(vasep.com.vn) Doanh số bán lẻ hải sản tại Hoa Kỳ trong tháng 12 năm 2024 cho thấy sự thay đổi trong xu hướng mua sắm của người tiêu dùng, chịu ảnh hưởng bởi thời gian nghỉ lễ, biến động giá cả và sự thay đổi trong sở thích sản phẩm, theo báo cáo mới nhất từ 210 Analytics, công ty tư vấn ngành thực phẩm và tạp hóa.
Doanh số bán hải sản tươi sống đạt 738 triệu USD, giảm 5,4% so với tháng 12 năm 2023, trong khi khối lượng giảm 8,2%. Cá tươi, đặc biệt là cá hồi, ghi nhận mức tăng nhẹ về doanh thu (+0,5%) và khối lượng (+0,6%). Tuy nhiên, động vật có vỏ tươi giảm mạnh 12,6%, với mức giảm 18,3% về khối lượng.
Hải sản đông lạnh đạt 666 triệu USD, giảm 4,4% về giá trị và 1,9% về khối lượng so với cùng kỳ năm trước. Động vật có vỏ đông lạnh vẫn là mặt hàng chủ lực, trong khi cá minh thái ghi nhận mức tăng về giá trị (+4,7%) và khối lượng (+3,5%).
Hải sản bảo quản lâu có doanh thu 226 triệu USD, giảm 1,2%, nhưng khối lượng tăng 2,5%, nhờ vào sự thúc đẩy từ cá ngừ và cá mòi. Doanh số cá ngừ tăng nhẹ (+0,1% về giá trị và +1,4% về khối lượng), trong khi cá mòi tăng 6,4% về giá trị dù giảm 6,1% về khối lượng.
Biến động giá và sự thay đổi xu hướng tiêu dùng
Giá hải sản tươi sống tăng 3,0% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do giá động vật có vỏ tăng 6,9%, trong khi giá cá giảm 0,9%. Hải sản đông lạnh và bảo quản lạnh giảm lần lượt 2,5% và 3,6%. Tuy nhiên, hải sản vẫn đắt hơn các loại protein khác, với giá trung bình cho hải sản tươi sống là 10,02 USD/lb, trong khi thịt gà, thịt lợn và thịt bò có giá lần lượt là 3,18 USD/lb, 3,19 USD/lb và 6,69 USD/lb.
Top 5 loài hải sản tươi và đông lạnh bán chạy nhất
Cá hồi là mặt hàng hải sản tươi sống bán chạy nhất với doanh thu 286 triệu USD, tăng nhẹ so với năm trước (+0,5% về giá trị và +0,6% về khối lượng). Cua đứng thứ hai với doanh thu 134 triệu USD, mặc dù giảm mạnh 13,9% về giá trị và 21,9% về khối lượng. Tôm có doanh thu 79,7 triệu USD, giảm nhẹ 5,2% về giá trị và 2,9% về khối lượng. Tôm hùm ghi nhận sự giảm mạnh nhất với doanh thu 56,8 triệu USD, giảm 14,5% về giá trị và 32,9% về khối lượng. Ngược lại, cá tuyết ghi nhận sự tăng trưởng với doanh thu 20,8 triệu USD, tăng 3,9% về giá trị và 5,2% về khối lượng.
Trong danh mục đông lạnh, tôm đông lạnh đứng đầu với doanh thu 363 triệu USD, mặc dù giảm 4,7% về giá trị và 1,5% về khối lượng so với năm trước. Cá minh thái là loài ghi nhận sự tăng trưởng đáng chú ý với mức tăng 4,7% về giá trị và 3,5% về khối lượng.
Cơ hội tăng trưởng trong năm 2025
Tỷ lệ hộ gia đình mua hải sản tươi sống đã tăng nhẹ lên 55% trong năm 2024, mặc dù vẫn thấp hơn 3,2% so với trước đại dịch. Người tiêu dùng mua hải sản thường xuyên hơn nhưng chi tiêu ít hơn mỗi lần. Anne-Marie Roerink, chủ tịch 210 Analytics, nhận định rằng cơ hội lớn nhất trong năm 2025 là chuyển đổi và tối ưu hóa các chuyến đi mua sắm, đồng thời thu hút lại các hộ gia đình đã mất.
Các nhà bán lẻ dự kiến sẽ tập trung vào các chương trình khuyến mãi và chiến lược định giá trong năm mới để đáp ứng nhu cầu tiết kiệm và ăn uống lành mạnh của người tiêu dùng. Mặc dù kết quả tháng 12 có vẻ không mấy khả quan, nhưng sự thay đổi về thời gian nghỉ lễ có thể mang lại kết quả tích cực trong tháng 1 năm 2025.