Rà soát doanh nghiệp chưa được phê duyệt, cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc

(vasep.com.vn) Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, trong thời gian thực hiện đăng ký mã số để XK sang Trung Quốc, đã có nhiều bộ ngành, doanh nghiệp phản ánh, gửi những kiến nghị vướng mắc như: doanh nghiệp chưa được cấp tài khoản truy cập khi xử lý hồ sơ trên hệ thống đã thao tác đúng nhưng một số trường hợp không hiển thị; một số doanh nghiệp và sản phẩm chưa thể làm thủ tục xuất khẩu do hệ thống hải quan Trung Quốc chưa hiển thị mã….

Rà soát doanh nghiệp chưa được phê duyệt cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc

Ngày 8/3/2022, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc có công điện gửi các Bộ: NN&PTNT, Công thương, Y tế đề nghị các Bộ rà soát lại doanh nghiệp, sản phẩm đã đăng ký nhưng chưa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt, cấp mã.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, năm 2021, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ban hành quy định về đăng ký và quản lý doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhập khẩu nước ngoài (Lệnh 248) và Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu (Lệnh 249) có hiệu lực thực thi từ ngày 01/01/2022.

Trong đó, nhiều nội dung quy định mới được bổ sung, sửa đổi và thay thế các quy định liên quan trước đây, nhằm mục đích nâng cao công tác quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu, đặc biệt là quy định bắt buộc các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài xuất khẩu vào Trung Quốc phải đăng ký với cơ quan hải quan nước này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đáp ứng đúng và đủ các quy định của Trung Quốc, đảm bảo các hoạt động xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam sang Trung Quốc diễn ra liên tục, thuận lợi khi Lệnh 248, 249 được thực thi, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã thường xuyên liên hệ, trao đổi với cơ quan hải quan sở tại để tìm hiểu các quy định liên quan và yêu cầu phía bạn có văn bản hướng dẫn nhằm kịp thời cung cấp cho các bộ chức năng quản lý lĩnh vực nông sản, thực phẩm trong nước thông tin, hướng dẫn tới các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp.

Đến nay, việc triển khai đăng ký doanh nghiệp theo yêu cầu của hải quan Trung Quốc cơ bản hoàn thiện. Tính đến ngày 7/3/2022, đã có 1.853 doanh nghiệp được hải quan Trung Quốc cấp mã, đảm bảo xuất khẩu nông sản, thực phẩm của doanh nghiệp Việt Nam sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các DN Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Để tiếp tục hỗ trợ kịp thời các ngành chức năng và doanh nghiệp trong nước đôn đốc, trao đổi với hải quan Trung Quốc nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy hoàn thành việc phê duyệt cấp mã doanh nghiệp và sản phẩm, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương, Bộ Y tế rà soát lại số doanh nghiệp và sản phẩm đã đề xuất với hải quan Trung Quốc nhưng chưa được phê duyệt, cấp mã và liệt kê cụ thể những khó khăn vướng mắc trong quá trình đăng ký.

Ngoài ra, để đảm bảo tập trung thông tin, tránh tình trạng mỗi bộ hoặc đơn vị phụ trách của bộ phản hồi thông tin riêng lẻ như thời gian vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị các bộ thống nhất giao cho một đầu mối (đề xuất Văn phòng SPS Việt Nam) tập hợp thông tin từ các bộ, đơn vị phụ trách gửi cho Đại sứ quán để trao đổi với hải quan Trung Quốc.
Trước đó, từ ngày 01/01/2022, Trung Quốc đã áp dụng hệ thống khung pháp lý với quy định kiểm nghiêm ngặt gồm: biện pháp quản lý thực phẩm xuất nhập khẩu (Lệnh 249) và Quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu thực phẩm vào Trung Quốc (Lệnh 248).

Theo đó, Trung Quốc gia tăng các quy định kiểm soát gồm nâng cao tỷ lệ lấy mẫu giám sát thực phẩm nhập khẩu tương ứng; nộp báo cáo kiểm nghiệm theo lô hoặc tăng cường đình chỉ, tạm dừng hoặc cấm đối với doanh nghiệp nếu vi phạm an toàn thực phẩm hoặc cả đối với hoạt động đánh giá rủi ro thực hiện bởi các cơ quan nhà nước.

Trong đó, Bộ NN&PTNT đặc biệt lưu ý, theo Lệnh 248, Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất nước ngoài phải đăng ký khi xuất khẩu 18 nhóm thực phẩm vào thị trường Trung Quốc, trong đó có sản phẩm thủy sản.

Thời gian qua, nhiều DN thủy sản cũng gặp phải những vướng mắc tương tự khi đăng ký mã số hàng hóa sang Trung Quốc khiến cho hoạt động giao thương hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Các nhà NK Trung Quốc đổ lỗi cho các nhà XK Việt Nam chậm chễ để ảnh hưởng tới tiến độ giao hàng. Tuy nhiên, các DN làm đi làm lại nhiều lần nhưng ngôn ngữ, hệ thống đăng ký của Trung Quốc khác biệt, khá phức tạp.

Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM