Doanh nghiệp mong muốn đẩy nhanh tiến độ sửa đổi 1 số nội dung thuộc Nghị định 09/2016/NĐ-CP về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm

(vasep.com.vn) Ngày 29/01/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 09/2016/NĐ-CP (Nghị định 09) quy định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm. Trong đó, quy định tại điểm a và điểm b Khoản 1 Điều 6 Nghị định 09 khiến cộng đồng DN nhiều ngành hàng thực phẩm vô cùng quan ngại và gặp nhiều khó khăn suốt hơn 7 năm qua đối với cả chế biến thực phẩm cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa, đó là: “Muối…, dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường I-ốt” và “Bột mỳ dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm”.

Chú thích ảnh

Sau nhiều báo cáo phản ánh kiến nghị hợp lý của DN các ngành thực phẩm ngay từ đầu năm 2017 tập trung xung quanh quy định “…chế biến thực phẩm”, ngày 15/5/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP (Nghị quyết 19), nêu rõ “Bộ Y tế nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Nghị định 09/2016 theo hướng: “(i) bãi bỏ quy định “muối dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường I-ốt” tại điểm a khoản 1 Điều 6; (ii) bãi bỏ quy định “Bột mì dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường sắt và kẽm” tại điểm b khoản 1 Điều 6. Thay vào đó, chỉ nên khuyến khích doanh nghiệp chế biến thực phẩm sử dụng”.

Từ T3/2023 đến T1/2024, Văn phòng Chính phủ đã ban hành 02 văn bản (1526/VPCP-KGVX và 265/VPCP-KGVX) truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà “…giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ…khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Nghị định 09 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết 19-2018/NQ-CP và Công văn 10520/VPCP-KGVX …” và “…trình Chính phủ trong quý III/2024”.

Tới nay, Dự thảo Nghị định sửa đổi do Bộ Y tế chủ trì vừa xây dựng xong và đang gửi lấy ý kiến góp ý từ các Bộ ngành, các tổ chức quốc tế và một vài Hiệp hội ngành thực phẩm. Tuy nhiên, Dự thảo này vẫn chưa đề cập việc sửa đổi Điều 6 khoản 1, Nghị định 09 quy định về sử dụng muối I-ốt và bột mỳ trong chế biến thực phẩm, như Nghị quyết 19 đã nêu.

Suốt 7 năm qua, từ năm 2017, trên tinh thần góp ý vào sự an toàn của người dân và sự phát triển bền vững các lĩnh vực kinh tế thực phẩm các Hiệp hội ngành hàng thực phẩm đã có nhiều văn bản báo cáo-kiến nghị gửi tới Thủ tướng, Chính phủ, Bộ Y tế và các Bộ ngành liên quan – về những nội dung bất cập trên thể hiện tại Nghị định 09.

Mới đây, ngày 2/7/2024,  05 Hiệp hội doanh nghiệp, gồm: Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch, Hội Lương thực thực phẩm Tp. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc đã gửi văn bản tới Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Ban soạn thảo xây dựng Nghị định sửa đổi NĐ 09/2016/NĐ-CP về vấn đề trên, cụ thể là việc sửa đổi và tiến độ sửa đổi một số nội dung thuộc Nghị định 09/2016/NĐ-CP theo quyết nghị tại NQ 19/2018/NQ-CP của Chính phủ và một số văn bản chỉ đạo điều hành có liên quan.

Ngày 15/7/2024, 6 Hội/Hiệp hội gồm Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh (FFA), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), Hội sản xuất Nước mắm Thành phố Phú Quốc, Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch (AFT), Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đồng tổ chức Hội thảo “Góp ý về chính sách tăng cường vi chất dinh dưỡng vào nguyên liệu sử dụng trong chế biến thực phẩm” tại Tp. Hồ Chí Minh.

Tại hội thảo các DN và Hiệp hội ngành thực phẩm phản ánh những khó khăn, bất cập mà các DN gặp phải trong việc tuân thủ Nghị định 09/2016/NĐ-CP. Từ đó, đóng góp ý kiến về dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 09, đưa ra các khuyến nghị chính sách hợp lý và thực tiễn tới Bộ Y tế, nhằm điều chỉnh dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 09 theo hướng hợp lý, phù hợp thực tiễn và thông lệ quốc tế.

Cộng đồng DN thực phẩm và các Hiệp hội tiếp tục kiến nghị bỏ quy định bổ sung I-ốt cho muối dùng trong chế biến thực phẩm và bỏ tăng cường sắt và kẽm vào bột mì dùng trong chế biến thực phẩm. Việc này phải được thể hiện ngay trong bản Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 09/2016/NĐ-CP, để tháo gỡ bất cập và hỗ trợ tốt hơn cho DN thực phẩm sản xuất trong nước và XK.

Cộng đồng DN và các hiệp hội ngành thực phẩm tiếp tục đồng thuận và nhất trí với các chủ trương và các điều chỉnh hợp lý trong dự thảo nghị định sửa đổi, phù hợp với thực tiễn trong nước và thông lệ quốc tế, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • T1
  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM