EU: Vấn đề nhân quyền trong chuỗi giá trị thủy sản tiềm ẩn rủi ro pháp lý lớn

(vasep.com.vn) Các tác động về môi trường và nhân quyền trong ngành thủy sản đang nhanh chóng trở thành vấn đề pháp lý đối với các công ty ở EU – nơi nhập khẩu hơn 60% lượng thủy sản tiêu thụ.

Các sản phẩm thủy sản trên thị trường EU có thể liên quan đến các vi phạm về nhân quyền hay suy thoái môi trường nghiêm trọng. Vì vậy, những nhà hoạch định chính sách của EU hiện đang thông qua một luật mới – Chỉ thị thẩm định về tính bền vững của doanh nghiệp – sẽ tăng cường các yêu cầu đối với các công ty thủy sản, nhà bán lẻ và nhà đầu tư, thực hiện thẩm định và giải quyết các tác động bất lợi tiềm ẩn và thực tế đối với con người và môi trường.

Sản lượng cá và hải sản toàn cầu đã tăng gấp bốn lần trong 50 năm qua. Mặc dù hải sản vẫn là nguồn thu nhập quý giá đối với nhiều người, nhưng nhu cầu và thương mại gia tăng đang thúc đẩy đánh bắt quá mức và phá hủy hệ sinh thái trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến sinh kế và các quyền cơ bản của cộng đồng địa phương.

Chú thích ảnh

Các tác động về môi trường và nhân quyền trong ngành thủy sản đang nhanh chóng trở thành vấn đề pháp lý đối với các công ty ở EU

Rà soát chuỗi giá trị cũng là một giải pháp đôi bên cùng có lợi cho các công ty thủy sản: tăng cường nỗ lực giảm thiểu các vấn đề về môi trường và nhân quyền trong chuỗi giá trị của họ là chìa khóa để tránh rủi ro pháp lý và giúp các doanh nghiệp trở nên kiên cường hơn trước biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học. Đồng thời, tối đa hóa khả năng truy xuất nguồn gốc và lợi nhuận tổng thể. Một báo cáo gần đây nhấn mạnh rằng việc tăng khả năng truy xuất nguồn gốc có thể tối đa hóa lợi nhuận cho ngành thủy sản lên 60%.

Một số quốc gia EU bao gồm Pháp, Đức và Hà Lan đã áp dụng luật thẩm định.

Thuỳ Linh (Theo clientearth)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục