Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu chúc mừng doanh nghiệp tại Lễ mừng XK thủy sản đạt 10 tỷ USD

(vasep.com.vn) Tại Lễ mừng Xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD do Hiệp hội VASEP tổ chức ngày 10/12/2022, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã có bài phát biểu chúc mừng các DN và toàn ngành thủy sản đã có một năm thành công vượt trội với kết quả XK trên 10 tỷ USD dù chưa hết năm. Thứ trưởng ghi nhận những nỗ lực của DN và toàn ngành trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều thử thách. Thứ trưởng khẳng định Bộ NN & PTNT và TCTS sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ các DN vì mục tiêu phát triển của toàn ngành trước mắt và lâu dài. Ban Biên tập Bản tin TMTS xin đăng tải nội dung bài phát biểu của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tại Lễ mừng.

Chú thích ảnh

Thay mặt cho Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Thứ trưởng nhiệt liệt chúc mừng các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản nói riêng và cả ngành thủy sản nói chung đã có một năm thành công vượt trội với kết quả XK thủy sản trên 10 tỷ USD, dù chưa hết năm. 

Năm 2022 là một năm có nhiều biến động và khó khăn đối với ngành XNK thuỷ sản như hệ luỵ của đại dịch Covid vẫn ảnh hưởng đến SX- XK thuỷ sản,  xung đột Nga – Ukraine, lạm phát giá trong nước và ở các thị trường, chi phí sản xuất và kinh doanh tăng mạnh, biến động tỷ giá ngoại tệ…Nhưng trong bối cảnh đó, XK thủy sản vẫn tăng tốc và về đích với kết quả dự kiến là 11 tỷ USD – thành tích kỷ lục của toàn ngành trong đó có các kỷ lục của ngành tôm gần 4,3 tỷ USD, cá tra hơn 2,4 tỷ USD, cá ngừ 1 tỷ USD và các mặt hàng hải sản khác hơn 3 tỷ USD.

Đó là kết quả của sự nỗ lực của hơn 800 DN chế biến và XK thủy sản, của bà con nông ngư dân và toàn ngành, với sự chỉ đạo, điều hành và hỗ trợ của Bộ NN và PTNT, TCTS và các bộ, ngành liên quan.

Đó cũng là kết quả của một năm thuận lợi nhờ nền kinh tế và môi trường kinh doanh ở Việt Nam ổn định, tạo điều kiện cho DN tận dụng cơ hội thị trường, vượt qua các khó khăn, thách thức.

Ngành thủy sản tự hào vì đóng góp mảnh ghép và gam màu tươi sáng trong bức tranh XK của cả nước, chiếm 12% tổng giá trị XK của các ngành kinh tế trong nước.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới đang xấu đi, nhất là những nền kinh tế lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản…cùng với xu hướng lạm phát tăng cao, làm cho người tiêu dùng khắp nơi thắt chặt chi tiêu…, thì bức tranh XK thủy sản năm 2023 sẽ khó giữ được tăng trưởng như năm 2022 và thậm chí có thể giảm sâu trong giai đoạn nửa đầu năm.

Do vậy, các ngành thủy sản nói chung và các DN chế biến XK thủy sản nói riêng cần chuẩn bị một tâm thế đối diện với những thách thức phía trước như nhu cầu NK giảm, giá NK hạ, trong khi các chi phí sản xuất vẫn cao…Đặc biệt là các thị trường NK có thể sẽ khắt khe hơn, nhiều rào cản kỹ thuật hơn đối với hàng NK. Thẻ vàng IUU tại EU chưa được gỡ bỏ, lại thêm quy định từ thị trường Nhật Bản…

Những khó khăn từ thị trường và những tồn tại nội tại như thiếu nguyên liệu, thiếu lao động và một số bất cập khác càng đòi hỏi doanh nghiệp một ý chí mạnh mẽ hơn, sự linh hoạt, năng động hơn. Và đặc biệt là cần chuẩn bị cho chặng đường phía trước, khi mà thị trường dần ổn định trở lại, thì chúng ta có sẵn nguồn lực, năng lực để SX, chế biến và tăng tốc trở lại, gia tăng thị phần trước các đối thủ như Ấn Độ, Ecuador…

Bộ NN và PTNT và TCTS chắc chắn sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các DN vì mục tiêu phát triển của cả ngành thủy sản trước mắt cũng như lâu dài. Ví dụ như với ngành tôm sẽ có nghiên cứu tính khả thi chương trình 10 năm cho ngành nuôi tôm nước lợ Việt Nam với mục tiêu sản lượng gấp đôi so với hiện nay. Trong đó tập trung mục tiêu sau 5 năm chủ động nguồn tôm bố mẹ của Việt Nam, sản xuất tôm theo hình thức trang trại lớn (có diện tích 10ha trở lên), mục tiêu số trang trại này chiếm ít nhất 30% diện tích và 60% sản lượng của cả ngành….

Với ngành cá tra, sẽ nghiên cứu và có chính sách thúc đẩy hiện đại hoá ngành cá tra theo hướng tích hợp để có những công ty với chuỗi sản xuất nguyên liệu, chế biến và xuất khẩu khép kín quy mô lớn.

Với ngành hải sản, chúng ta phải quyết tâm tháo gỡ thẻ vàng IUU trong năm 2023, lấy lại thẻ xanh là lấy lại uy tín cho cả ngành thủy sản…

Chặng đường hơn 20 năm qua với thành tựu lớn của ngành, có sự đóng góp đáng kể của VASEP với vai trò đầu tàu cho các DN thủy sản, với sự năng động, chuyên nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin thị trường, đặc biệt là hoạt động phối hợp, hợp tác với Bộ NN, TCTS trong công tác chính sách, cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho DN thủy sản. Vai trò đó, VASEP xứng đáng được Bộ, TCTS, các DN ghi nhận và đánh giá cao.

Song, chặng đường phía trước với những thách thức và mục tiêu lớn hơn, VASEP sẽ phải thể hiện nhiều hơn năng lực, tính chuyên nghiệp, vai trò kết nối và cầu nối của mình. Bộ NN kỳ vọng VASEP sẽ tiếp tục là đối tác chung tay với Bộ trong việc thúc đẩy ngành thủy sản phát triển theo hướng là một giá trị kinh tế bền vững.

Kim Thu
Chuyên gia thị trường Tôm
Email: kimthu@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 – ext.203

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM