Nghiên cứu mới cho thấy đại dương nóng lên nhanh hơn dự đoán

(vasep.com.vn) Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature rằng các đại dương của thế giới đang nóng lên nhanh hơn dự đoán trước đó, có nghĩa là các quốc gia thậm chí còn ít thời gian hơn để cắt giảm đáng kể khí thải carbon dioxide.

Các đại dương của Trái Đất đã tăng 60% nhiệt độ mỗi năm trong thế kỷ qua so với dự đoán của các nhà khoa học, Laure Resplandy, một nhà địa chất học tại New Jersey, Đại học Princeton ở Mỹ, dẫn đầu cuộc nghiên cứu, ho biết trên tờ Washington Post.

Resplandy báo cáo đã làm việc với các chuyên gia từ Viện Hải dương học Scripps và một số tổ chức khác ở Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp và Đức, thay vì trực tiếp đo nhiệt độ của đại dương mà đo lượng oxy và carbon dioxide thoát ra khỏi đại dương những thập kỷ gần đây.

Phương pháp này đáng tin cậy hơn so với các kỹ thuật trước đây vì nó phản ánh một phản ứng cơ bản của một chất lỏng khi đun nóng, bài viết giải thích.

Một hội đồng Liên Hiệp Quốc về các nhà khoa học khí hậu gần đây đã khuyến cáo rằng lượng phát thải các-bon phải được cắt giảm một nửa toàn cầu vào năm 2030 khi tốc độ tăng nhiệt độ là 1,5 độ C. Resplandy cho thấy những phát hiện của nhóm khiến cho việc này trở nên khó khăn hơn.

(Theo Undercurrentnews)

Dự án mới cho khai thác mực bền vững tại Trung Quốc

(vasep.com.vn) Một dự án mới nhằm cải thiện tính bền vững của các phương pháp đánh bắt hiện có đối với mực bay Nhật Bản (JFS) đã được đưa ra tại hội chợ nghề cá và thủy sản Trung Quốc tại Thanh Đảo, Trung Quốc, theo một thông cáo báo chí.

Dự án cải thiện nghề cá (FIP) dự định cải thiện các hoạt động quản lý và đánh bắt cá của các tàu lưới kéo, lưới vây và tàu lưới rê của Trung Quốc khi đánh bắt các loài mực bay JFS di cư trong vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của Trung Quốc, khi sản lượng hàng năm đạt 30.000 tấn.

Ngành cá mực bay JFS có nhiều vấn đề mà FIP sẽ xem xét để giải quyết; chủ yếu, Trung Quốc hiện đang thiếu một chiến lược thu hoạch cụ thể đối với JFS, ngoài lệnh cấm cấm sử dụng tàu cơ giới vào mùa hè. Truy xuất nguồn gốc khai thác cũng là một vấn đề.

Do đó, FIP sẽ giới thiệu kế hoạch hoạt động 5 năm để thiết lập các đánh giá trữ lượng dựa trên khoa học và các giao thức giám sát, quy tắc thu hoạch phù hợp với vòng đời của JFS và hệ thống truy xuất nguồn gốc để xác minh và theo dõi các địa điểm thu hoạch.

Nhiều tổ chức tham gia dự án là các công ty thủy sản toàn cầu cung cấp mực bay cho EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và thị trường nội địa rộng lớn của Trung Quốc.

Trong khi ban đầu được thành lập bởi Ocean Outcomes, Sea Farms và PanaPesca, FIP cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ Quirch Foods, Seachill, Tesco, Marks & Spencer, Sainsbury và Trung Quốc về chế biến thủy sản và tiếp thị (CAPPMA), cùng các bên liên quan khác.

Ông Cui, người đứng đầu CAPPMA cho biết khoảng một phần ba đến một nửa tất cả lượng mực khai thác phục vụ chuỗi cung ứng thủy sản của Trung Quốc.

Với cam kết của CAPPMA đối với tính bền vững của thủy sản trong nước và toàn cầu, FIP quan tâm đến việc đảm bảo một tương lai mà tất cả các trữ lượng mực đều khỏe mạnh. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục