Các nước Châu Á thảo luận về thỏa thuận về các biện pháp của nhà nước cảng biển để chống IUU

(vasep.com.vn) Các quan chức cấp cao và chuyên gia kỹ thuật từ Châu Á, đại diện cho các tổ chức liên chính phủ, các bên và các bên không tham gia thỏa thuận về các biện pháp cảng nhà nước (PSMA) của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), đã họp tại Nhật Bản trong cuộc họp điều phối khu vực thứ tư của PSMA.

Chú thích ảnh

Cuộc họp điều phối khu vực của FAO cho Châu Á diễn ra từ ngày 10 đến 14 tháng 6 tại Tokyo, với sự tham gia của các đại biểu từ 11 quốc gia và hai cơ quan nghề cá khu vực

Các quan chức cấp cao và chuyên gia kỹ thuật từ Châu Á, đại diện cho các tổ chức liên chính phủ, các bên và các bên không tham gia thỏa thuận về các biện pháp cảng nhà nước (PSMA) của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), đã họp tại Nhật Bản trong cuộc họp điều phối khu vực thứ tư của PSMA.

FAO sẽ triệu tập một số cuộc họp vào năm 2024 để thảo luận ở cấp khu vực về việc thực hiện PSMA và theo dõi 'Chiến lược Bali' được các bên tham gia thỏa thuận thông qua vào tháng 5 năm 2023.

Cuộc họp dành cho châu Á diễn ra tại Tokyo từ ngày 10 -14/6, với sự tham gia của các đại biểu từ 11 quốc gia và hai cơ quan nghề cá khu vực.

PSMA là thỏa thuận quốc tế ràng buộc đầu tiên được thiết kế nhằm ngăn ngừa, răn đe và xóa bỏ hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Hiện tại, PSMA có 78 bên, bao gồm EU, được coi là một bên duy nhất thay mặt cho các quốc gia thành viên. Papua New Guinea và Comoros là những quốc gia mới nhất tham gia PSMA vào tháng 4/2024, nâng tổng số quốc gia bị ràng buộc bởi thỏa thuận lên 104.

Eriko Hibi, Giám đốc Văn phòng liên lạc của FAO tại Nhật Bản, tuyên bố rằng cuộc họp dành cho châu Á rất quan trọng, xét đến dữ liệu mới nhất cho thấy các nước châu Á chiếm khoảng 60% sản lượng đánh bắt hải sản thế giới và khoảng 70% số tàu cá thế giới.

Matthew Camilleri, trưởng nhóm quy trình khu vực và toàn cầu về nghề cá của FAO, cho biết các cuộc họp khu vực này là cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy việc phối hợp và thực hiện PSMA, đồng thời thúc đẩy các cuộc thảo luận về nhiều khía cạnh khác nhau của Chiến lược Bali.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục