Số hóa sau thu hoạch: yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với ngành nuôi trồng thủy sản của Ấn Độ

(vasep.com.vn) Mặc dù Ấn Độ là nhà sản xuất nuôi trồng thủy sản lớn thứ hai thế giới, thu hoạch 15 triệu tấn mỗi năm, nhưng các chuỗi sau thu hoạch đang gặp trở ngại bởi sự thiếu minh bạch và chuỗi giá trị kém hiệu quả. Đã đến lúc công nghệ được sử dụng để kết nối người mua và người bán, đồng thời làm cho chuỗi giá trị trở nên thịnh vượng và bền vững hơn.

Số hóa sau thu hoạch yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với ngành nuôi trồng thủy sản của Ấn Độ

Trong khi 95% tôm sản xuất trong nước được tiêu thụ bên ngoài Ấn Độ, hầu hết tất cả cá nuôi được bán cho tiêu dùng trong nước. Hầu hết người nuôi tôm dựa vào các đại lý địa phương để báo giá, kiểm tra chất lượng và bán sản phẩm của họ, vì họ không được tiếp cận trực tiếp với các nhà chế biến. Theo quy định, các đại lý địa phương sẽ quyết định giá, dựa trên yêu cầu của các nhà xuất khẩu/chế biến, và khuyến khích nông dân thu hoạch vào những thời điểm nhất định. Giá cuối cùng là tùy theo quyết định của đại lý địa phương, điều này sẽ làm mất đi cơ hội thương lượng của nông dân. Do đó, họ thường bán sản phẩm của mình với lợi nhuận ít ỏi, một số tình huống gần như không đủ vốn.

Trong khi đó, những người nuôi cá thường phải đối mặt với tình cảnh khó khăn hơn vì sản phẩm của họ chủ yếu được tiêu thụ trong nước, nơi họ phụ thuộc vào chuỗi giá trị sau thu hoạch hỗn loạn giữa trang trại và thị trường địa phương, thiếu minh bạch về giá cả và khả năng tiếp cận kém với các đại lý. Người nuôi cá thường xuyên buôn bán cá của họ ở các chợ địa phương.

Điểm mù đối với người nông dân là họ thiếu kiến thức về định giá, kém hiểu biết về nhu cầu và động lực của thị trường. Ngoài ra, cách tiếp cận kinh doanh của nông dân khiến họ dễ bị tổn thương hơn trước những biến động nhỏ nhất của thị trường.

Đồng thời, các nhà chế biến, xuất khẩu và bán lẻ cũng không thể tự vệ trước chuỗi giá trị kém hiệu quả. Việc họ phụ thuộc vào người mua địa phương để đáp ứng nhu cầu mua sắm và tìm nguồn cung cấp nguyên liệu khiến họ rơi vào tình thế khó khăn.

Thách thức lớn nhất là cả người sản xuất và người mua đều không trực tiếp tham gia vào quá trình can thiệp sau thu hoạch. Nói cách khác, không có quy trình nào dự báo cung và cầu - nó được quyết định bởi những người trung gian thông qua một mạng lưới phân phối nhiều lớp.

Hiện nay người ta nhận ra rằng thách thức này liên quan đến việc thiếu tổng hợp dữ liệu trước khi thu hoạch. Cần phải xây dựng các giải pháp dựa trên công nghệ để thu hẹp khoảng cách giữa người nông dân và người mua, để khuyến khích sự tham gia tích cực của cả hai bên. Việc tạo ra các nền tảng như vậy sẽ cải thiện đáng kể tính minh bạch của thị trường bằng cách thống kê khối lượng nguồn cung của sản phẩm và nhu cầu thị trường ở mọi khu vực cho người mua và nông dân trong thời gian thực.

Với ứng dụng Aquaconnect * nắm bắt dữ liệu sản xuất nông trại từ đầu đến cuối, ngành thủy sản Ấn Độ đang tận dụng dữ liệu thông minh này để xây dựng nền tảng kỹ thuật số sau thu hoạch, được gọi là AquaBazaar. Nó mang lại sự minh bạch cho thị trường và kết nối trực tiếp người nuôi với người mua thủy sản với khả năng truy xuất nguồn gốc hoàn chỉnh.

AquaBazaar cho phép người nông dân nắm bắt thông tin chi tiết về sản phẩm của họ - chẳng hạn như loài, kích thước, số lượng, ngày thu hoạch dự kiến ​​- qua đó họ có thể thu hút những người mua tiềm năng ở khu vực lân cận. Điều này sẽ không chỉ trao quyền cho nông dân bằng cách cung cấp nhu cầu thị trường và giá cả minh bạch, mà còn cung cấp cho họ tùy chọn để chọn người mua trong khu vực của họ, lập kế hoạch thu hoạch, đánh giá điều kiện thị trường và nhận ra giá trị tốt nhất cho sản phẩm của họ, vì những nền tảng này cung cấp đầy đủ truy xuất nguồn gốc.

Thực hành này cũng có thể mang lại lợi ích cho người mua, dẫn họ đến nguồn cung cấp sản phẩm thu hoạch bền vững (kích thước, số lượng và tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu), đánh giá nguồn cung cụ thể theo vùng, quy hoạch hậu cần và lập kế hoạch thu mua với khả năng truy xuất nguồn gốc hoàn chỉnh của sản phẩm thu hoạch. Cách tiếp cận này nên thay đổi cuộc chơi, vì nó giải quyết được vấn đề bất cân xứng thông tin và các kênh phân phối không hiệu quả. Hơn nữa, các giao dịch dựa trên nền tảng tiếp tục tăng thêm uy tín và giúp các bên liên quan như ngân hàng và công ty bảo hiểm đánh giá rủi ro và xác thực hồ sơ nông dân tốt hơn, từ đó cho phép họ mở rộng dịch vụ của mình.

Hơn nữa, trao quyền cho AquaBazaar bằng máy học sẽ thúc đẩy hiệu quả của chuỗi sau thu hoạch. Nền tảng được hỗ trợ bởi AI có thể hỗ trợ những người mua tiềm năng trong việc dự báo nguồn cung cho những tuần và tháng tiếp theo ở mọi khu vực. Điều này cũng sẽ giúp các nhà chế biến và người mua hoạch định chiến lược và hợp lý hóa hoạt động kinh doanh của họ một cách có phương pháp.

Việc điều chỉnh quy trình công nghệ như vậy để phù hợp với 5 triệu nông dân có thể là một nhiệm vụ cực kỳ nặng nề, nhưng có thể thực hiện được thông qua sự hợp tác chặt chẽ của các bên liên quan tiềm năng khác nhau - bao gồm nông dân, hiệp hội hợp tác, nhà chế biến, ngân hàng và các cơ quan quản lý như MPEDA và SEAI.

AquaBazaar hiện đang trên đà hoàn thiện và chúng tôi hiện đang là đối tác tiềm năng chuẩn bị cho một dự án thử nghiệm, đồng thời hướng tới việc ra mắt thương mại trước cuối năm nay.

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục