Xuất khẩu cá ngừ Thái Lan tăng liên tục trong quý đầu năm

(vasep.com.vn) Liên tục từ đầu năm 2024, XK cá ngừ của Thái Lan tăng trưởng liên tục. Tuy nhiên, mắc tăng không cao. Tính lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị XK đạt gần 619 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn cả so với năm 2022.

Hiện các sản phẩm cá ngừ của Thái Lan đã XK được sang hơn 120 nước trên thế giới. Trong đó, Mỹ, Nhật Bản và UAE là 3 thị trường NK nhiều nhất cá ngừ của Thái Lan.

Tại thị trường Mỹ, XK cá ngừ của Thái Lan đang ngày càng tăng. Giá trị XK cá ngừ của Thái Lan sang Mỹ trong quý đầu năm 2024 đạt hơn 130 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023. Thái Lan cũng đang là nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho Mỹ với tỷ trọng chiếm 27% tổng giá trị NK trong quý đầu năm 2024.

Xuất khẩu cá ngừ Thái Lan tăng liên tục trong quý đầu năm

Cùng với Mỹ, XK sang Trung Đông cũng đang tăng 18% so với cùng kỳ. Tính về giá trị, khối thị trường này đang là khối thị trường NK nhiều nhất cá ngừ của Thái Lan. Trong đó, UAE, Israel và Ảrập Xêut là 3 thị trường NK nhiều nhất cá ngừ của Thái Lan trong khối Trung Đông. Trong khi UAE và Israel tăng mạnh NK từ Thái Lan, lần lượt là 77% và 87%, XK sang Ảrập Xêut lại giảm 32%.

XK cá ngừ của Thái Lan sang EU cũng đang tăng trở lại với mức tăng 31%. Tuy nhiên, giá trị XK cá ngừ sang EU vẫn còn thấp, chỉ đạt hơn 11 triệu USD. Tại khối thị trường này, mặc dù nghề cá Thái Lan đã được EC gỡ bỏ thẻ vàng, nhưng lại không được hưởng ưu đãi thuế quan nên khả năng cạnh tranh thấp.

Trái với xu hướng XK sang các thị trường kể trên, XK cá ngừ của Thái Lan sang Nhật Bản giảm. Giá trị XK cá ngừ của Thái Lan sang Nhật Bản giảm 16%, đạt gần 53 triệu USD.

Bên cạnh đó, XK cá ngừ của Thái Lan sang các thị trường ở Châu Đại Dương, gồm Australia, New Zealand, PNG, QĐ Solomon…, vẫn ở mức tương đương so với cùng kỳ trong quý đầu tiên của năm nay. Mặc dù, XK sang Australia, thị trường chính của các nhà chế biến Thái Lan tại khu vực này, trong quý này giảm nhẹ 5%.

Xuất khẩu cá ngừ Thái Lan tăng liên tục trong quý đầu năm

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục