Các nhà xuất khẩu Ấn Độ cầu cứu chính phủ trước khủng hoảng container toàn cầu

(vasep.com.vn) Các nhà xuất khẩu Ấn Độ đã kêu gọi chính phủ yêu cầu các hãng tàu Ấn Độ cho họ thuê container, vì sự mất cân bằng chuỗi cung ứng trên toàn thế giới đã dẫn đến giá vận chuyển hàng hóa tăng vọt. Các nước châu Á bị thiếu hụt đáng kể do một lượng lớn công-ten-nơ bị tích tụ ở các cảng phía Tây, chủ yếu ở Mỹ.

Các nhà xuất khẩu Ấn Độ cầu cứu chính phủ trước khủng hoảng container toàn cầu

Hiện tại, các dịch vụ container đến và đi từ Ấn Độ được vận hành bởi các công ty vận tải nước ngoài. Các nhà xuất khẩu đã yêu cầu chính phủ đưa các hãng tàu của Ấn Độ vào hoạt động kinh doanh. Arun Kumar Garodia, một doanh nhân kiêm Phó chủ tịch Hội đồng xuất khẩu kỹ thuật của Ấn Độ cho biết, điều này sẽ không chỉ giúp giảm bớt tình trạng chậm trễ giao hàng cho các nhà xuất khẩu mà còn là một nguồn thu tốt cho các công ty.

“Sự cân bằng trên thị trường thế giới đã bị xáo trộn. Châu Á là nơi đầu tiên phục hồi và bắt đầu xuất các chuyến hàng đi nhưng Bắc Mỹ và Châu Âu đã ngừng hoạt động, dẫn đến tình trạng chất đống container tại các cảng của họ. Ngoài ra, tốc độ sản xuất container đã chậm lại kể từ năm 2019 và tiếp tục giảm khi ngừng hoạt động trên toàn thế giới vào đầu năm ngoái, ”Garodia giải thích.

Ấn Độ không có đơn vị sản xuất container và hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc. Chính phủ đã rất bối rối trước tình trạng thiếu hụt kéo dài và đã thông báo rằng Bhavnagar sẽ là trung tâm sản xuất công-te-nơ ở Ấn Độ. Nhưng cho đến nay, doanh nghiệp lo ngại sẽ mất thời gian để quá trình sản xuất đi vào hoạt động, một nguồn tin cho biết.

Các nhà xuất khẩu Ấn Độ cầu cứu chính phủ trước khủng hoảng container toàn cầu

Sự thiếu hụt công-ten-nơ đã khiến tốc độ hàng hóa tăng lên gấp 4-6 lần không chỉ từ Ấn Độ mà còn các cảng châu Á khác, bao gồm cả ở Trung Quốc. Các nhà xuất khẩu ở Ấn Độ cũng phải chịu thời gian chờ đợi là 15 ngày so với chỉ một ngày trước đó. Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu của Ấn Độ (FIEO) đã xác nhận rằng một container 40 ft đến Mỹ hiện có giá ít nhất là 6.000 USD so với 2.000 USD trước đó. Các chuyến hàng đến châu Âu hiện có giá 5.000 USD/container 40 ft so với 1.200 USD trước đó. Sự thiếu hụt cũng đã ảnh hưởng đến các chuyến hàng đến Bắc Phi.

Cho đến khi chính phủ vào cuộcchoặc cuộc khủng hoảng tự kết thúc, các nhà xuất khẩu sẽ rơi vào tình trạng biên lợi nhuận bị sụt giảm do giá cước vận chuyển cao cũng như chật vật với việc quay vòng thanh toán chậm trễ.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục