Rabobank: Nguồn cung cá hồi sẵn sàng tăng trưởng trong nửa cuối năm, nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Theo dự đoán của ngân hàng Hà Lan Rabobank, Sau nửa đầu năm 2024 "thất vọng" về sản lượng, nguồn cung cá hồi dự kiến ​​sẽ tăng trưởng trở lại vào nửa cuối năm. Na Uy và Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng sản lượng sau một thời gian nguồn cung yếu.

Tại Chile, dự kiến ​​sản lượng thu hoạch thấp nhất kể từ năm 2019. Tảo nở hoa và các hạn chế về quy định tiếp tục cản trở tăng trưởng nguồn cung, làm trầm trọng thêm tình hình thị trường eo hẹp.

Rabobank Nguồn cung cá hồi sẵn sàng tăng trưởng trong nửa cuối năm nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Dự báo nhu cầu

Mặc dù có một số tín hiệu kinh tế vĩ mô tích cực, Rabobank cho biết cần thêm thời gian để nhu cầu phục hồi. Nhu cầu yếu ở các thị trường lớn như Hoa Kỳ và Nhật Bản đã làm giảm lợi nhuận và làm tăng thêm sự bất ổn cho ngành.

Nhu cầu giảm ở Hoa Kỳ và Châu Á trong những tháng gần đây đã khiến giá không đủ bù đắp chi phí cao phát sinh do hiệu suất sinh học kém. Trong khi đó, dự đoán giá sẽ giảm do nguồn cung tốt hơn và nhu cầu theo mùa thấp hơn. 

Giá cá hồi Chile tại Hoa Kỳ đã giảm mặc dù nguồn cung thấp trong nhiều năm vào nửa đầu năm 2024, cho thấy nhu cầu đang thu hẹp. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá cá hồi Đại Tây Dương so với các loại protein khác như thịt bò có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho nhu cầu tăng, Rabobank đã khuyên.

Giá phi lê tươi từ Chile sang Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ giảm nhưng vẫn ổn định ở mức như trong nửa cuối năm 2023. Theo phân tích của Rabobank, sự sụt giảm liên tục trong nguồn cung của Chile sẽ kéo dài thời kỳ thị trường thắt chặt, góp phần làm nguồn cung nói chung trở nên thắt chặt hơn.

Tuy nhiên, theo ngân hàng, việc giảm chi phí thức ăn sẽ giúp giảm bớt gánh nặng, nhưng do chu kỳ sản xuất dài nên việc giảm chi phí bột cá sẽ chỉ có tác động nhỏ đến chi phí sản xuất cá hồi trong nửa cuối năm 2024.

Rabobank cho biết một trong những điểm sáng của ngành là thành công gần đây của công nghệ dòng chảy trên đất liền, đã thu hút được sự chú ý đáng kể. Ngân hàng chỉ ra rằng mặc dù sự đổi mới này hứa hẹn mang lại lợi ích lâu dài nhưng dự kiến ​​sẽ không có tác động đáng kể đến tình hình chung của thị trường cung ứng trong thời gian tới.

 

Chia sẻ:


Email: tannd@vasep.com.vn
Điện thoại

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục