Mỹ và các quốc đảo Thái Bình Dương đạt thỏa thuận về tiếp cận cá ngừ vào năm 2024

(vasep.com.vn) Mỹ và các quốc đảo Thái Bình Dương đã ký bản ghi nhớ (MOU) về khả năng tiếp cận nghề cá vào năm 2024, khi các nhà lập pháp Mỹ nỗ lực hướng tới việc chính thức thông qua các sửa đổi đối với Hiệp ước cá ngừ Nam Thái Bình Dương.

Chú thích ảnh

Theo MOU, đội tàu Mỹ sẽ được phép tiếp tục đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các quốc đảo Thái Bình Dương.

Thỏa thuận sửa đổi bao gồm nguồn tài trợ mới từ Mỹ để hỗ trợ kinh tế.

Theo Cơ quan Nghề cá của Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (FFA), Mỹ cũng sẽ cung cấp 10 triệu USD (9,2 triệu EUR) cho quỹ phát triển kinh tế.

Hiệp ước cá ngừ Nam Thái Bình Dương được ký kết lần đầu tiên vào năm 1987 nhưng đã được cập nhật không liên tục kể từ đó. Các bên ký kết đã đồng ý thực hiện một số sửa đổi đối với hiệp ước vào năm 2016, nhưng những thay đổi đó chưa bao giờ được chính thức đưa vào luật pháp Hoa Kỳ. Trong khi đội tàu cá ngừ Nam Thái Bình Dương của Mỹ có thể tiếp tục hoạt động trong khu vực theo MOU, các nhà lập pháp Mỹ đang xem xét luật sẽ chính thức áp dụng các sửa đổi hiệp ước theo luật Mỹ. Dự luật đã được ủy ban thông qua nhưng vẫn chưa nhận được toàn bộ Hạ viện Mỹ bỏ phiếu.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục