Đội tàu cá ngừ kêu gọi EU chấm dứt vi phạm nhân quyền trên tàu Trung Quốc

(vasep.com.vn) Đội tàu cá ngừ Tây Ban Nha, một phần của Tổ chức liên kết các nhà sản xuất tàu cá ngừ đông lạnh lớn (OPAGAC), đang yêu cầu Liên minh châu Âu chấm dứt thái độ thờ ơ đối với các hành vi vi phạm nhân quyền trên các tàu đánh cá Trung Quốc. Hải quân đang lặp lại lời kêu gọi sau khi Tổ chức Công lý Môi trường (EJF) của Anh công bố một báo cáo gần đây ghi lại các hành vi lạm dụng có hệ thống xảy ra trên hạm đội của quốc gia châu Á này ở tây nam Ấn Độ Dương trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2023.

Đội tàu cá ngừ kêu gọi EU chấm dứt vi phạm nhân quyền trên tàu Trung Quốc

OPAGAC cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của các sự việc được xác định trong báo cáo này - 73% số tàu bị nghi ngờ vi phạm nhân quyền và đánh bắt trái phép được EJF xác định đều nằm trong danh sách các nhà xuất khẩu được ủy quyền sang EU. EJF phát hiện 138 tàu được cấp phép đánh cá ở khu vực Ấn Độ Dương này có liên quan đến 86 trường hợp lạm dụng như vậy. Trong số 95 tàu câu cá được phép hoạt động trong nghề đánh bắt cá ngừ, 47% thuộc loại hình kinh doanh này.

Trong số các vụ lạm dụng được ghi nhận, 100% ngư dân được EJF khảo sát cho biết điều kiện sống và làm việc bị lạm dụng, với 96% và 55% cho biết họ đã phải đối mặt với tình trạng làm thêm giờ quá mức và bạo lực thể chất. Bằng chứng cũng cho thấy 4 trường hợp tử vong trên các tàu cá Trung Quốc từ năm 2017 đến năm 2023, bao gồm cả vụ một thuyền viên được cho là đã tự tử bằng cách ném mình xuống biển.

Hạm đội cá ngừ Tây Ban Nha tin rằng các báo cáo về mức độ nghiêm trọng như vậy sẽ buộc Cơ quan điều hành châu Âu phải có quan điểm dứt khoát sau cuộc bầu cử ngày 9/6 và thực hiện hành động quyết đoán phản ánh việc không khoan nhượng đối với việc gia nhập thị trường Cộng đồng các sản phẩm cá từ các đội tàu có trường hợp được ghi nhận là vi phạm luật lao động cưỡng bức, buôn bán người và thậm chí cả bóc lột trẻ em.

Theo OPAGAC, EU có trách nhiệm thúc đẩy nhân quyền và các tiêu chuẩn việc làm bền vững trong lĩnh vực đánh bắt cá toàn cầu, bao gồm việc yêu cầu đội tàu của tất cả các quốc gia duy trì các hiệp định thương mại phải tuân thủ các tiêu chuẩn kinh tế xã hội, lao động thiết yếu ở mức độ phù hợp. các vấn đề đối với đội tàu công cộng.

Tương tự như vậy, cần phải tăng cường kiểm soát nhập khẩu từ các đội tàu châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, để đảm bảo rằng người dân trong cộng đồng không tiêu thụ cá từ các tàu thực hiện chế độ nô lệ hiện đại và không tuân thủ các điều kiện lao động và xã hội tối thiểu quy định trong Công ước số 188 về lao động trong nghề cá của Tổ chức Lao động Quốc tế.

Về vấn đề này, đội tàu dẫn ví dụ 18.695 tấn philê cá ngừ có nguồn gốc Trung Quốc mà EU nhập khẩu vào năm 2023 theo hạn ngạch thuế quan tự trị bằng 0.

Theo Julio Moron, Giám đốc điều hành của OPAGAC, “Nếu EU cho phép nhập khẩu cá do đội tàu này đánh bắt để tiêu dùng cho công dân châu Âu, thì EU sẽ trở thành đồng lõa với những tội ác kiểu này. Moron cho biết thêm, đã đến lúc phải thực hiện hành động quyết định chống lại một đội tàu được hỗ trợ chủ yếu bởi trợ cấp của chính phủ, mà sự tăng trưởng và hoạt động không được kiểm soát, như đã được xác nhận bởi báo cáo của EJF, và ngoài ra, còn gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho quần thể cá. và các cộng đồng ven biển nơi anh ta thực hiện các hoạt động của mình.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục