Thị trường Trung Quốc

(vasep.com.vn) Trung Quốc tiếp tục hạn chế vận chuyển hàng không bất chấp hàng hóa chuỗi lạnh chất đống tại các sân bay lớn do các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt. Công ty Logistics của Tập đoàn Sân bay Quảng Đông đã gửi thông báo cho tất cả các công ty hàng không vào thứ Ba (14/9/2021), nói rằng Nhà ga số 1 của Sân bay Quốc tế Bạch Vân Quảng Châu đã áp dụng các hạn chế nhập khẩu đối với tất cả hàng hóa chuỗi lạnh.

(vasep.com.vn) Dưới đây là phỏng vấn của phóng viên Seafoodsource (PV) với Cui He - Tổng Thư ký của Hiệp hội Tiếp thị và Chế biến Thủy sản Trung Quốc (CAPPMA), về những thay đổi về sản xuất và thương mại thủy sản của Trung Quốc trong bối cảnh Covid, sự chuyển đổi từ một nhà sản xuất hàng xuất khẩu giá rẻ sang thị trường cho các nhà chế biến trong nước.

(vasep.com.vn) Người tiêu dùng Trung Quốc đang gặp khó khăn khi giá cá tăng gần 50% so với một năm trước, đánh dấu sự rung chuyển mới nhất đối với lĩnh vực thực phẩm rộng lớn của đất nước sau đợt bùng phát dịch bệnh ở lợn khiến giá thịt lợn tăng gấp ba lần trong năm 2019.

(vasep.com.vn) Sajo Seafood Co., một nhà cung cấp thủy sản lớn của Hàn Quốc, và Tongchi International Co." - một công ty khác trong danh sách "nhà sản xuất Nga" đã bị Trung Quốc đình chỉ khai báo nhập khẩu tổng cộng 6 tuần sau khi phát hiện dấu vết COVID-19 trên các sản phẩm cá minh thái đông lạnh. Cá minh thái nhiễm COVID có nguồn gốc từ Nga và được xuất khẩu sang Trung Quốc qua Hàn Quốc.

(vasep.com.vn) Theo một giám đốc điều hành của Siam Canada, các nhà nhập khẩu và gia công chế biến thủy sản của Trung Quốc có thể cân nhắc tăng giá do tắc nghẽn cảng và chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn.

(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất của hải quan Trung Quốc, trong tháng 6 và tháng 7/2021, Trung Quốc đã nhập khẩu 38.000 tấn và 52.000 tấn cá minh thái H&G, tăng 61% và 58% so với cùng kỳ năm ngoái.

(vasep.com.vn) Đầu tháng 8/2021, Thượng Hải và Quảng Châu - các trung tâm vận chuyển hàng không chính của Trung Quốc đã hạn chế nhập khẩu thủy sản đông lạnh. Các hãng hàng không lớn của Trung Quốc đã thông báo ngừng vận chuyển hàng đông lạnh và ướp lạnh trên các chuyến bay quốc tế đến hai thành phố này. Các hạn chế ở Thượng Hải lẽ ra được dỡ bỏ vào ngày 15/8, nhưng đã được gia hạn mà không có bất kỳ thông báo nào. Công suất vận tải hàng không duy trì khoảng 30-50% so với mức bình thường và giá cước vận tải hàng không đối với thủy sản nhập khẩu đã tăng 50% kể từ năm 2020.

(vasep.com.vn) Sản lượng nội địa giảm có thể bóp chết nguồn cung thủy sản vốn đã eo hẹp của Trung Quốc, vì các nhà cung cấp thủy sản quốc tế của Trung Quốc đang bị siết chặt do gián đoạn thương mại do COVID-19 gây ra. XK thủy sản của Ecuador đến Trung Quốc giảm 22% xuống 896 triệu USD (761 triệu EUR) trong nửa đầu năm 2021. NK từ Nga đã giảm 24% xuống còn 774 triệu USD. Việt Nam và Ấn Độ cũng gặp khó khăn trong việc cung cấp cho thị trường Trung Quốc do COVID-19.

(vasep.com.vn) Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2021, sản lượng phile cá minh thái của Nga tăng 35% (15.754 tấn) lên 61.248 tấn, trong khi sản lượng cá bỏ đầu, rút ruột (H&G) giảm 27% (157.987 tấn) xuống còn 417.755 tấn, do tiếp tục xung đột thương mại với thị trường chính là Trung Quốc. Tổng sản lượng của Nga giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 655.995 tấn.

(vasep.com.vn) Trung Quốc đã đóng cửa một phần trung tâm vận tải biển đông đúc thứ ba trên thế giới - cảng Ninh Ba-Chu Sơn ở miền đông Trung Quốc - sau khi một công nhân cảng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Việc này có nguy cơ làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Cảng container Meishan ở phía đông Ninh Ba đã tạm dừng tất cả các dịch vụ container đi và đến kể từ ngày 11/8 cho đến khi có thông báo mới do "sự cố hệ thống”.

(vasep.com.vn) Vì Trung Quốc đang “bóp nghẹt” xuất khẩu thủy sản của Ấn Độ bằng cách đình chỉ nhiều công ty xuất khẩu thủy sản của nước này, các nhà xuất khẩu thủy sản đông lạnh từ Gujarat bắt đầu tìm kiếm những thị trường tiềm năng hơn. Các công ty địa phương đang tìm cách gia tăng giá trị sản phẩm thủy sản để khai thác các thị trường mới hơn, bù đắp sự sụt giảm ở Trung Quốc.

(vasep.com.vn) Chi phí vận chuyển từ Thanh Đảo đến New York, Chicago hoặc Boston đã tăng lên 22.000 USD/container hoặc hơn. Trong khi những mặt hàng đến Bremerhaven, Đức và Felixstowe, Anh, đã lên tới 12.000 USD/container. Chi phí vận chuyển cho tất cả các tuyến có thể tăng thêm 2.000 USD/container vào giữa tháng 8. Cảng Trạm Giang gần đây đã áp đặt hạn chế mới đối với các container đến từ Ấn Độ, Việt Nam và 9 quốc gia châu Á khác. Cảng chỉ cho phép mỗi ngày được làm thủ tục hải quan và đón tại cảng 20 container nhập khẩu từ 11 quốc gia này.

(vasep.com.vn) Cảng Trạm Giang, trung tâm nhập khẩu tôm chính của Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế đối với nhập khẩu thủy sản từ Ấn Độ, Việt Nam và 9 quốc gia châu Á khác. Nhưng họ lại áp đặt hạn chế mới đối với các container nhập khẩu.

(vasep.com.vn) CNBC đưa tin, các công ty xuất nhập khẩu thủy sản đang gặp khó khăn khi ngành vận tải biển phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng mới do lũ lụt ở Trung Quốc và châu Âu.

(vasep.com.vn) Có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang hạ nhiệt, tăng trưởng GDP của Trung Quốc quý 2/2021 chậm lại do đầu tư nhà nước chậm hơn và tăng trưởng tiêu dùng yếu hơn. Xuất khẩu của Trung Quốc trong quý 2/2021 tăng 20%, nhưng giá dầu và các mặt hàng nhập khẩu khác cao hơn đang làm xói mòn cán cân thương mại mạnh mẽ của Trung Quốc.