Năm 2018: Năm khả quan nhất của FIMEX VN

Năm 2018 vừa lặng lẽ trôi qua đối với ngành tôm Việt. Bởi không có nhiều điểm sáng nổi bật trong lĩnh vực này trong suy nghĩ của nhiều người.

Điều đáng nói nhất là giá tôm tươi thương phẩm đã giảm giá quá lớn, mất đi gần hết tiền lãi của người nuôi tôm. Trong khi lĩnh vực nuôi tôm là cái xương sống của ngành với số lao động tham gia nhiều nhất. Trong cái gam màu không sáng lắm, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta - Mã CK: FMC lại có một sự vận hành hoạt động khá tốt, đã hoàn tất tất cả chỉ tiêu cổ đông kỳ vọng. Nếu tính trên chỉ tiêu năm tài chánh 2018 (15 tháng kể từ tháng 10/2017 đến hết năm 2018) hay so sánh kết quả của năm 2018 với năm trước, các tỉ lệ đều vượt. Nhìn chung sản lượng vượt 10%, doanh số tiêu thụ vượt 5%. Riêng lợi nhuận là thành công hơn cả, đạt trên 200 tỷ đồng (chỉ tiêu năm tài chánh là 140 tỷ), là mức lãi lớn nhất trong suốt chiều dài FMC tham gia thương trường.

Thành quả có được không phải ngẫu nhiên, là trái ngọt sau bao năm vun trồng chăm sóc. Một tỉ lệ không nhỏ sản phẩm FMC lên kệ các siêu thị cao cấp, giá khá ổn định và tốt là sản phẩm của nhiều năm nỗ lực phát triển trại nuôi tôm, thuyết phục được khách hàng về năng lực kiểm soát cũng như truy xuất nguồn gốc tôm nguyên liệu của FMC, song song với việc tổ chức chế biến chặt chẽ, bảo đảm chất lượng sản phẩm sau thu hoạch. Thành quả này ít nhiều cũng nói lên năng lực, tầm nhìn của đội ngũ điều hành vừa hoàn thiện.

Cũng từ thành quả này, nhìn lại quá trình 23 năm làm ăn có lãi liên tục của FMC để rút ra điểm sáng cho mình. Những khoảng thời gian 1997-1998 (khủng khoảng tiền tệ Đông Bắc Á), 2007-2008 (khủng hoảng tài chính toàn cầu) là những lúc các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp tôm nói riêng lao đao vì sự biến động quá lớn của thương trường, nhưng lúc đó FMC đều có kết quả khả quan. Năm 2018, tuy phần khó khăn lớn dồn lên người nuôi tôm, nhưng sự biến động riêng của từng thị trường lớn, nếu không nhìn tường tận thì sự thiệt hại trong kinh doanh là không nhỏ. Và FMC lần nữa đã vượt qua. Cái rút ra là những lúc lâm vào hoàn cảnh môi trường kinh doanh càng khó khăn thì FMC mới thể hiện rõ hơn bản lĩnh của mình!

Nói như vậy, FMC không hề chủ quan, bởi biết cạm bẫy trên đường đi luôn kín lối. Năm 2019 tình hình chắc không khác nhiều năm cũ, bởi theo dự báo sản lượng tôm sẽ tiếp tục tăng do thời tiết thuận. Trên nền tảng đó FMC sẽ xây dựng phương án kinh doanh cho mình sao phù hợp và tận dụng được các cơ hội kinh doanh. Và trong cái nhìn, bước đi dài hạn, FMC cũng đã đề ra chiến lược phát triển cho mình tới năm 2025.

Năm 2018, có thể FMC ít làm phiền cổ đông nhất, bởi tin tốt lành là phần lớn. Nhân vô thập toàn, sơ suất trong kinh doanh khó ai tránh hết. Cái cơ bản là từ hụt hẫng biết rút ra điều nên làm sao cho kết quả chung tốt hơn, chớ không ngồi đó tự trách hoặc chùng chân. Hy vọng trong năm mới FMC được nhiều cổ đông đồng hành, chia sẻ; nhất là cổ đông chiến lược năm qua đã góp phần không nhỏ để FMC có diện mạo ngày một tươi tắn hơn.

(Theo FIMEX VN)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục