Thuỷ sản xuất khẩu liên tục ‘dính’ SARS- CoV-2, cảnh báo nguy cơ Trung Quốc gia tăng kiểm soát

Nếu không có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn kịp thời tình trạng số lô thuỷ sản bị phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 thì rất có thể sắp tới cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc sẽ xem xét áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, theo cảnh báo của Cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Nafiqad).

Nafiqad vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản vào Trung Quốc; Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) và các đơn vị liên quan về việc kiểm soát hàng thuỷ sản xuất khẩu sang Trung Quốc.

Chú thích ảnh

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Nafiqad, cho biết ba tháng đầu năm nay tình trạng lô hàng thuỷ sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị cơ quan thẩm quyền quốc gia này cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2 tăng mạnh. “Đến nay, đã có 52 lô hàng của 36 doanh nghiệp chế biến thuỷ sản Việt Nam bị cảnh báo phát hiện virus SASR-CoV-2 ở mặt bao bì ngoài, bao bì trong và thành trong container”, ông Tiệp cho cho biết.

Điểm đặc biệt, theo Nafiqad, đó là lần đầu tiên virus SARS-CoV-2 bị cảnh báo phát hiện trên mẫu sản phẩm.

Với tình trạng lây nhiễm Covid-19 ở Việt Nam như hiện nay, trong khi Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách ‘zero Covid”, ông Tiệp cảnh báo, nếu không kịp thời có biện pháp kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả thì việc số lô hàng thủy sản bị cảnh báo phát hiện virus SARS-CoV-2 và trả về nhiều sẽ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp.

Vấn đề nêu trên, theo Nafiqad, sẽ ảnh hưởng đến uy tín của thủy sản Việt Nam, thậm chí với tình hình như hiện nay, rất có thể cơ quan thẩm quyền Trung Quốc sẽ xem xét, áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, tác động xấu đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Trước tình trạng này, Nafiqad yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức mức độ quan trọng của việc kiểm soát và phòng chống Covid-19 trong quá trình sản xuất, xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc. Đặc biệt, phải tập trung một số biện pháp kiểm soát như yêu cầu người tham gia công đoạn bao gói, bốc xếp thành phẩm ra/vào kho, lên/xuống container phải tuyệt đối mang khẩu trang 100% thời gian làm việc, thường xuyên khử trùng tay và định kỳ được xét nghiệm sàng lọc.

Mặt khác, Nafiqad cũng yêu cầu nghiên cứu, tham khảo áp dụng “hướng dẫn (bản cập nhật) kỹ thuật phòng chống/khử trùng phòng chống virus SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo quản lạnh” được ban hành kèm theo công hàm số 55 ngày 15-2-2022 của Cục An toàn thực phẩm, Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Thống kê của VASEP cho thấy, hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đạt 1,5 tỉ đô la Mỹ, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 168 triệu đô la Mỹ, tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đánh giá của VASEP, dù các quy định và rào cản của Trung Quốc vẫn khắt khe, đặc biệt lại được đưa ra vào thời điểm các cơ quan hải quan của Trung Quốc thắt chặt giám sát các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu trong đại dịch COVID-19, nhưng đây không phải là trở ngại chính của các công ty xuất khẩu sang thị trường này. “Vấn đề lớn nhất là các doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ vệ sinh khử khuẩn, nhất là khâu bốc dỡ để giảm thiểu các lô hàng có thể bị cảnh báo chỉ tiêu liên quan đến Covid-19”, VASEP nhấn mạnh.

(Theo KTSG Online)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục