẽ giải quyết được hơn 1/3 lượng lượng dư thừa. Ông cho biết các chương trình thu mua của nhà nước sẽ hiệu quả hơn nếu họ thường xuyên mua với khối lượng lớn hơn lên đến 100.000 tấn.

Sennikov đã đề xuất nhà nước mua thêm cá cho các trường học của đất nước, điều này vừa giúp bù đắp nguồn cung lớn vừa giúp thúc đẩy tiêu thụ hải sản ngay từ khi còn nhỏ. Trong một cuộc phỏng vấn với Fishnews, Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Primorye, Georgiy Martynov, ước tính nhu cầu có thể có của các tổ chức nhà nước có thể lên tới 700.000 tấn - nếu chính phủ thúc đẩy mua nhiều thủy sản trong nước hơn.

Chi phí từ lâu đã là một rào cản đối với việc tiêu thụ thủy sản của Nga ngày càng tăng, cản trở những nỗ lực trước đây nhằm tăng tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, giá tất cả các loại thực phẩm tăng vào năm 2021 dường như còn gây ra nhiều thiệt hại hơn. Tính đến hết ngày 20 tháng 11, giá tiêu dùng nói chung đã tăng 8% ở Nga. Theo thống kê của chính phủ, nguyên nhân chính của lạm phát là giá lương thực. Chi phí thực phẩm tăng 10,58% so với cùng kỳ năm ngoái, với các sản phẩm cơ bản như bắp cải tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái, khoai tây tăng 74%, dưa chuột tăng 60% và cà chua tăng 58%.

Cho đến nay, hải sản đã tránh được việc tăng giá chóng mặt, nhưng giá tăng của các mặt hàng chủ lực khác có thể khiến khách hàng không vung tiền vào hải sản.

Người Nga cũng ưa chuộng thịt đỏ và thịt gà hơn hải sản. Vào năm 2021, công ty nghiên cứu Platform đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với những người Nga ở thành thị về việc tiêu thụ hải sản của họ. Trong số những người được hỏi, chỉ có 37% cho biết họ ăn cá ít nhất một lần một tuần, với hầu hết họ thích thịt gà và thịt như một nguồn cung cấp protein. Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng cho thấy 80% người được khảo sát cảm thấy ăn cá tốt cho sức khỏe và trẻ em nên ăn cá để có cuộc sống khỏe mạnh.

“Có nhiều người muốn mua cá hơn bây giờ,” Tổng Giám đốc Nền tảng Mariya Makusheva nói với hãng truyền thông Fishnews. Tuy nhiên, bà cho biết, trở ngại lớn nhất là giá cả, vốn được hơn 70% những người được khảo sát cho là yếu tố kìm hãm.

Các nhà bán lẻ cũng đang cố gắng bán nhiều hải sản hơn. Sergey Ermolaev, giám đốc ngành hàng thực phẩm tươi sống của chuỗi bán lẻ Magnit, cho biết trong bài phát biểu tại WorldFood Moscow 2021, công ty của ông muốn tăng doanh số bán hàng trong phân khúc này bằng cách cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng cao hơn và bán hải sản dưới nhãn hiệu riêng của chuỗi - một động thái đòi hỏi phải có hợp đồng trực tiếp với các nhà máy chế biến.

Panin cho biết ông hy vọng ngành công nghiệp sẽ chuyển hướng sang các sản phẩm chế biến sẵn hơn, để phục vụ những người tiêu dùng thích sự tiện lợi và tránh phải xử lý cá sống.

“Trong một vài năm nữa, người tiêu dùng sẽ không muốn mất thời gian ngay cả khi mua phi lê. Họ muốn các sản phẩm bán thành phẩm hoặc ăn liền với nước sốt, các chất bổ sung đặc biệt và hương vị, ”ông nói. Tuy nhiên, Panin cho biết vốn sản xuất giá trị gia tăng hiện đang bị hạn chế ở Nga.

Tìm cách giải quyết nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm cá chế biến sẵn, Russian Fishery Company và các công ty khác đang nỗ lực nâng cao năng lực chế biến giá trị gia tăng của họ. Các siêu xe vận chuyển theo kế hoạch của RFC nhằm hiện đại hơn, với công suất lớn hơn để sản xuất các sản phẩm chế biến như surimi và philê.

Yulia Galieva, giám đốc ngành hàng thực phẩm tươi sống tại nhà bán lẻ Komandor của Nga, nói với Retail.ru rằng công ty cũng đã bắt đầu sản xuất các sản phẩm thủy sản bán thành phẩm tại các cửa hàng của mình. Doanh số bán trong danh mục này tăng 14% vào năm 2021 và bán chạy nhất là cá thu, cá trích và cá rô nướng tại cửa hàng.

Mời Quý độc giả tham gia khảo sát về đánh giá chất lượng cổng thông tin điện tử www.vasep.com.vn

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục