Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc đặt mục tiêu nuôi trồng thủy sản, thúc đẩy sản xuất

(vasep.com.vn) Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã công bố kế hoạch 5 năm lần thứ 14 nhằm nâng cấp và mở rộng ngành thủy sản của Trung Quốc và giảm đánh bắt bất hợp pháp. Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc giảm thiểu ô nhiễm do nuôi trồng thủy sản và thắt chặt quản lý nghề cá trong nước, bao gồm lệnh cấm đánh bắt cá ở sông Dương Tử kéo dài 10 năm.

Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc đặt mục tiêu nuôi trồng thủy sản thúc đẩy sản xuất

Kế hoạch mới đề xuất "12 chỉ số" trong "4 phương diện" - phát triển ngành khai thác thủy sản, sinh thái xanh, đổi mới khoa học và công nghệ và năng lực quản trị - "hiện đại hóa nghề cá vào năm 2035".

Nó cũng tiếp nối từ kế hoạch 5 năm lần thứ 13, trong đó Trung Quốc "thúc đẩy đều đặn phát triển xanh nuôi trồng thủy sản" và giảm đội tàu đánh cá của Trung Quốc đi 40.000 tàu.

Theo kế hoạch mới, Trung Quốc đặt mục tiêu sản lượng thủy sản hàng năm là 1,5 nghìn tỷ CNY (236 tỷ USD) vào năm 2025, tăng từ 1,35 tỷ CNY vào năm 2020. Mục tiêu là ổn định sản lượng thủy sản ở mức 69 triệu tấn - bao gồm cả rong biển, trong khi sản lượng từ đánh bắt nội địa ở mức dưới 10 triệu tấn.

Cùng với các chính sách khác, tăng trưởng giá trị sẽ đạt được thông qua "thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của nghề cá xa bờ".

Điều này sẽ được thực hiện bằng cách hỗ trợ đội tàu xa bờ của Trung Quốc - lớn nhất thế giới - thông qua "đẩy nhanh việc xây dựng các cơ sở đánh bắt cá nổi, tăng cường nỗ lực phát triển thị trường nội địa cho các sản phẩm cá nổi và hướng dẫn các doanh nghiệp tăng cường khả năng tự lực đánh bắt cá của Trung Quốc. Trung Quốc cũng sẽ "tăng cường nỗ lực" hướng tới việc "đổi mới và cải tạo các tàu đánh cá cũ đi biển".

Kế hoạch cũng kêu gọi các công ty đánh cá của Trung Quốc tham gia vào việc sáp nhập và tổ chức lại để "trở nên lớn hơn và mạnh hơn" và "tăng cường phát triển tiêu chuẩn hóa và khả năng cạnh tranh quốc tế".

Nhìn rộng hơn, Trung Quốc sẽ đặt mục tiêu tăng các ngành công nghiệp cấp ba và dịch vụ trong lĩnh vực thủy sản lên hơn 54% tổng sản lượng, tăng từ 51% hiện nay.

Nuôi trồng thủy sản truyền thống ở Trung Quốc nên mở rộng cơ giới hóa lên hơn 50% sản lượng cá nuôi vào năm 2025 và triển khai 5G, tự động hóa và tích hợp liên ngành, nó nói.

Là một phần của nỗ lực hiện đại hóa này, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng cường "nuôi trồng thủy sản tuần hoàn dựa vào nhà máy" và "trồng lúa và nuôi cá tổng hợp", đồng thời giảm việc sử dụng thuốc thú y.

Trọng tâm được đưa ra trong bối cảnh "những hạn chế cứng nhắc về tài nguyên và môi trường" và không gian "ngày càng hạn chế" cho nuôi trồng thủy sản truyền thống, cũng như chi phí gia tăng, báo cáo lưu ý.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh việc nhập khẩu lớn tôm bố mẹ nuôi trồng của Trung Quốc và nhu cầu đa dạng hóa từ "nguồn gốc hạn chế của các loài nhập khẩu", chẳng hạn như tôm thẻ chân trắng, cá hồi và sò điệp.

Để đạt được mục tiêu này, Trung Quốc sẽ thành lập hơn 50 "trang trại nguồn giống thủy sản", hỗ trợ các chương trình nuôi tôm bố mẹ trong nước và thiết lập 100 "khu vực trình diễn nuôi trồng thủy sản sinh thái và nuôi trồng thủy sản khỏe mạnh cấp quốc gia".

Sự phát triển của Trung Quốc trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản xa bờ cũng sẽ tiếp tục với 200 "khu trình diễn đồng cỏ biển cấp quốc gia", tăng từ 136 khu vào năm 2020.

Năm năm thứ 14 cũng sẽ giải quyết mức độ thấp của đổi mới, tiêu chuẩn hóa, cơ giới hóa và tích hợp công nghệ trong cả lĩnh vực đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.

Mục tiêu cuối cùng là nâng thu nhập trung bình hàng năm của ngư dân Trung Quốc từ 21.837 CNY vào năm 2020 lên 24.110 CNY vào năm 2025, tăng 10,4%. "Trong giai đoạn 'kế hoạch 5 năm lần thứ 14', chúng tôi sẽ tuân thủ các ý tưởng 'ổn định sản xuất và cung cấp, đổi mới và hiệu quả, xanh và carbon thấp, tiêu chuẩn hóa và an toàn, vừa làm giàu cho ngư dân'".

Quản lý nghề cá

Trong những năm qua, Trung Quốc đã phải đối mặt với áp lực quốc tế trong việc kiềm chế đội tàu đánh cá nước xa của mình và làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn việc đánh bắt trái phép trong lãnh hải của các nước khác.

Vì mục tiêu này, kế hoạch nêu rõ sự sẵn sàng của Trung Quốc trong việc "tích cực tham gia và hỗ trợ cộng đồng quốc tế chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)".

Bản kế hoạch cũng lưu ý rằng trong kế hoạch cuối cùng, Trung Quốc đã thực hiện "lệnh cấm đánh bắt cá trên biển cả" lần đầu tiên, đề cập đến lệnh cấm đánh bắt ở Trung-Đông Thái Bình Dương và Tây Nam Đại Tây Dương trong thời gian trái vụ đối với mực.

Thậm chí xa hơn, Trung Quốc sẽ hướng tới phát triển nghề cá vùng cực "một cách ổn định và có trật tự".

Theo kế hoạch, Trung Quốc cũng sẽ "tích cực tham gia" vào đàm phán và tham vấn trong các tổ chức quốc tế toàn cầu và các tổ chức quản lý nghề cá khu vực (RFMO), để "thực hiện các nghĩa vụ quốc tế một cách có trách nhiệm".

Trong kế hoạch 5 năm qua, Trung Quốc đã ký hơn 20 thỏa thuận hợp tác nghề cá song phương với các nước liên quan ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh, và chính thức tham gia Hiệp định nghề cá Nam Ấn Độ Dương.

Tại các vùng biển Trung Quốc, các quy chế đánh bắt cá hiện bao gồm 7 tuyến đường thủy nội địa chính và 4 vùng biển lớn - Biển Bột Hải, Hoàng Hải, Biển Hoa Đông và Biển Đông, báo cáo lưu ý.

Việc sử dụng ngư cụ hủy diệt, bao gồm cả loại ngư cụ "3 không", cũng đã bị cấm - ảnh hưởng đến khoảng 100.000 tàu Trung Quốc - trong khi tổng số 3,58m lưới nhỏ (1-2 cm) đã bị phá hủy.

Trung Quốc cũng sẽ thăm dò và thúc đẩy việc "xử lý và tái chế tập trung các ngư cụ bị loại bỏ và giảm ô nhiễm vi nhựa trên biển".

Wang Songlin, chủ tịch tổ chức phi chính phủ Trung Quốc Qingdao Marine Conservation Society và điều hành một công ty tư vấn có trụ sở tại Trung Quốc, nói rằng kế hoạch 5 năm lần thứ 14 sẽ là một "tài liệu tổng thể" cho các nhà hoạch định chính sách ở cấp tỉnh và quận.

"Tôi nghĩ rằng có một số điểm tốt. Một là đánh bắt và nuôi trồng thủy sản cùng nhau đã được công nhận rõ ràng về tầm quan trọng đối với an ninh lương thực. Đó có lẽ là một bước đột phá so với các tài liệu trước đó", ông nói. “Đối với đánh bắt thủy sản, kế hoạch này cũng rất phù hợp với những kế hoạch trước đó, đó là tính liên tục trong việc giảm công suất về số lượng tàu và công suất máy”.

Mục tiêu năm 2035 cũng sẽ giúp cung cấp một khoảng thời gian dài hơn cho các nhà hoạch định chính sách. "Tôi nghĩ rằng điều đó có nghĩa là chính phủ có thể sẽ có đầu tư công dài hạn hơn và các chính sách hỗ trợ được xây dựng xung quanh kế hoạch này."

Ông cho biết thêm có những bài báo và nội dung quan trọng về việc tăng cường tiêu chuẩn hóa và quản lý các ngư cụ đánh bắt sẽ là "then chốt" để giảm việc đánh bắt cá con nhỏ.

Ông hy vọng tài liệu này sẽ mở ra nhiều cánh cửa cho các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn đối với các loài ETP (nguy cấp, bị đe dọa, được bảo vệ). Ông cho biết hiện tại không có Khu bảo tồn biển (KBTB) nằm trong ngư trường nhưng nếu một số khu vực được xác định là môi trường sống quan trọng của các loài sinh vật biển ETP thì việc thành lập các KBTB mới hoặc các biện pháp bảo tồn khác là "giải pháp khả thi".

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục