EU thúc giục ủy ban cá ngừ thông qua các biện pháp bảo tồn

(vasep.com.vn) Ủy ban Châu Âu kêu gọi các thành viên của Ủy ban Cá ngừ Nhiệt đới Bắc Nam Mỹ (IATTC) để hướng với việc áp dụng một biện pháp mạnh mẽ nhằm giải quyết vấn đề quản lý và bảo tồn đối với tất cả các nguồn lợi và nghề cá vào cuộc họp vào tháng 7/2017 tới.

EU cũng khuyến khích IATTC đưa ra quyết định cuối cùng đối với kế hoạch quản lý năng lực để giải quyết việc dư thừa các đội tàu và có biện pháp để hạn chế số lượng các thiết bị thu hút cá  (FADs) sử dụng trong khu vực.

EU quan ngại về sự thất bại của IATTC trong việc áp dụng một biện pháp bảo tồn dựa trên cơ sở khoa học một cách nghiêm ngặt đối với nguồn lợi cá ngừ tại Đông Thái Bình Dương.

Theo EU, một thỏa thuận vào phút chót gần đây đã áp dụng hạn ngạch khai thác đối với các loài thủy sản nhất định trong năm 2017, nhưng lại thiếu biện pháp để đảm bảo việc quản lý nguồn lợi cá ngừ một cách bền vững lâu dài.

Hơn nữa, mặc dù EU ủng hộ kế hoạch cắt giảm đội tàu trong khu vực, năng lực khai thác của các đội tàu vẫn tiếp tục tăng

Cuộc họp bất thường hàng năm của IATTC đã kết thúc vào ngày 10/02 tại La Jolla, California.

Cuộc họp này dành riêng cho việc áp dụng một kế hoạch bảo tồn nhiều năm đối với cá ngừ nhiệt đới tại khu vực Đông Thái Bình Dương, mà các cuộc họp vào tháng 7 và 10/2016 trước đó đã không đạt được kết quả.

Nhằm đẩm bảo phát triển nghề cá trong khu vực một cách bền vững, các nhà khoa học đã đề nghị đóng cửa ngư trường cá ngừ mắt to và cá ngừ vây vàng trong 87 ngày.

EU đã ủng hộ đề xuất này, nhưng các thành viên chính của IATTC xem đây là biện pháp không thể chấp nhận.

Thay vào đó, IATTC đã quyết định chỉ đưa ra hạn ngạch khai thác đối với cá ngừ mắt to và cá ngừ vây vàng bằng FADs và hạn ngạch khai thác cá ngừ vây vàng đối với nghề cá có liên quan đến cá heo. Không giới hạn đối với nghề cá khác, mà sẽ tiếp tục điều chỉnh bởi lệnh cấm khai thác trong 62 ngày hiện nay – mặc dù sản lượng khai thác tăng mạnh tại ngư trường này.

EU đã chỉ ra rằng biện pháp này sẽ được áp dụng trong năm 2017, trong đó ít đề cấp đến việc quản lý các nguồn lợi trong dài hạn.

EU cho biết giải pháp này có nguy cơ khuyến khích một cuộc chạy đua về khai thác và rất khó để thực hiện và kiểm soát.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục