NFI: Không nên áp lệnh cấm nhập khẩu đối với thủy sản của Nga chế biến tại Trung Quốc

(vasep.com.vn) Sau khi lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Biden có hiệu lực, các công ty thủy sản của Mỹ vẫn nên được quyền nhập khẩu thủy sản của Nga được chế biến tại Trung Quốc - theo thông báo của Hiệp hội Thủy sản Quốc gia Mỹ (NFI).
NFI Không nên áp lệnh cấm nhập khẩu đối với thủy sản của Nga chế biến tại Trung Quốc
Nguồn: FishCoin

Vào ngày 11/3, chính quyền Mỹ thông báo về việc ban hành sắc lệnh cấm nhập khẩu đối với thủy sản của Nga và các sản phẩm khác kể từ ngày 25/3 sau khi Nga tấn công Ukraine. 

NFI đưa ra diễn giải liên quan đến lệnh cấm là thủy sản của Nga được chế biến tại Trung Quốc thì trở thành sản phẩm của Trung Quốc. Do đó, việc nhập khẩu phi-lê đông lạnh kép cá tuyết, cá haddock, cá minh thái và cá hồi tự nhiên có nguồn gốc từ Nga vào Mỹ từ các trung tâm chế biến tại Trung Quốc như Đại Liên và Thanh Đảo sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này. 

Thông báo từ NFI trái ngược với các ý kiến của các chính trị gia và doanh nghiệp tại Alaska, những người sẽ được hưởng lợi từ việc loại bỏ khỏi thị trường Mỹ các sản phẩm cá chế biến của Trung Quốc có nguyên liệu nhập khẩu từ Nga. 

Dan Sullivan, thượng nghị sĩ tại Alaska và là người đã tích cực thúc đẩy lệnh cấm với thủy sản của Nga, cho rằng lệnh cấm nên bao gồm cả các sản phẩm chế biến tại Trung Quốc. 

Joe Bundrant, CEO của Trident Seafoods, cho rằng, các sản phẩm thủy sản được chế biến tại Trung Quốc cũng nằm trong phạm vi lệnh cấm. 

Theo NFI, sắc lệnh của chính phủ Mỹ chỉ áp dụng với “các sản phẩm có xuất xứ từ Liên bang Nga”. Nếu một mặt hàng được chế biến tại nước thứ ba với mức độ đủ để chứng minh được nguồn gốc xuất xứ là tại quốc gia đó, thì sản phẩm không còn có nguồn gốc từ Nga và không chịu lệnh cấm.

Fisheries Bills Would Increase Risk of Overfishing in U.S. Waters | The Pew  Charitable Trusts
Nguồn: The Pew Charitable Trusts  

Nếu không có nước thứ ba liên quan, hoặc nếu  mức độ chế biến tại nước thứ ba đủ thấp làm cho sản phẩm không đủ tiêu chuẩn được coi là có nguồn gốc xuất xứ tại nước đó, thì sản phẩm vẫn được coi là có xuất xứ tại Nga và sắc lệnh cho phép cấm nhập khẩu sản phẩm vào Mỹ bắt đầu từ 25/3.

Các thành viên của NFI “ủng hộ chính sách trừng phạt hành động gây hấn của Nga”, nhưng cho rằng thời hạn lệnh cấm vào 25/3 là “không công bằng”.

Một số thành viên Quốc hội có thể làm việc với chính phủ để yêu cầu cân nhắc lại thời hạn 25/3. 

Sắc lệnh không áp dụng với các mặt hàng thủy sản có nguồn gốc xuất xứ từ Nga và đã được đưa vào thị trường Mỹ. 

Minh Trang
 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục