Giá cá ngừ vằn Bangkok tăng do nhu cầu phục hồi nhẹ, sản lượng thấp

(vasep.com.vn) Giá cá ngừ vằn giao tại Bangkok, Thái Lan đang tăng dần lên sau khi chạm đáy ở mức 1.300 USD/tấn vào đầu năm nay.

Chú thích ảnh

Giá đang được đẩy lên cao với số lượng lớn các cuộc đàm phán diễn ra trong những ngày gần đây tại sự kiện Infofish.

Trong các giao dịch gần đây, giá cá đã tăng từ 1.300 USD/tấn trong tháng 4 lên 1.350 USD/tấn và sau đó lên mức 1.400 USD/tấn tại thời điểm hiện tại.

Ngày 24/5, giá cá ngừ được niêm yết ở mức 1.400 – 1.450 USD/tấn cho các đơn hàng giao trong tháng 6 và 7 với cá ngừ cỡ từ 1,8 – 3,4 kg.

Những người tham gia hội nghị cá ngừ Infofish cho biết các nhà cung cấp đặt mục tiêu tăng giá giao hàng tại Bangkok lên 1.500 USD/tấn trong tương lai gần.

Giá cá ngừ nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lên mức 1.700 USD/tấn và thậm chí cao hơn trong tháng 8 và tháng 9.

Các nhà sản xuất đồ hộp Thái Lan không phản đối việc tăng giá vì điều đó sẽ cho phép họ bán cá ngừ được mua với giá thấp hơn với mức giá cao hơn.

Hầu hết các nhà máy đóng hộp đã lấp đầy kho hàng và kho chứa thương mại của họ và đã nhận được hoa hồng hết công suất cho đến khoảng quý 3. Một nguồn tin khác chỉ ra rằng lượng thịt lợn dự trữ đang lấp đầy một phần kho dự trữ thương mại, thu hẹp khoảng trống dành cho cá ngừ. Nhưng kho dự trữ ở Thái Lan đã hết công suất.

Hiện tại có nhiều báo cáo trái chiều về tình hình đánh bắt cá ở Tây Thái Bình Dương. Một số người cho biết sản lượng đánh bắt vẫn cao và tương đối ổn định trong những tháng gần đây, trong khi những người khác cho biết sản lượng đánh bắt giảm nhẹ so với đầu năm. Một nguồn tin suy đoán rằng một số đàn cá ngừ có thể đã di chuyển từ miền trung đến phía đông Thái Bình Dương, nơi sản lượng đánh bắt hiện đang ở mức cao kỷ lục.                 

Ủy ban Nghề cá Tây và Trung Thái Bình Dương (WCPFC) sẽ thực hiện lệnh cấm đánh bắt bằng các thiết bị dẫn dụ cá trong thời gian ngắn hơn trong năm nay, kéo dài 1,5 tháng và bắt đầu từ tháng Bảy. Việc giảm thời gian đóng cửa trong năm nay dự kiến ​​sẽ giúp ổn định giá cá ngừ ở châu Á so với năm ngoái, mặc dù giá thị trường vẫn có phần khó đoán.

Về mặt lý thuyết, khả năng giá cá ngừ vằn của Bangkok tăng lên 1.500 USD/tấn có thể khuyến khích việc giao hàng từ Ấn Độ Dương.

Giá cá ngừ vằn tại Bangkok giao tháng 5 ổn định ở mức 1.300 USD/tấn trong vài tuần qua. Sau khi nhu cầu của các nhà máy đóng hộp tăng lên và có dấu hiệu sản lượng khai thác thấp hơn, nhiều người dự đoán rằng giá có thể tăng lên 1.400 USD/tấn hoặc cao hơn.

Điều này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể từ sự suy giảm nhu cầu và sự tăng giá sau đó kể từ tháng 7 năm ngoái, khi giá đạt 2.100 USD/tấn.

Việc tăng giá diễn ra được cho là do doanh số bán hàng của một số nhà đóng gói lớn ở châu Á và Mỹ phục hồi nhẹ. Một yếu tố khác là chi phí vận hành của các thương nhân tăng lên, vì hiện tại phải mất ba tuần để các nhà vận chuyển của họ đưa cá xuống kho lạnh ở Bangkok.

Trong khi đó, giá cá ngừ ở Manta, Ecuador giảm không đáng kể trong những tuần gần đây, hiện ở mức 1.350 USD/tấn, giảm mạnh so với mức 1.400 USD/tấn-1.500 USD/tấn của tháng 4. Đầu tháng 5, một số giao dịch Manta thự hiện ở mức 1.300 USD/tấn, cho thấy sự sụt giảm nhanh chóng, nhưng hiện tại giá đã quay trở lại khoảng 1.350 USD/tấn.

Nguyên nhân chính đằng sau sự sụt giảm giá mạnh này là sản lượng đánh bắt tăng liên tục ở cả vùng biển của Ecuador và Peru. Với các cơ sở lưu trữ hoạt động hết công suất và các tàu xếp hàng để dỡ sản phẩm đánh bắt, tình trạng dư cung đã khiến giá giảm trầm trọng hơn.

Ecuador đã đánh bắt được 260.000 tấn chỉ trong hơn 4 tháng năm nay, vượt 50% tổng sản lượng đánh bắt cho năm 2023 (360.000 tấn) vào giữa tháng 5.

Năm 2023, Ecuador đạt sản lượng đánh bắt cao kỷ lục so với các năm trước. Tình trạng dư thừa nguồn cung gần đây đã gây áp lực giảm đáng kể lên giá cá trong khu vực. Cá ngừ vây vàng chiếm khoảng 25% sản lượng đánh bắt của Ecuador. Theo các nguồn tin, có thể sản lượng khai thác năm nay của Ecuador có thể đạt 400.000 tấn hoặc hơn.

Động lực đánh bắt cá sẽ sớm thay đổi khi lệnh cấm đánh bắt cá bằng FAD kéo dài 72 ngày ở Ecuador bắt đầu vào tháng 7.

Tuy nhiên, hiện tại, giá cả ở Manta thực tế đang chuyển sang mức thấp hơn so với các đối tác ở Bangkok.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục