VASEP khuyến cáo doanh nghiệp thủy sản kiểm soát chặt nguy cơ lây nhiễm Covid-19

(vasep.com.vn) Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động chế biến và sản xuất của doanh nghiệp, ngày 26/5/2021, VASEP đã gửi Công văn số 63/CV-VASEP tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp Thủy sản mua/tiêm vaccine Covid-19. Sau đó, ngày 11/6/2021, VASEP đã nhận được Công văn khẩn số 4667/BYT-DP ngày 11/06/2021 của Bộ Y tế về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đơn vị.

VASEP khuyến cáo doanh nghiệp thủy sản kiểm soát chặt nguy cơ lây nhiễm Covid19

Ngày 02/6/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Phiếu chuyển số 979/PC-VPCP tới Bộ Y tế nội dung theo Công văn 63/CV-VASEP và đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu, xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 11/6/2021, Bộ Y tế có văn bản số 4667/BYT-DP gửi các cơ quan, đơn vị và Hiệp hội về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 theo tinh thần chủ động liên hệ với Sở Y tế trên địa bàn để lập kế hoạch tiêm chủng vaccine Covid-19.

Ngay sau khi nhận được Văn bản số 4667/BYT-DP của Bộ Y tế, ngày 18/6/2021, VASEP gửi Công văn số 69/CV-VASEP tới Lãnh đạo các DN hội viên về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các DN.

Tại công văn này, VASEP đề nghị doanh nghiệp hội viên liên hệ ngay với Sở Y tế trên địa bàn để lập kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và tổ chức triển khai tiêm chủng an toàn, hiệu quả theo hướng dẫn tại Công văn số 4260/BYT-DP ngày 25/5/2021 của Bộ Y tế.

Để kịp thời triển khai tiêm chủng, đảm bảo an toàn và hiệu quả, tránh tình trạng quá tải cho một số đơn vị tiêm chủng, Hiệp hội cũng đề nghị các doanh nghiệp hội viên có vấn đề vướng mắc cần báo ngay cho Văn phòng Hiệp hội để tổng hợp ý kiến và kịp thời tháo gỡ.

Cùng ngày 18/6/2021, VASEP tiếp tục gửi Công văn số 70/CV-VASEP tới các doanh nghiệp hội viên khuyến cáo về việc kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh thông qua hoạt động kiểm tra hàng tại các nhà máy.

Sau khi trao đổi với các doanh nghiệp thủy sản tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long cho thấy, nhiều DN lo lắng về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 thông qua các hoạt động kiểm hàng của các cán bộ thuộc các công ty nước ngoài, Văn phòng đại diện đóng tại địa bàn TPHCM. VASEP nhận thấy rằng việc các cán bộ kiểm tra hàng đi từ vùng dịch và di chuyển liên tục qua nhiều công ty trong quá trình kiểm hàng sẽ trở thành mối nguy rất lớn làm lây lan dịch bệnh và ảnh hưởng công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại doanh nghiệp.

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp và chưa có dấu hiệu được kiểm soát, để đảm bảo vừa có thể thực hiện tốt việc phòng, chống dịch Covid-19 đồng thời vẫn có thể tiến hành công tác kiểm tra hàng tại nhà máy theo kế hoạch. VASEP đề nghị các DN triển khai thực hiện một số biện pháp như sau:

(1) Đề nghị cơ quan cử người đến nhà máy kiểm tra phải có giấy giới thiệu và cung cấp thông tin về các yếu tố dịch tễ rõ ràng và an toàn của người đi kiểm tra.

(2) Doanh nghiệp cần trao đổi với các khách hàng về lịch kiểm tra hàng vào những thời điểm thích hợp nhằm kiểm soát được các nguy cơ lây nhiễm qua tiếp xúc.

(3) Bắt buộc có khai báo y tế đối với các cán bộ đến kiểm hàng tại nhà máy.

(4) Thông báo với CDC địa phương khi phát hiện các yếu tố có nguy cơ nhiễm Covid-19 để có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

VASEP đề nghị các doanh nghiệp thông báo với các đối tác, khách hàng về kế hoạch phòng, chống và kiểm soát Covid-19 tại doanh nghiệp giúp các bên có thể chủ động hơn trong việc lên kế hoạch và cử cán bộ kiểm hàng tại nhà máy nhằm đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp.

Chia sẻ:


Tạ Hà
Chuyên gia thị trường cá Tra
Email: taha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục

  • Trang chủ - Right- BOTTOM
  • Trang chủ - Right - BOTTOM