Nga xây dựng kế hoạch hành động để ứng phó với những thách thức của biến đổi khí hậu

(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Nga đã công bố một tài liệu mới phác thảo các bước nhằm giảm thiểu rủi ro do biến đổi khí hậu gây ra cho ngành nông nghiệp và thủy sản của đất nước.
Nga xây dựng kế hoạch hành động để ứng phó với những thách thức của biến đổi khí hậu
Nga xây dựng kế hoạch hành động để ứng phó với những thách thức của biến đổi khí hậu

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga Dmitry Partushev, các công ty và nhà khoa học Nga đang nhận thấy hậu quả của việc nước nóng lên và axit hóa đại dương. Trong bài phát biểu tại một phiên họp của Diễn đàn Nông nghiệp Quốc tế vào cuối năm 2021, Partushev cho biết biến đổi khí hậu đã trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu của ngành công nghiệp thực phẩm và cần có một kế hoạch hành động toàn diện để phối hợp chính phủ giải quyết những thách thức của nó.

Biến đổi khí hậu là mối quan tâm đặc biệt đối với Nga, do địa lý rộng lớn và đa dạng sinh học - từ Bắc Cực đến các khu vực cận nhiệt đới nằm trong biên giới của họ - và với nhiệt độ ở Nga tăng nhanh hơn hầu hết các khu vực khác trên thế giới. Theo Cơ quan Giám sát Môi trường và Khí tượng Thủy văn Liên bang Nga, Nga đã ấm lên trung bình 0,47 độ C hàng năm kể từ giữa những năm 1990 đến nay - nhanh hơn gấp đôi so với mức trung bình của hành tinh.

Viện Nghiên cứu Khí hậu và Sinh thái Toàn cầu của Nga cho biết năm 2121 là nóng nhất ở Nga trong kỷ lục, với kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2020. Các mức cao trước đó được thiết lập vào các năm 2015, 2017 và 2019. Năm 2021, nhiệt độ trung bình hàng năm ở thành phố Vladivostok ở vùng Viễn Đông của Nga là 6,2 độ C - cao hơn gần 1,3 độ so với mức trung bình.

Tuy nhiên, những thay đổi lớn nhất dựa trên khí hậu là ở các vùng biển Bắc Cực và cận Bắc Cực của Nga, đặc biệt là Biển Barents, Biển Okhotsk và Biển Bering - nơi cũng chiếm 70% lượng hải sản đánh bắt tự nhiên hàng năm của Nga.

Kế hoạch Thích ứng với Biến đổi Khí hậu, được thông qua vào ngày 30 tháng 12 và công bố vào tháng 1 năm 2022, xác định nhiệt độ tăng và quá trình axit hóa đại dương đang có tác động đáng kể như thế nào đến ngành thủy sản của Nga.

Hàm lượng oxy suy giảm, lịch trình mùa ấm và mùa lạnh thay đổi và khó dự đoán, mực nước biển dâng cao, và các yếu tố liên quan đến khí hậu khác đang dẫn đến giảm năng suất thủy sản của Nga.

Kế hoạch khí hậu không bao gồm các mục hoặc sắc lệnh có thể hành động trực tiếp, mà tập trung vào các cuộc tham vấn sẽ được tổ chức giữa các cơ quan chính phủ và các viện khoa học để thiết kế các bước cụ thể sẽ được thực hiện trong tương lai. Đối với thủy sản, trọng tâm của kế hoạch là phân tích các mối đe dọa hiện có, đánh giá hậu quả của biến đổi khí hậu đối với ngành và xác định các giải pháp hoặc chiến lược giảm thiểu khả thi để giải quyết các vấn đề do khí hậu nóng lên gây ra.

Biến đổi khí hậu đã và đang thay đổi ngành thủy sản của đất nước. Vào năm 2020, một đàn cua opilio mới được các nhà khoa học Nga phát hiện ở Biển Kara, khu vực mà loài cua này trước đây chưa từng được đánh bắt thương mại. Tuy nhiên, các cuộc thám hiểm đã xác nhận rằng nguồn dự trữ hiện đủ lớn để thu hoạch và vào năm 2021, gần 1.000 tấn (MT) đã được bổ sung vào tổng sản lượng đánh bắt cho phép của quốc gia.

Cá minh thái cũng vậy, đã đi đến những khu vực mới. Năm 2018, TINRO, chi nhánh Thái Bình Dương của Viện Nghiên cứu Thủy sản và Hải dương học Nga (VNIRO), đã nghiên cứu Biển Chukchi và tìm thấy một lượng cá minh thái lớn hơn mong đợi ở đó. Vào năm 2019, dân số cá minh thái Chukchi tăng gấp bội số 50 so với mức năm 2018.

Oleg Borilko, người đứng đầu cuộc thám hiểm năm 2018, nói rằng cá minh thái có thể di cư khỏi biển Bering do nhiệt độ nước tăng và tốc độ tan băng trong mùa hè. Vào năm 2022, hạn ngạch cá minh thái Chukchi mới sẽ được bán đấu giá, theo Cơ quan Thủy sản Nga.

TINRO cho biết trong báo cáo của mình, vùng nước ấm hơn cũng ảnh hưởng đến mùa cá nổi năm 2021. Theo Dmitry Antonenko, chuyên gia thủy sản hàng đầu của TINRO, vào tháng 7 và tháng 8, cá mòi và cá thu đã đi về phía bắc đến vùng biển gần bán đảo Kamchatka, vào thời điểm đó được coi là một điểm bất thường.

Hiện tượng tương tự cũng đang được nhìn thấy trong hành vi của cá hồi. Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới cho biết trong một thông cáo báo chí rằng sông Amur, nơi sinh sản màu mỡ của loài này, "ấm một cách phi thường", khiến cá hồi rời khỏi vùng nước của nó và di chuyển về phía bắc.

WWF cho biết: “Việc đánh bắt cá hồi ngày càng gia tăng ở vùng biển của Bán đảo Chukotka.

Tác động của biến đổi khí hậu cũng được thể hiện thông qua sự thiếu tin cậy đột ngột của các mô hình khoa học đã được kiểm nghiệm theo thời gian để thu hoạch cá hồi. Vào năm 2020, dựa trên các mô hình lịch sử, các nhà khoa học dự báo một mùa cá hồi mạnh mẽ, nhưng nó đã không đạt so với dự báo. VNIRO cho rằng sự khác biệt giữa dự báo và kết quả là do thời tiết bất thường trong thời gian dài khiến đàn cá hồi phía Bắc di chuyển về phía Tây để tìm kiếm một môi trường sống thoải mái hơn. Nước nóng hơn tác động tiêu cực đến kích thước của sinh vật phù du và hàm lượng dầu của nó, do đó làm giảm và làm suy giảm nguồn thức ăn chính của cá hồi. Về mặt thương mại, dự báo kém dẫn đến việc kêu gọi một cách tiếp cận mới để dự báo mùa cá hồi trong tương lai.

Ngoài ra, vào năm 2020, hiện tượng thủy triều đỏ được cho là nguyên nhân dẫn đến cái chết hàng loạt của sinh vật biển trong vùng biển của Kamchatka, trường hợp đầu tiên được ghi lại. Các cuộc thử nghiệm của các nhà khoa học đã dẫn đến kết luận rằng nguyên nhân là do nước ấm lên.

Thảm họa khiến Thống đốc Kamchatka, Vladimir Solodov, ra lệnh thành lập một trung tâm khoa học mới để nghiên cứu về biến đổi khí hậu. Mục tiêu của trung tâm là giúp các công ty thủy sản địa phương dự đoán và phản ứng với những thay đổi môi trường có thể ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt của họ, trong một khu vực cung cấp phần lớn tổng sản lượng đánh bắt hải sản của Nga và phụ thuộc kinh tế vào ngành này.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục