Dù đã có chỗ đứng trên thị trường xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp thủy sản Việt Nam vẫn gặp khó khi quay về khai thác thị trường trong nước. Theo Bộ Công Thương, thị trường nội địa hiện đạt quy mô khoảng 1 tỷ USD, song sản phẩm nhập khẩu đã chiếm đến 40%.

(vasep.com.vn) Trong cuộc gặp mới đây với Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Kinh tế Xanh Nigeria, Đại sứ Trung Quốc tại Nigeria Yu Dunhai cho biết Trung Quốc sẽ ký các nghị định thư nhằm mở đường cho việc nhập khẩu thủy sản Nigeria vào thị trường Trung Quốc, theo báo Punch (Nigeria).

(vasep.com.vn) Bằng việc tăng hàm lượng Việt Nam trong sản phẩm, xanh hóa chuỗi giá trị, đổi mới công nghệ và hội nhập thông minh hơn, ngành thủy sản Việt Nam có thể không chỉ duy trì vai trò trụ cột xuất khẩu, mà còn trở thành một điển hình thành công của mô hình kinh tế mới – thông minh, cân bằng và bền vững.

(vasep.com.vn) Pakistan đặt mục tiêu đạt 600 triệu USD xuất khẩu thủy sản trong năm tài chính 2025–2026, nhờ các liên doanh và thỏa thuận mới với các công ty Trung Quốc – động lực được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng ngành nuôi trồng thủy sản và thực phẩm đông lạnh.

(vasep.com.vn) Bộ trưởng Bộ Thủy sản Ấn Độ Rajiv Ranjan Singh tuyên bố rằng Ấn Độ đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu thủy sản trị giá một nghìn tỷ rupee, ngay cả khi phải đối mặt với mức thuế quan mới do Hoa Kỳ áp đặt.

(vasep.com.vn) Tháng 9/2025, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt gần 991 triệu USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm ngoái. Con số này không chỉ phản ánh sự hồi phục vững chắc của ngành thủy sản sau nhiều biến động, mà còn cho thấy khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản.

Tại Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2025–2030), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh định hướng phát triển thành phố trở thành trung tâm logistics và công nghiệp chế biến nông – thủy sản công nghệ cao của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Với kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Hoa Kỳ đạt khoảng 13,5 tỷ USD trong 8 tháng năm 2025, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu chủ lực, chiếm hơn 21% tổng kim ngạch toàn ngành. Tuy nhiên, để giữ vững và mở rộng thị phần, theo Tham tán Thương mại Đỗ Ngọc Hưng – Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, cần sự vào cuộc đồng bộ từ doanh nghiệp, nhà nước và người sản xuất.

(vasep.com.vn) Ngành vận tải biển và logistics của Hoa Kỳ được dự báo sẽ bắt đầu cảm nhận rõ tác động của các chính sách thuế quan vào mùa thu năm nay, với dấu hiệu rõ nhất là khối lượng hàng nhập khẩu giảm, lưu lượng giao thông giảm và giá container thấp hơn.

(vasep.com.vn) Đài Loan là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Đài Loan tiếp tục gia tăng, thủy sản Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị phần, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm và cá tra.

Hoa Kỳ là thị trường tiềm năng cho hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam song cũng có nhiều thách thức.

Chuyển đổi số, nuôi trồng, chế biến thuỷ sản xanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong tương lai là yêu cầu bắt buộc của ngành thủy sản.

Ba nhóm giải pháp mang tính nền tảng, vừa cấp thiết trước mắt, vừa định hướng dài hạn để ngành thủy sản Việt Nam phát triển vững chắc, vượt qua thẻ vàng IUU và vươn tầm quốc tế, theo Ông Nguyễn Hoài Nam - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)

(vasep.com.vn) Tổ chức chứng nhận thành phần biển MarinTrust vừa ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với tổ chức phi lợi nhuận Sustainable Fisheries Partnership (SFP) có trụ sở tại Hoa Kỳ. SFP hiện đang hợp tác với nhiều doanh nghiệp hải sản, nhà bán lẻ, thương hiệu và công ty dịch vụ thực phẩm để giảm thiểu tác động của ngành hải sản đến môi trường.

Phát biểu tại Phiên họp lần thứ 14, Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam thay mặt cộng đồng doanh nghiệp gửi gắm thông điệp đồng hành cùng Chính phủ trong cuộc đấu tranh vì thị trường quốc tế, bảo vệ uy tín quốc gia và thúc đẩy phát triển bền vững ngành thủy sản Việt Nam.