Tây Ban Nha tìm kiếm đối tác về cá tuyết hake, bạch tuộc, mực chứng nhận

(vasep.com.vn) Một nhà bán lẻ hàng đầu của Tây Ban Nha đang tìm kiếm các đối tác tham gia vào việc đảm bảo các sản phảm thủy sản bền vững hơn.

Theo Gorka Azkona, người đứng đầu bộ phận thu mua cá tươi tại Eroski, một nhà bán lẻ hợp tác với 1.650 cửa hàng tập trung ở miền bắc Tây Ban Nha, các nhà sản xuất Tây Ban Nha phải đối mặt với những thách thức trong việc đảm bảo nguồn cung nội địa bền vững vì các nhà sản xuất Tây Ban Nha XK sang các thị trường có mức giá cao hơn như Nhật Bản và Bắc Âu.

Akzona cho biết, nhà bán lẻ này cần tìm các đối tác để cùng hướng đến các nghề cá quốc tế được chứng nhận. Eroski có 200 sản phẩm để cung cấp nhiều lựa chọn cho khách hàng nhưng khối lượng của họ không đủ lớn để hành động riêng rẽ.

Azkona tin tưởng rằng cá tuyết hake, bạch tuộc và mực là ba loài có tỷ lệ tiêu thụ cao ở Tây Ban Nha có thể được chứng nhận.

Eroski hướng đến là một nhà bán lẻ có trách nhiệm xã hội và tìm kiếm nguồn cung cấp tại địa phương và yêu cầu tất cả các nhà cung cấp thủy hải sản phải đáp ứng các cam kết ILO188 được giám sát bởi Tổ chức Lao động Quốc tế. Việc thiếu các sản phẩm trong nước đạt các chứng nhận quốc tế cho thấy các chứng nhận MSC và Friends of the Sea không thực sự được biết đến nhiều ở thị trường Tây Ban Nha.

Eroski đã tung ra logo 'Eroski Natur' của riêng mình trên sản phẩm được chứng nhận MSC. Azkona giải thích rằng Eroski cũng đã cố gắng để giới thiệu cá tuyết cod được chứng nhận MSC trong năm 2013 nhưng khách hàng vẫn hướng đến tìm kiếm sản phẩm có mức giá tốt hơn là sản phẩm bền vững được chứng nhận. Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi. Chứng nhận về cá cơm Basque và trữ lượng cá ngừ Basque có nghĩa là Eroski có đủ khối lượng để thực hiện một chương trình xúc tiến thương mại lớn.

Với 5 năm ngưng khai thác của ngư dân Basque cũng đã giúp người dân để ý phần nào, nhưng người tiêu dùng Tây Ban Nha lại không đặt áp lực lên các nhà bán lẻ trong việc thay đổi hướng đến sản phẩm bền vững được chứng nhận.

Eroski cũng đã cố gắng hướng người tiêu dùng thông qua các hội thảo tại cửa hàng và trình diễn nấu ăn với các sản phẩm thủy sản bền vững. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ không phải là người duy nhất đối mặt với người tiêu dùng: Tây Ban Nha, nước tiêu dùng thủy hải sản hàng đầu của EU, là nước duy nhất ở châu Âu khi mà chợ cá vẫn tiếp tục chiếm phần lớn doanh thu thủy sản quốc gia.

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục