(vasep.com.vn) Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) của Liên hợp quốc đã đề xuất một biện pháp mới cho công ước MARPOL, nhằm giảm phát thải khí nhà kính từ các hoạt động thương mại trên biển, bao gồm cả tàu đánh cá và vận tải biển toàn cầu. Mục tiêu của công ước này là đạt được mức phát thải ròng bằng 0, thông qua việc thu hẹp khoảng cách giá giữa nhiên liệu hàng hải truyền thống và nhiên liệu phát thải 'gần bằng 0'.
Đề xuất, đã nhận được sự ủng hộ của 47 chính phủ, sẽ thiết lập cơ chế định giá theo đó chủ tàu phải trả một khoản phí cho mỗi tấn khí nhà kính thải ra, với nguồn thu này sẽ được đưa vào quỹ IMO trị giá hàng tỷ đô la. Mục đích là để khuyến khích sử dụng các nhiên liệu hàng hải có lượng khí thải gần như bằng 0 (ZNZ) như methanol xanh, amoniac và hydro.
Mặc dù mức giá chính thức vẫn chưa được xác định, IMO cho biết phí có thể dao động từ 60-300 đô la mỗi tấn nhiên liệu hàng hải thông thường tiêu thụ, tùy thuộc vào các thỏa thuận về việc sử dụng nhiên liệu ZNZ và mức doanh thu được phân bổ để hỗ trợ các quốc gia đang phát triển. Doanh thu thu được từ hệ thống này sẽ được dùng để khuyến khích sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu ZNZ, cũng như hỗ trợ các chương trình giảm phát thải hàng hải ở các quốc gia đang phát triển.
"Ngành công nghiệp hoàn toàn ủng hộ việc IMO áp dụng cơ chế định giá khí nhà kính toàn cầu cho vận tải biển," ông Guy Platten, Tổng thư ký Phòng Thương mại Vận tải biển Quốc tế (ICS), cho biết. "Văn bản chung này là một giải pháp thực tế và hiệu quả để khuyến khích quá trình chuyển đổi năng lượng nhanh chóng trong vận tải biển, nhằm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào hoặc gần năm 2050."
Ông Platten cũng bày tỏ sự vui mừng khi một nhóm quốc gia lớn và đa dạng đã ủng hộ mạnh mẽ cách tiếp cận chung đối với việc tính phí carbon trên biển, một giải pháp mà ICS đã ủng hộ trong suốt 10 năm qua.
Đề xuất này sẽ được xem xét tại cuộc họp quan trọng của IMO vào ngày 17 tháng 2. Nếu các sửa đổi MARPOL được thông qua vào tháng 4 năm nay, chúng sẽ có hiệu lực trên toàn cầu vào đầu năm 2027, với việc thu phí phát thải hàng năm từ tàu bắt đầu từ năm 2028.
47 quốc gia ủng hộ đề xuất bao gồm các thành viên EU, Vương quốc Anh, Ukraine, Georgia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nigeria, Kenya và nhiều quốc đảo khác ở vùng Caribe, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ không nằm trong nhóm các quốc gia ủng hộ ban đầu, và ông Platten nhấn mạnh rằng vẫn còn nhiều công việc cần làm để đảm bảo đề xuất này có hiệu lực.
"Trong khi nhiều chính phủ đã ủng hộ mức đóng góp khí nhà kính cố định chung cho tàu thuyền, một số ít chính phủ vẫn còn lo ngại," ông Platten nói. "Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các quốc gia thành viên IMO để giải quyết những mối quan ngại này trong giai đoạn cuối của các cuộc đàm phán quan trọng về văn bản quy định."