Đồng bằng sông Cửu Long có thể tăng giá trị gấp 20 lần khi được quy hoạch đúng và tốt

(vasep.com.vn) Tại buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với VCCI và gặp gỡ trực tuyến đại diện giới doanh nhân Việt Nam trước ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), ông Lê Văn Quang - Chủ tịch Tập Đoàn Thủy Hải sản Minh Phú đã có bài phát biểu tâm huyết và đưa ra kiến nghị về việc quy hoạch sáu tiểu khu tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) nhằm phát huy lợi thế và đẩy mạnh phát triển ngành thủy sản tại khu vực. Ban Biên tập VASEP Portal xin đăng lại nguyên văn bài phát biểu của ông Lê Văn Quang như sau.

Với 40 năm lăn lộn ở các tỉnh duyên hải ĐBSCL, tôi hiểu đến từng hơi thở của vùng nước vùng đất này, cũng như tôi rất hiểu những nhọc nhằn, đắng cay của người dân sống trên mảnh đất này.

Tôi hiểu từ thời các con sông còn được tự do chảy ra biển, đến khi các con sông ngăn mặn giữ ngọt trồng lúa.

Tôi chứng kiến những vụ xung đột mặn ngọt, bên này đập mặn nuôi tôm nhà giàu, bên kia đập ngọt trồng lúa thì nhà nghèo.

Tôi chứng kiến khi mà những dòng sông được tự do chảy ra biển thì dòng sông trong sạch, nơi mà mọi người được tắm sông và giặt giũ khi mùa nước ngọt về. Và tôi cũng chứng kiến các dòng sông bị ô nhiễm không thể tắm giặt khi các con đập mọc lên.

Tôi chứng kiến giới khoa học, người dân ĐBSCL vui mừng khi Nghị quyết 120 của Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Và tôi cũng chứng kiến người dân nhìn dòng sông đượm buồn và thở dài khi Nghị quyết 120 đã ban hành được hơn 3 năm mà dòng sông vẫn thế.

ĐBSCL với đa dạng hệ sinh thái đan xen mặn ngọt, với những rừng đước xanh mướt mà dưới tán rừng đước là những con tôm sú hữu cơ, những con cua biển ngọt thơm mà ăn một lần thì không thể quên. Và ở đó còn có những khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao với những chú tôm nhảy vũ điệu thịnh vượng đạt đa chứng nhận quốc tế. Rồi những cánh đồng lúa trồng xen nuôi tôm, với hạt gạo ngon nhất thế giới và tôm sú hữu cơ luộc đỏ au ngọt lịm. ĐBSCL vựa lúa, vựa tôm với dư địa phát triển triển còn rất lớn, có thể tăng giá trị gấp 20 lần hiện tại với khả năng cạnh tranh cao, phát triển thuận thiên bền vững, lợi nhuận cao, chỉ khi được quy hoạch đúng và tốt.

Từ những ý kiến ở trên, tôi thấy rằng ĐBSCL phải được quy hoạch theo hướng thuận thiên, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, người dân phải làm giàu trên chính mảnh đất của mình và giải quyết công ăn việc làm với thu nhập tốt cho cả triệu người quê ĐBSCL vừa từ Tp.HCM, Bình Dương và Long An về quê tự phát trong những ngày gần đây. Các tỉnh ĐBSCL phải được quy hoạch kinh tế thủy sản và tích hợp vào quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của từng tỉnh cũng như quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của cả vùng.

Tại buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với VCCI và gặp gỡ trực tuyến đại diện giới doanh nhân Việt Nam, tôi đã có những kiến nghị như sau:

Xây dựng 6 tiểu khu quy hoạch ĐBSCL để phát triển ngành thủy sản

1. Quy hoạch những khu đô thị biển có cảng biển, khu dân cư gắn liền bến neo đậu tàu thuyền với khu công nghiệp chế biến cá và sản phẩm của biển đó là điều kiện đảm bảo các chủ tàu và con cái của họ gắn bó với nghề khai thác biển và làm giàu từ biển.

2. Quy hoạch trồng, phát triển rừng đước nuôi tôm, cua, cá dưới tán rừng, tạo ra một dải rừng đước rộng 1-2km chạy dài từ Hà Tiên lên tới Vũng Tàu.

3. Quy hoạch các vùng nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao đủ lớn, áp dụng công nghệ IoT và AI để tạo năng suất và hiệu quả cao.

4. Quy hoạch những vùng nuôi tôm quảng canh đủ lớn để tạo ra vành đai an toàn sinh học bảo vệ tôm không bị nhiễm bệnh, đạt tỷ lệ sống cao và lợi nhuận tốt.

5. Quy hoạch những khu chế biến tôm và công nghiệp phụ trợ tập trung gắn với khu đô thị nằm ở trung tâm (để cung cấp công nhân cho các nhà máy) và cách vùng nguyên liệu không quá 5 giờ chạy ô tô (để giảm chi phí muối ướp, vận chuyển và đặc biệt là giữ được chất lượng tôm tươi tốt).

6. Quy hoạch vùng tôm - lúa đủ lớn nhằm tạo ra vành đai an toàn sinh học để mầm bệnh tôm không xâm nhập được vào ao tôm. Ở đây có khu dân cư tập trung được ngăn cách với khu tôm-lúa có các hồ chứa nước ngọt đủ lớn để cung cấp nước cho sinh hoạt và trồng cây ăn trái.

6 tiểu khu quy hoạch trên được quy hoạch cho từng tỉnh duyên hải ĐBSCL, cần được kết nối giao thông nội vùng và liên vùng để phát huy được lợi thế, tính đặc trưng, riêng biệt của từng tỉnh. Như vậy các khu quy hoạch có thể liên kết hợp tác, cộng hưởng để phối hợp và tăng sức mạnh chung.

Hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp bằng cách sản phẩm nông nghiệp chịu thuế VAT 0%

Tôi rất cảm ơn Quốc hội đã có chính sách hỗ trợ cho ngành nông nghiệp là các sản phẩm nông nghiệp từ chịu thuế VAT 5% thành sản phẩm nông nghiệp không chịu thuế VAT (theo Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013). Tuy nhiên, như vậy sản phẩm nông nghiệp không được đối trừ thuế VAT đầu vào với thuế VAT đầu ra, tưởng rằng được hỗ trợ nhưng ngược lại lại không được hỗ trợ mà thu thêm thuế. 

 Tôi đơn cử ví dụ như sau: 

 - Trước kia thuế VAT sản phẩm nông nghiệp chịu thuế suất 5% thì cứ 100 đồng doanh thu chịu 5% đồng thuế VAT. Để tạo ra 100 đồng doanh thu chúng tôi phải mua 80 đồng nguyên vật liệu, thức ăn, điện… với thuế VAT 10% tức là thuế VAT đầu vào là 8 đồng. Như vậy khấu trừ thuế VAT đầu vào với thuế VAT đầu ra chúng tôi được hoàn 8₫ - 5₫ = 3₫.

 - Còn hiện tại sản phẩm nông nghiệp ko chịu thuế VAT nên theo luật thuế ko được khấu trừ thuế VAT chúng tôi phải mua đầu vào chịu VAT 10% mà ko được hoàn thuế VAT đồng nào tức là bị đánh thuế nặng hơn trước kia.

Lê Văn Quang - Chủ tịch HĐQT, TGĐ MINH PHU SEAFOOD CORP

Bình luận bài viết

Cùng chuyên gia