(vasep.com.vn) Các nhà bán lẻ cá ngừ lớn như Tesco, Asda và Morrisons đã bị cáo buộc gây hiểu lầm cho người tiêu dùng khi bán các sản phẩm cá ngừ không bền vững từ hai ngư trường được chứng nhận bởi Hội đồng Quản lý biển (MSC).
Các sản phẩm như cá ngừ Princes và nhãn hiệu riêng của Tesco có nguồn gốc từ các ngư trường mà hoạt động khai thác không bền vững đang lan rộng.
Tuần trước, Tesco đã buộc phải gỡ bỏ tuyên bố trên website của mình về việc 100% sản phẩm cá ngừ mang nhãn hiệu riêng của mình tại Anh là sản phẩm câu cần.
Tổ chức On The Hook đã bày tỏ sự quan ngại về việc MSC phát triển quan hệ đối tác thương mại với các nhà bán lẻ trên thế giới. Bằng chứng là Walmart đang gây áp lực cho MSC về việc chứng nhận các sản phẩm được khai thác từ các ngư trường lớn được mang logo MSC.
On The Hook cảnh báo rằng mục tiêu tăng sản lượng hải sản được chứng nhận của MSC từ 14% lên 20% vào năm 2020, và tăng lên 1/3 vào năm 2030, sẽ khiến tổ chức này hạ thấp các tiêu chuẩn riêng của mình.