Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần mạnh dạn nghiên cứu đầu tư sang Ấn Độ

(VietQ.vn) - Hiệp hội Doanh nghiệp Xuất khẩu Thủy sản Ấn Độ khẳng định, Việt Nam đã đi trước và có công nghệ hiện đại trong chế biến sản phẩm Thủy sản, đồng thời khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn nghiên cứu tìm hiểu cơ hội đầu tư hoặc mở nhà máy chế biến thủy sản tại Ấn Độ.

Ngày 09/03/2023, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp cùng Liên đoàn các Phòng Công nghiệp và Thương mại Ấn Độ (FICCI) và chính quyền bang Kerala tổ chức buổi giao thương, trao đổi thông tin thị trường, khám phá cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và bang Kerala.

Giao thương khám phá cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và bang Kerala, Ấn Độ.

Tại sự kiện, ông Dr. M I Sahadulla- Chủ tịch FICCI tại bang Kerala đã giới thiệu quá trình hình thành, phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ từ những năm 1972 khi hai quốc gia lần đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ đến năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ trị giá 6,25 tỷ USD, trong khi của Ấn Độ sang Việt Nam đạt 6,6 tỷ USD. Ông đánh giá Việt Nam và bang Kerala có nhiều điểm tương đồng trong phát triển các sản phẩm như tiêu, điều, thủy sản. Ngoài ra, hai bên còn có thể hợp tác trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải khẳng định, thương mại là một trong năm trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ. Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ lần đầu tiên vượt 15 tỷ USD vào năm 2022, đưa Ấn Độ trở thành một trong 8 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Tuy nhiên, kim ngạch thương mại song phương vẫn còn thấp xa so với tiềm năng, kỳ vọng và còn rất nhiều tiềm năng, dư địa để hai bên cùng phát triển. Hiện Ấn Độ chiếm khoảng 2% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Việt Nam chiếm khoảng 1,5% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Ấn Độ.

Bang Kerala và các tỉnh của Việt Nam đã có mối liên hệ chặt chẽ trong những năm qua. Năm 2022, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp Cơ quan Khởi nghiệp Kerala và Trung tâm Sáng tạo Xã hội và Khởi nghiệp Việt Nam tổ chức “Diễn đàn Khởi nghiệp Việt Nam - Ấn Độ” nhằm trao đổi hệ sinh thái khởi nghiệp hai bên với 50 điểm kết nối của doanh nghiệp hai nước. Đại sứ khẳng định, hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng và có thể bổ sung cho nhau, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp và công nghệ thông tin.

Tiến sĩ Sebastian Thomas- Trợ lý Tổng Giám đốc, Ủy ban Kế hoạch và Xúc tiến Đầu tư Kerala (KSIDC) cho biết, Kerala có 8.000 ngành công nghiệp quy mô vừa và lớn trong bang và được coi là số 1 trong hệ sinh thái khởi nghiệp của đất nước. Các lĩnh vực quan trọng mà Kerala và Việt Nam có thể hợp tác là cao su và gia vị. Ngành công nghiệp cao su là một trong những lĩnh vực trọng điểm của Kerala và Việt Nam.

Ông Sebastian Thomas cho rằng, cần thiết lập những nhóm nghiên cứu hoặc làm việc chung để xác định lĩnh vực hợp tác cụ thể như công nghệ thông tin, sản phẩm và dịch vụ ITes; đá quý và trang sức, thiết bị y tế, chế biến thực phẩm, da giày và thực phẩm chế biến. Ông cho biết KSIDC có thể hợp tác tổ chức các cuộc họp B2B với Kerala và các công ty Việt Nam để thúc đẩy sự hợp tác trong tương lai.

Theo ông Đỗ Quốc Hưng- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương, Kerala và Việt Nam đều có nhiều cơ hội trong lĩnh vực hàng hải cũng như các lĩnh vực nông nghiệp do có điều kiện khí hậu tương tự nhau. Cả hai đối tác đều xuất khẩu thủy sản và sản phẩm chế biến nên hai bên có thể hợp tác tìm nguồn nguyên liệu. Ngoài ra, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, có rất nhiều cơ hội mà hai bên có thể khám phá, khai thác. Các hoạt động khác như các chương trình trao đổi sinh viên, trao đổi giảng viên và trao đổi nhân lực.

Trong các phiên trao đổi chuyên đề về ba ngành hàng, lĩnh vực gồm nông lâm thủy sản; thực phẩm, gia vị và công nghệ thông tin, đại diện các hiệp hội ngành hàng của Việt Nam và Ấn Độ đã chia sẻ thông tin về thực trạng phát triển của ngành và tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Ông Bùi Trung Thướng- Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ chia sẻ tại buổi giao thương.

Đại diện cho Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng- Tham tán Thương mại đã trao đổi về thực trạng và tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thủy sản. Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong năm 2022 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã đạt mức kỷ lục 11 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2021, trong đó xuất khẩu tôm và cá tra – cá basa đạt hơn 6,7 tỷ USD, chiếm 61% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, Việt Nam là nước nhập khẩu thủy hải sản lớn thứ 4 của Ấn Độ với giá trị khoảng 440 triệu USD trong năm 2022. Ông Alex K Ninan, Chủ tịch khu vực phía Nam, Hiệp hội doanh nghiệp Xuất khẩu Thủy sản Ấn Độ cho biết, Việt Nam đã đi trước và có công nghệ hiện đại trong chế biến sản phẩm thủy sản, ông khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn nghiên cứu tìm hiểu cơ hội đầu tư hoặc mở nhà máy chế biến thủy sản tại Ấn Độ.

Thu Hằng (theo Vietq.vn)

Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục