Cá ngừ vằn Ecuador rẻ hơn cá ngừ vằn Thái Lan

(vasep.com.vn) Khoảng cách giá giữa cá ngừ vằn của Ecuador và Thái Lan đang ngày càng lớn.

Chú thích ảnh

Giá cá ngừ vằn tại Bangkok giao trong tháng 6 tăng lên 1.500 USD/tấn, phản ánh tâm lý thị trường giá tăng.

Sự tăng giá của Thái Lan trái ngược hoàn toàn với tình hình ở Mỹ Latinh, nơi sản lượng đánh bắt dồi dào ở Peru và Ecuador khiến các kho lưu trữ đầy ắp và giá tiếp tục giảm.

Giá cá ngừ vằn tại khu vực Mỹ Latinh đã giảm xuống còn 1.300-1.350 USD/tấn.

Hầu hết các giao dịch tại đây hiện đang thực hiện ở mức 1.300 USD/tấn với các kho lạnh và nhà máy sản xuất đồ hộp đầy ắp và thời gian dỡ hàng kéo dài.

Nguồn cung dư thừa do sản lượng khai thác tiếp tục tăng mạnh, do El Nino gây ra trong năm ngoái, đang gây áp lực giảm giá, tạo ra mức chênh lệch ngày càng lớn so với các đối tác Thái Lan.

Hiện giá cá ngừ ở Manta, Ecuador không giảm thêm do sản lượng đánh tăng. Tuy nhiên, lưu ý rằng sự khác biệt với Bangkok đã ngày càng gia tăng và lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) đầu tiên ở Đông Thái Bình Dương đang đến gần, điều mà có thể khiến hầu hết các tàu thuyền ngừng hoạt động và sẽ làm cho lượng hàng tồn kho cao và không cho phép giá giảm thêm.

Trong khi đó, ở Ấn Độ Dương, một số tàu thuyền vẫn ở lại eo biển Mozambique. Những chiếc thuyền này hoạt động tốt hơn những chiếc thuyền đánh cá ở phía bắc Seychelles để tìm kiếm cá ngừ vây vàng.

Các giao dịch cá ngừ vằn gần đây trong khu vực đã chốt ở mức khoảng 1.250 EUR/tấn (1.340 USD/tấn), nhưng mức giá này có thể tăng trong những tuần tới do sản lượng đánh bắt thấp hơn thường diễn ra vào khoảng thời gian này trong năm.

Hầu hết các tàu thuyền đều ở gần khu vực Gabon ở Đại Tây Dương và chỉ có sản lượng đánh bắt vừa phải. Có những kỳ vọng rằng hoạt động đánh bắt cá có thể diễn ra ở khu vực Mauritania trong những tuần tới. Giá cá ngừ vằn gần đây ở Tây Phi ở mức 1.350 EUR/tấn, với phần lớn cá ngừ vây vàng cỡ lớn được chuyển sang Tây Ban Nha cho thị trường cá ngừ cắt steak -18°C cao cấp thay vì để sử dụng đóng hộp.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục