(vasep.com.vn) Nhà phân tích hải sản cấp cao Angel Rubio khuyên rằng các chiến lược tiếp thị hiệu quả hiện đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng Hoa Kỳ và hỗ trợ doanh số bán lẻ tôm khi nhu cầu trong lĩnh vực bán lẻ giảm sau đợt tăng đột biến do đại dịch.
Các nhà cung cấp tôm Ecuador khá lạc quan trong bối cảnh giá tăng gần đây và doanh số bán mạnh trong kỳ nghỉ Giáng sinh và Năm mới sau nhiều tháng ở mức thấp. Kể từ tháng 10 năm 2024, giá tôm Ecuador đã tăng đáng kể.
Tại thị trường bán buôn Hoa Kỳ, giá tôm đông lạnh nguyên đầu, nguyên vỏ cỡ 30-40 của Mỹ Latinh đã tăng từ 3,05 - 3,15 USD/pao trong tuần đầu tiên của tháng 11/2024 lên 3,20 - 3,30 USD/pao trong tuần thứ 2/2025.
Giá tôm không đầu còn vỏ cũng như tôm đã lột vỏ và bỏ chỉ từ Mỹ Latinh cũng tăng trong giai đoạn này.
Phát biểu tại sự kiện Aqua Expo ở Guayaquil, Ecuador, vào cuối tháng 10/2024, Rubio, một nhà phân tích thị trường của Expana, nhấn mạnh rằng đại dịch đã thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm tôm tiện lợi, dễ bóc vỏ. Tuy nhiên, với sự phục hồi của dịch vụ thực phẩm, nhu cầu tôm bán lẻ đang giảm dần, tiến gần hơn đến mức trước đại dịch.
Rubio nhấn mạnh nhu cầu tăng cường các nỗ lực quảng bá để lấy lại đà tăng trưởng và duy trì sự quan tâm của người tiêu dùng đối với tôm ở cấp độ bán lẻ.
Rubio lưu ý rằng nhập khẩu tôm tăng đáng kể trong thời kỳ đại dịch, đạt đỉnh vào năm 2021. Sự gia tăng này dẫn đến tình trạng tích trữ hàng tồn kho tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường trong những năm tiếp theo, góp phần gây áp lực giảm giá khi nguồn cung dư thừa vẫn tiếp diễn.
Thị trường tôm của Hoa Kỳ phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu, với hơn 90% lượng tôm tiêu thụ được nhập khẩu, chủ yếu ở dạng đông lạnh. Năm 2023, khối lượng nhập khẩu tôm của Hoa Kỳ bắt đầu điều chỉnh giảm.
Rubio nhấn mạnh rằng giá hàng tồn kho vẫn đang điều chỉnh khi khối lượng nhập khẩu ở mức bình thường. Mặc dù vậy, giá tôm dự kiến sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới, do nhu cầu theo mùa và tăng trưởng hữu cơ trở lại.
Tiêu thụ theo mùa
Theo Rubio, xu hướng theo mùa đóng vai trò thiết yếu trong việc tiêu thụ tôm ở Hoa Kỳ, với nhu cầu đạt đỉnh vào tháng 12, trước lễ Phục sinh và trong mùa hè. Việc điều chỉnh hàng tồn kho thường diễn ra để chuẩn bị cho giai đoạn nhu cầu cao này.
Rubio chỉ ra rằng mô hình nhập khẩu bất thường của năm 2022, đã trở lại bình thường vào năm 2023 và 2024.
Mặc dù tăng trưởng hữu cơ đã quay trở lại, Rubio nhấn mạnh rằng nhu cầu về tôm vẫn mạnh mẽ, mặc dù ở mức bền vững hơn so với mức tăng nhanh trong đại dịch. Ông nhấn mạnh rằng tiếp thị thành công sẽ đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy tiêu dùng.