Xuất khẩu tôm của Ecuador lập đỉnh mới

(vasep.com.vn) Theo Phòng Nông nghiệp quốc gia Ecuador, nước này xuất khẩu 124.896 tấn tôm trong tháng 5/2024, trị giá 602 triệu USD. Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, Ecuador xuất khẩu 509.012 tấn tôm, trị giá 2,5 tỷ USD, tăng 2% về lượng nhưng giảm 8% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Chú thích ảnh

Với 124.896 tấn tôm được xuất đi trong tháng 5/2024, mang về 602 triệu USD, Ecuador tiếp tục lập kỷ lục xuất khẩu mặt hàng này sau những tháng trì trệ hồi đầu năm. Theo đó, khối lượng xuất khẩu tăng 12% so với kỷ lục của tháng 4, và tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất của tôm Ecuador trong tháng 5, với 69.543 tấn, trị giá 309 triệu USD. Tuy nhiên, do giá trị trường thấp nên giá trị xuất khẩu giảm 12% và đơn giá giảm 13% so với cuối năm 2023.

Tháng 5 năm nay, XK tôm Ecuador sang Trung Quốc đã tăng nhẹ 2% về khối lượng. Tuy nhiên, không đủ giúp tăng khối lượng XK trong 5 tháng. 5 tháng đầu năm nay, XK tôm Ecuador sang Trung Quốc giảm 15% về lượng và giảm 27% về giá trị với 270,7 nghìn tấn, trị giá 1,2 tỷ USD.

Những tháng đầu năm nay, XK tôm Ecuador sang Trung Quốc sụt giảm do bị Trung Quốc áp lệnh đình chỉ NK đối với 9 công ty XK tôm lớn của Ecuador do bị phát hiện dư lượng natri metabisulfit quá mức.

Lệnh cấm mới đây đã được dỡ bỏ, cùng với FTA giữa Trung Quốc và Ecuador có hiệu lực dự kiến sẽ là lực đẩy giúp XK tôm Ecuador sang Trung Quốc trong nửa cuối năm nay.

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng mạnh với 53% về khối lượng và 41% về giá trị, đưa Mỹ trở thành điểm đến thứ hai của tôm Ecuador. Tổng khối lượng xuất khẩu sang Mỹ trong tháng 5 đạt 23.681 tấn, trị giá 135 triệu USD.

Xuất khẩu sang châu Âu cũng tăng 30% về lượng và 18% về giá trị, tương đương 22.137 tấn và 110 triệu USD. Các thị trường tăng trưởng mạnh bao gồm Pháp (khối lượng tăng 85%) và Đài Loan (khối lượng tăng 3.654%).

Tính đến tháng 5 năm nay, do XK sang Trung Quốc chững lại, nên Ecuador đẩy mạnh XK sang Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, dự kiến với mức thuế chống bán phá giá sơ bộ của Mỹ áp với các công ty XK tôm Ecuador, XK tôm Ecuador đi Mỹ sẽ giảm tốc trong nửa cuối năm nay.

Những tháng đầu năm nay, trong bối cảnh đối mặt với lệnh cấm từ Trung Quốc, điều tra chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá từ Mỹ, các công ty XK tôm của nước này cũng nỗ lực đa dạng hóa các thị trường tiêu thụ bằng cách đẩy mạnh XK tôm sang Đài Loan, Nhật Bản. Kết quả là, XK tôm Ecuador sang Đài Loan, Nhật Bản trong 5 tháng đầu năm nay ghi nhận tăng trưởng từ 3 đến 4 con số.

Mặc dù khối lượng xuất khẩu tăng nhưng các nhà sản xuất tôm Ecuador vẫn đang phải vật lộn với vấn đề giá thấp và chi phí cao. Điều này tác động tiêu cực tới biên độ lợi nhuận và khả năng duy trì hoạt động nuôi tôm bền vững của người nông dân. Tuy nhiên, điều này không cản trở quá nhiều đến sản lượng. Sản lượng thu hoạch tôm chân trắng của Ecuador dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 1,4 triệu tấn vào năm 2024.

Tuy giá thấp, nhưng một số công ty tôm tại Ecuador vẫn đang đẩy mạnh sản xuất. Trong đó Industrial Pesquera Santa Priscila, đơn vị xuất khẩu tôm lớn nhất nước này mới đây đã khai trương nhà máy sản xuất thứ bảy với công suất hàng năm 60.000 tấn, và công ty chế biến tôm Oceantreasure đang có kế hoạch tăng gấp đôi doanh thu tại thị trường Trung Quốc.

Ecuador đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong sản xuất tôm. Sản lượng tôm của nước này đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, đưa Ecuador trở thành nước xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới. Áp dụng mô hình nuôi tôm công nghiệp với quy mô lớn, sử dụng công nghệ tiên tiến và quản lý chuyên nghiệp. Điều này giúp giảm chi phí sản xuất và tăng năng suất, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá. Đa dạng hóa thị trường XK giúp Ecuador giảm thiểu rủi ro khi một thị trường gặp khó khăn.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục