Hai cảng container hàng đầu Đông Nam Á tắc nghẽn nghiêm trọng

Tình trạng này dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 8 năm nay.

Tình trạng tắc nghẽn tàu container cảng ở Singapore, một trong những cảng lớn nhất châu Á, đang lan sang Malaysia. Điều này làm xáo trộn chuỗi cung ứng và gây ra chậm trễ trong hoạt động vận chuyển hàng tiêu dùng.

Theo SCMP, khoảng 20 tàu container đang neo đậu thành cụm ngoài khơi cảng Klang, trên bờ biển phía Tây Malaysia gần thành phố Kuala Lumpur.

Được biết cả 2 cảng Klang và Singapore đều nằm trên eo biển Malacca, tuyến đường thủy quan trọng nối liền châu Âu và Trung Đông với Đông Á.

Hai cảng container hàng đầu Đông Nam Á tắc nghẽn nghiêm trọng - ảnh 1

Tình trạng tắc nghẽn tàu container ở Singapore đang lan sang Malaysia. Ảnh: AFP

Tình trạng ùn tắc hàng hải xảy ra vì các tàu hiện tại đều buộc phải tránh kênh đào Suez và Biển Đỏ do các cuộc tấn công của phiến quân Houthi - lực lượng ủng hộ Hamas trong cuộc chiến với Israel.

Do đó, nhiều tàu hướng tới khu vực châu Á đang chọn đi vòng qua mũi phía Nam châu Phi, đồng nghĩa với việc họ không thể tiếp nhiên liệu hoặc dỡ hàng hóa ở Trung Đông.

Giá cước tàu container đã tăng vọt do sự chậm trễ và việc định tuyến lại. Theo thống kê của Financial Times, giá cước đã tăng gấp 5 lần trong năm vừa qua và chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi người tiêu dùng phải gánh chịu một phần chi phí đội lên.

Cảng container của Singapore hiện là trung tâm trung chuyển container lớn nhất thế giới, kết nối hơn 600 cảng từ 123 quốc gia và có công suất hàng năm đạt khoảng 50 triệu TEU.

Cảng Klang là một bến cảng quan trọng vì nằm gần thủ đô Kuala Lumpur, nhưng lượng tàu xếp hàng dài như vậy rất hiếm khi xảy ra. Nhiều tàu đang phải tiến hành dỡ hàng tại bến cảng.

Ngoài ra, một số khu cảng khác ở Singapore và Tanjong Pelepas, một cảng của Malaysia ngay bên kia biên giới với Singapore, dường như cũng đã kín chỗ.

Các nhà phân tích dự kiến tình trạng tắc nghẽn tại các bến vận chuyển có thể kéo dài đến tháng 8.

Theo Bangkok Post, SCMP, Financial Times

Theo Người quan sát

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục