Các nhà lập pháp Alaska chỉ trích cách tiếp cận của Mỹ đối với nhập khẩu thủy sản của Nga

(vasep.com.vn) Các nhà lập pháp từ bang Alaska của Hoa Kỳ đang chỉ trích các chính sách thương mại của Hoa Kỳ đã làm suy yếu hoạt động xuất khẩu thủy sản của bang.

Các nhà lập pháp Alaska chỉ trích cách tiếp cận của Mỹ đối với hàng nhập khẩu thủy sản của Nga

Hai nghị quyết, SJR-16 và SJR-17, đã được Ủy ban Thủy sản Hạ viện Alaska đưa ra vào giữa tháng Giêng nhằm giải quyết lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của Mỹ của Nga, có hiệu lực từ năm 2014, và thuế nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc, được ban hành như một phần của cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng.

Cả hai nghị quyết đều được đưa ra bởi Thượng nghị sĩ Gary Stevens (R-Kodiak) và “kêu gọi sự chú ý nhiều hơn” của phái đoàn quốc hội Alaska đối với hai vấn đề.

“Để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường thủy sản thế giới, các nhà chế biến thủy sản Alaska của chúng tôi cần một số trợ giúp từ các đối tác của chúng tôi trên toàn liên bang. Các nghị quyết này cố gắng khôi phục sự tập trung vào các cuộc đàm phán với Trung Quốc để giảm bớt cuộc chiến thuế quan đang diễn ra và san bằng sân chơi với Nga có lợi cho Alaska ”, trợ lý của Stevens, Tim Lamkin cho biết tại một phiên điều trần về các dự luật.

Hoa Kỳ vẫn nhập khẩu hàng trăm triệu đô la hải sản từ cả Nga và Trung Quốc, và Stevens và các thành viên khác của Ủy ban Nghề cá Hạ viện Alaska đã chỉ trích việc thiếu chú ý đến sự mất cân bằng thương mại đã gây ra thông lệ đó.

Hạ nghị sĩ Alaska Sarah Vance (R-Homer) đã yêu cầu sửa đổi dự luật liên quan đến nhập khẩu thủy sản của Nga để đưa ra lệnh cấm hoàn toàn.

Vance nói: “Tôi không muốn ký tên vào một nghị quyết đang yêu cầu Nga dừng việc họ đang làm. “Tôi nghĩ rằng điều đó đặt chúng ta vào thế yếu, yêu cầu thay đổi một cách dễ dàng điều gì đó khi chúng ta có thể nói không. Chúng tôi không thể ngừng các hoạt động nhập khẩu khác nhưng ít nhất chúng tôi có thể ưu tiên cá của Mỹ, cụ thể là cá Alaska. ”

Cuối cùng, nghị quyết tập trung vào Nga đã được sửa đổi từ việc yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden “ngay lập tức tìm kiếm và bảo đảm chấm dứt lệnh cấm vận” bằng cách bổ sung “hoặc đặt một lệnh cấm vận có đi có lại đối với thủy sản của Nga vào Mỹ, cho đến khi có một thỏa thuận thương mại hợp lý khôi phục quyền tiếp cận đầy đủ của các nhà sản xuất hải sản Alaska vào thị trường thủy sản nội địa của Nga . ” Các nghị quyết phải được Cơ quan Lập pháp Alaska thông qua trước khi chúng được gửi đến Washington, D.C.

Jeremy Woodrow, giám đốc điều hành của Viện Tiếp thị Thủy sản Alaska, cho biết ông ủng hộ dự luật này. “Tôi có thể nói với bạn rằng thật bực bội khi chúng tôi đi vào một cửa hàng tạp hóa ở Mỹ và thấy các sản phẩm thủy sản của Nga được bán với giá thấp hơn nhiều. Chúng tôi nghe điều đó từ các nhà chế biến mà chúng tôi làm việc cùng, chúng tôi nghe điều đó từ các ngư dân, ”Woodrow nói. Ông giải thích: “Trong bất kỳ năm nào, từ 75 đến 80% khối lượng thủy sản Alaska được xuất khẩu và gọi đó là“ điều quan trọng đối với sức khỏe kinh tế của cộng đồng Alaska và ngành thủy sản của nó mà chúng ta có thể duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu ”.

“Hãy nghĩ đến cua, cá minh thái, cá hồi hoang dã, cá bơn và cá tuyết - Nga cạnh tranh với hải sản thu hoạch thương mại của Alaska trên thị trường toàn cầu. Và các sản phẩm của họ được nhập khẩu và bán với chi phí thấp hơn, và do đó làm giảm giá trị của các sản phẩm thủy sản Alaska tại thị trường có giá trị nhất của chúng tôi, Hoa Kỳ, ”Woodrow nói. "Và kể từ năm 2014, Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​nhập khẩu thủy sản của Nga tăng 173%."

Woodrow cho biết một trong những thiệt hại nặng nề nhất đã xảy ra đối với cá minh thái Alaska, ngành thủy sản thực phẩm lớn nhất quốc gia, đối mặt với mức thuế suất cao hơn 500% so với cá minh thái cạnh tranh của Nga xuất sang Trung Quốc. Đối với Trung Quốc, cuộc chiến thương mại đang diễn ra đã khiến thuế quan của Trung Quốc đối với thủy sản của Mỹ tăng cao tới 42%. Nhìn chung, thị phần bán hàng của Hoa Kỳ giảm 63%, trong khi nhập khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi và tăng 91% về giá trị, ông nói.

“Ngành công nghiệp thủy sản Alaska đã đầu tư hơn 20 năm để phát triển thị trường Trung Quốc để chế biến lại và tiêu thụ nội địa và phát triển thị trường này trở thành thị trường xuất khẩu số một của chúng tôi, đạt gần 1 tỷ 873 triệu USD vào năm 2017. Các mức thuế trả đũa vào năm 2018 đã làm giảm xuất khẩu sang Trung Quốc xuống Woodrow nói. “Những thách thức gia tăng trong đại dịch COVID, càng nhấn mạnh thêm nhu cầu về ngoại thương công bằng và cân bằng. Alaska đã chứng kiến ​​giá trị xuất khẩu của bang giảm đáng kể do gián đoạn vận chuyển, chi phí leo thang, đóng cửa biên giới và đóng cửa hàng loạt thị trường. So với năm 2019, xuất khẩu năm 2020 đã giảm 500 triệu USD và khoảng 300 triệu USD vào năm 2021 ”.

Stephanie Madsen, giám đốc Hiệp hội các nhà chế biến trên biển, gọi thuế quan trả đũa là “làm tê liệt” và lệnh cấm vận gần 7 năm của Nga là “thái quá”.Thật không may, việc thay đổi các quy tắc thương mại quốc tế đã làm giảm khả năng cạnh tranh của chúng tôi ở một số thị trường và cắt đứt hoàn toàn khả năng tiếp cận của chúng tôi với các thị trường khác ”.

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục