Giá cá ngừ vây vàng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2023

(vasep.com.vn) Sự thiếu hụt đáng kể cá ngừ vây vàng trên khắp các đại dương trên thế giới đã khiến giá cá tăng vọt, với mức giá tại Tây Ban Nha đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2023.

Giá cá ngừ vây vàng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 62023

Giá cá ngừ vây vàng ở Ấn Độ Dương đã tăng lên từ 2.350 EUR/tấn đến 2.400 EUR/tấn. Trong khi đó, ở châu Âu, giá cá thậm chí còn cao hơn. Cụ thể tại Tây Ban Nha giá cá ngừ vây vàng ở mức 2.650 EUR/tấn, trong khi tại Italy ở mức 2.700 EUR/tấn, hoặc thậm chí 2.750 EUR/tấn đối với cá ngừ vây vàng cỡ >10kg từ Ấn Độ Dương.

Sự tăng giá đáng kể này - tăng ít nhất 100 EUR/tấn lên mức 2.450 -2.600 EUR/tấn trong tháng 5 - gây áp lực lên các thị trường phụ thuộc nhiều vào loài cá được đánh giá cao này, thúc đẩy các nhà chế biến cố gắng tìm nhà cung cấp mới ở các quốc gia khác nhau.

Theo các nguồn tin, Đại Tây Dương, nơi thường là nguồn cung cấp cá ngừ vây vàng dồi dào, đang chứng kiến ​​phần lớn sản lượng đánh bắt được chuyển đến các thị trường thịt cá ngừ cắt miếng, nơi chúng được chế biến ở -18°C. Xu hướng này đang thắt chặt hơn nữa nguồn cung sẵn có cho các mục đích sử dụng khác, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt.

Giá cá ngừ vây vàng Đại Tây Dương gần như ngang bằng với giá cá ở Ấn Độ Dương.

Giá cá ngừ vây vàng dành cho thị trường châu Âu đối với các sản phẩm thịt cá ngừ cắt miếng (steak) đã tăng vọt lên tới 3.200 USD/tấn ở Mexico. Điều này phản ánh xu hướng tăng giá rộng hơn và làm nổi bật bản chất liên kết của thị trường thủy sản toàn cầu.

Khu vực Trung Tây Thái Bình Dương (WCPO) cũng đang trải qua sự suy giảm sản lượng đánh bắt cá ngừ vây vàng. Một công ty đánh cá lớn trong khu vực báo cáo rằng sản lượng cá ngừ vây vàng chỉ chiếm chưa đến 5% tổng sản lượng đánh bắt của họ, một dấu hiệu rõ ràng về sự khan hiếm.

Trong khi đó, Ecuador là một trong số ít nơi tiếp tục có sản lượng đánh bắt cá ngừ tốt với giá cá ngừ vằn giảm mạnh xuống dưới mức tương đương ở Bangkok.

Hiện tại, giá xuất xưởng đối với cá ngừ vây vàng tại Manta cho loại cá cỡ 10/20kg là khoảng 2.200 USD/tấn, loại cá cỡ 20/40kg có giá 2.400 USD/tấn và loại cá cỡ >40kg có giá 2.600 USD/tấn.

Tuy nhiên, mặc dù sản lượng đánh bắt nhìn chung tốt nhưng việc đánh bắt cá ngừ vây vàng cỡ lớn lại khan hiếm hơn.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục