Thị trường EU

(vasep.com.vn) Theo Sophia Balod, Tổng biên tập của Cổng thông tin Thương mại Thủy sản Seafood TIP, các nhà nhập khẩu tôm ở châu Âu sẽ lựa chọn cách tiếp cận an toàn đối với các đơn đặt hàng từ nay đến hết năm 2021, độ tin cậy được họ quan tâm hơn là giá thấp.

(vasep.com.vn) Dự đoán xu hướng của người tiêu dùng không phải là việc dễ dàng vào bất cứ thời điểm nào, đặc biệt sau một năm hạn chế và biến động do COVID-19, việc có được bức tranh rõ ràng về triển vọng của ngành thủy sản năm 2021 và những năm sau còn khó khăn hơn.

(vasep.com.vn) Trong một bài báo nghiên cứu được công bố gần đây, một nhóm chuyên gia đã phân tích phản ứng của ngành thủy sản toàn cầu đối với đại dịch COVID-19 và tác động của sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu trong những tháng đầu của cuộc khủng hoảng.

(vasep.com.vn) Sau một năm đầy may rủi đối với thị trường tôm và người nuôi tôm, Gorjan Nikolik, nhà phân tích thủy sản cấp cao tại Rabobank, đã chia sẻ nhận định của mình về giai đoạn còn lại của năm 2021, liên quan đến bức tranh các nước sản xuất và xuất khẩu tôm chính.

(vasep.com.vn) Các hạn chế COVID-19 sẽ được nới lỏng hơn nữa ở Anh từ ngày 17/5, cho phép người dân trong nước gặp nhau tại nhà riêng hoặc quán rượu, cũng như các nhà hàng trong nhà, giống như tại các quốc gia châu Âu khác như Hy Lạp và Tây Ban Nha. Các nhà xuất khẩu tôm của Ecuador, giống như nhiều nhà cung cấp thủy sản khác, hy vọng rằng việc mở cửa trở lại sẽ giúp hồi phục đơn đặt hàng từ lĩnh vực dịch vụ thực phẩm châu Âu.

(vasep.com.vn) Mục tiêu của ngành nuôi trồng thủy sản ở EU là đạt được doanh số cao hơn dù khối lượng sản xuất không tăng, nhưng sự gián đoạn do Covid-19 đã làm đình trệ tiến độ phát triển của ngành.

(vasep.com.vn) Việc mở cửa trở lại của một số ngành dịch vụ thực phẩm ở châu Âu - đặc biệt là ở Anh - đã khiến giá tôm nước lạnh tăng trong tháng 4- tháng 5 và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong những tháng tiếp theo.

(vasep.com.vn) Theo dữ liệu của hải quan Trung Quốc, năm 2020 nước này đã xuất khẩu khoảng 152.320 tấn philê và block cá minh thái Alaska, giảm 42% so với năm 2019. Xuất khẩu cá minh thái Alaska philê, block của Trung Quốc giảm do COVID-19.

(vasep.com.vn) Số liệu do Hải quan Việt Nam cho thấy, trong tháng 1/2021, Việt Nam đã xuất khẩu 38.263 tấn cá tra, giảm 20% và 49% so với số liệu của năm 2020 và 2019.

(vasep.com.vn) Ở châu Âu, tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương là sản phẩm tôm phổ biến nhất trên thị trường, do nguồn cung cấp cao và giá tương đối thấp. Điều này mang lại cho bạn cơ hội lớn vì sản phẩm đã có chỗ đứng ở cả các phân khúc thị trường chính như siêu thị và dịch vụ ăn uống cũng như các thị trường ngách. Tuy nhiên, xuất khẩu sản phẩm này cũng phải đối mặt với thị trường cạnh tranh cao và có những yêu cầu riêng.

(vasep.com.vn) Ủy ban Châu Âu (EC) đã công bố một kế hoạch hành động mới nhằm đẩy nhanh sự phát triển của lĩnh vực hữu cơ, trong đó có sự gia tăng đáng kể trong nuôi trồng thủy sản hữu cơ.

Việt Nam chi phối nhập khẩu cá tra vào thị trường châu Âu. Hiện tại, không có đối thủ cạnh tranh đáng kể đối với Việt Nam trên thị trường EU. Hầu hết các sản phẩm cá tra xuất khẩu sang Liên minh châu Âu đều có xuất xứ từ Việt Nam. Bangladesh và Trung Quốc là những quốc gia khác xuất khẩu sản phẩm cá tra sang Liên minh châu Âu, nhưng với khối lượng thấp hơn nhiều.

Phần lớn cá tra được nhập khẩu vào thị trường châu Âu dưới dạng philê đông lạnh. Đặc biệt, các nhà nhập khẩu chuyên dụng sẽ nhập khẩu các sản phẩm cá tra bằng tàu container (đối với các sản phẩm đông lạnh) sang Châu Âu. Họ sẽ bán cá tra trực tiếp cho các phân khúc thị trường có liên quan hoặc gia tăng giá trị cho sản phẩm cá tra trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Các phân khúc thị trường cuối cùng của châu Âu có liên quan nhất đối với cá tra là dịch vụ bán lẻ và thực phẩm ở Bắc Âu. Cá tra được đưa đến đó thông qua các nhà nhập khẩu và bán buôn.

(vasep.com.vn) Trong 10 tháng đầu năm 2020, các nước EU (bao gồm cả Anh) đã nhập khẩu 629.000 tấn tôm đông lạnh, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2019.

(vasep.com.vn) Theo một quan chức chính phủ Ấn Độ, bỏ qua các mối quan ngại liên quan đến dịch Covid, Ấn Độ đang có kế hoạch tăng gấp đôi giá trị xuất khẩu thủy sản vào năm 2024.