Bộ Lao động và ngành thủy sản Thái Lan ký thỏa thuận cải thiện nỗ lực chống lao động nô lệ

(vasep.com.vn) Cục Bảo hộ Lao động và Phúc lợi Thái Lan đang nỗ lực hợp tác với ngành thủy sản trong việc xóa bỏ việc sử dụng lao động cưỡng bức trong ngành này.
Bộ Lao động và ngành thủy sản Thái Lan ký thỏa thuận cải thiện nỗ lực chống lao động nô lệ
Lao động trẻ em - Ảnh minh họa

Ngày 29/3/2021, Chính phủ Thái Lan đã ký biên bản ghi nhớ không ràng buộc với một số hiệp hội ngành hàng, theo đó các công ty sẽ công khai các chính sách chống lao động cưỡng bức và lao động trẻ em, thiết lập cơ chế giải quyết các khiếu nại và tuân theo các cuộc kiểm toán về chất lượng và hiệu quả của các tiêu chuẩn lao động của họ.

Bộ trưởng Lao động Thái Lan Suchart Chomklin cho biết, nước này hy vọng sẽ nâng cao danh tiếng quốc tế và cải thiện thứ hạng của mình trong Báo cáo Buôn bán Người của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, sẽ được công bố vào cuối năm nay. Phiên bản năm 2020 của báo cáo, phát hành vào tháng 6/2020, đã liệt kê Thái Lan ở Bậc 2, với cảnh báo cụ thể rằng các sản phẩm tôm và cá của Thái Lan “bị nghi ngờ được sản xuất bằng cách sử dụng trẻ em hoặc lao động cưỡng bức”.

Chomklin không đồng ý với ước tính của Hoa Kỳ rằng khoảng 177.000 trẻ em từ 5 đến 17 tuổi đang tham gia lao động ở Thái Lan.

Suchart nói với Reuters: “Đôi khi các chủ doanh nghiệp không có ý định sử dụng lao động trẻ em, nhưng trẻ em theo cha mẹ đi làm và người ta chụp ảnh trẻ em nhặt tôm và coi là sử dụng lao động trẻ em”.

Nhóm Công tác Thủy sản, một liên minh toàn cầu về lao động, nhân quyền và các tổ chức phi chính phủ về môi trường, vào tháng 7/2020 đã thúc giục Hoa Kỳ hạ bậc Thái Lan trong bảng xếp hạng nạn buôn người, cho rằng quốc gia Đông Nam Á này chưa làm đủ để chống lại các vấn đề lao động cưỡng bức.

Giám đốc Quỹ Phát triển và Nhân quyền Papop Siamhan đã chỉ trích bản chất không ràng buộc của các MoU mới được ký kết và kêu gọi chính phủ Thái Lan đưa ra một đạo luật về chế độ nô lệ hiện đại tương tự như luật vừa được thông qua ở Úc. Luật đó đã đặt ra một yêu cầu báo cáo về chế độ nô lệ hiện đại đối với các công ty lớn.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Tôm Thái Lan Somsak Paneetatyasai phản đối việc bắt buộc thực hiện bất kỳ yêu cầu báo cáo nào. Ông nói: “Không cần phải ép buộc các chủ doanh nghiệp, vì mọi người đều đã biết về vấn đề này”.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục