Thái Lan thúc đẩy thoả thuận thương mại với Anh

(vasep.com.vn) Các quan chức Thái Lan xem Brexit như một cơ hội để thảo luận về một thoả thuận thương mại béo bở với Anh. Họ đang hi vọng sẽ tận dụng được sự suôn sẻ trong kinh doanh giữa EU và Anh, từ đó cải thiện khả năng cạnh tranh của các sản phẩm của Thái Lan, bao gồm cả cá ngừ.

Thái Lan thúc đẩy thoả thuận thương mại với Anh

Bà Pimchanok Vonkorpon, Tổng Giám đốc Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, Brexit tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu Thái Lan được hưởng ưu đãi thuế quan khi tiếp cận thị trường Anh và cơ chế quản lý mới giúp các sản phẩm Thái Lan cạnh tranh hơn.

Bà cho biết một nghiên cứu về thoả thuận thương mại mới được công bố gần đây giữa EU và Anh cũng như cấu trúc về thuế quan và các quy định cho thấy đây là một cơ hội cho hàng xuất khẩu của Thái Lan thâm nhập vào thị trường Anh. Tháng 12 năm ngoái, Giám đốc Chính sách Kinh tế Vĩ mô tại Văn phòng Chính sách Tài khoá Thái Lan đã thúc giục Chính phủ nước này có hành động dứt khoát để tiến tới một thoả thuận thương mại tự do giữa Anh và Thái Lan để tận dụng tình hình hiện tại.

Thái Lan là nước sản xuất cá ngừ lớn nhất thế giới và để đảm bảo rằng nước này không có độc quyền, EU đã áp thuế 24% đối với các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của nước này. Mức thuế tương tự cũng áp cho các sản phẩm này của Thái Lan khi XK sang Anh khi nước còn nằm trong EU. Với việc ra khỏi khối EU, Anh có cơ hội đàm phán các thoả thuận thương mại của bên thứ 3 với các điều khoản tốt hơn. Cả Anh và Thái Lan đều đang có mối quan hệ thương mại tốt đẹp với tổng thương mại hàng hoá và dịch vụ song phương là 6,2 tỷ GBP (tương đương 8,4 tỷ USD) trong 4 quý tính đến hết quý I/2020.

Khi nói đến cá ngừ đóng hộp, Seychelles, Ghana, và Mauritius là những nhà XK chính sang thị trường Anh vì họ được hưởng thuế suất 0%. Nhà máy ở Ấn Độ Dương (IOT) của Tập đoàn Thai Union tại Seychelles và nhà máy cá ngừ Princes tại Mauritius lần lượt cung cấp hàng cho các thương hiệu hàng đầu là John West và Princes. Ghana là quê hương của nhà máy sản xuất đồ hộp Pioneer Food của thuộc sở hữu của Thai Union, cũng là nơi cung cấp hàng cho thương hiệu John West. Trong năm 2019, cả 3 nước này đã xuất khẩu 39.991 tấn cá ngừ đóng hộp sang Anh.

Trong vài năm qua, Thái Lan đang bị mất thị phần cá ngừ đóng hộp tại thị trường Anh. Trong cả năm 2019, nước này chỉ XK được 3.872 tấn cá ngừ đóng hộp với mức giá CFR trung bình cao nhất trong số các nguồn cung, 5.222 EUR/tấn trước thuế. Trong nhiều năm, thị trường XK cá ngừ đóng hộp lớn nhất của Thái Lan là Mỹ.

Nếu Thái Lan được hưởng ưu đãi thuế quan khi XK sang Anh, thì sẽ là mối đe doạ đối với các đối thủ cạnh tranh khác tại thị trường này vì nước này có khả năng cung cấp nhiều cá ngừ đóng hộp hơn với số lượng lớn các nhà chế biến, nhưng người có thể cung cấp với nhiều mức giá cạnh tranh. Hơn thế nữa, điều này cũng có thể làm suy giảm thị phần tại Anh của Ecuador và Tây Ban Nha. Đây sẽ không phải là mối lo ngại lớn của các nhà cung cấp sang EU vì giới hạn lên tới 7.000 tấn cá ngừ (dạng đóng hộp và thịt xé vụn) có thể được XK từ Anh sang khối thị trường này và các sản phẩm cá ngừ của Thái Lan sẽ không thể tràn ngập các thị trường Châu Âu.

Tháng 12 năm ngoái, cả hai nước đã tổ chức Hội đàm Thương mại chung và các cuộc đàm phán về Hiệp định Thương mại tự do (FTA) vẫn đang diễn ra giữa 2 bên.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục