(vasep.com.vn) Sau hai năm hạn hán kỷ lục do ảnh hưởng của hệ thống thời tiết El Nino gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận chuyển tàu thuyền, kênh đào Panama đang có sự phục hồi về thương mại. Kênh đào Panama không chỉ rút ngắn thời gian và chi phí cho các tàu đi từ Việt Nam đến Bờ Đông Mỹ mà còn tạo ra các kết nối linh hoạt hơn với Bắc Mỹ và Châu Âu.
Kênh đào này đã thay đổi mô hình kinh doanh để tối ưu hóa việc sử dụng nước và cải thiện khả năng dự báo nhằm khôi phục sự chắc chắn và độ tin cậy, giới thiệu hệ thống đặt chỗ dài hạn mới và lên kế hoạch đưa ra quyết định về dự án xây đập tiềm năng vào đầu năm sau.
Hoa Kỳ là nước sử dụng kênh đào Panama lớn nhất, với tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ chiếm khoảng 73% lưu lượng kênh đào Panama và 40% tổng lượng hàng hóa container của Hoa Kỳ đi qua kênh đào Panama mỗi năm. Tổng cộng, hàng hóa được xử lý hàng năm khoảng 270 tỷ đô la.
Việc Kênh đào Panama chuyển sang hệ thống kín chỗ đã dẫn đến việc tăng kích thước tàu trung bình, cho phép nhiều container hơn đi qua kênh đào trên ít tàu hơn, tiết kiệm nước và giúp giảm thời gian chờ đợi. Chiến lược này đã mang lại khoản lợi nhuận bất ngờ từ 400 triệu đến 450 triệu đô la trong quý IV.
Hạn hán ở kênh đào Panama bắt đầu vào cuối năm 2022 và được mô tả là tồi tệ nhất trong lịch sử kênh đào vào tháng 1 năm 2024. Tình trạng tắc nghẽn xảy ra khi nhiều tàu thuyền phải chờ đợi lâu để đi qua kênh đào do lượng tàu qua lại giảm nhằm mục đích tiết kiệm nước.
Trong thời gian ùn tắc hàng hóa, Maerskđã công bố một dịch vụ cho phép khách hàng tránh thời gian chờ đợi trên kênh đào bằng cách sử dụng “cầu đất liền” và dỡ container tại Cảng Panama để chất lên tàu hỏa để vận chuyển khắp đất nước trước khi được chất lên tàu khác.
Kênh đào đang dần trở lại mức khoảng 30 đến 33 chuyến mỗi ngày và Vásquez cho biết Cơ quan có khả năng dự báo tốt hơn nhu cầu đi lại trên kênh đào trong tương lai nhờ hệ thống đặt chỗ sớm mới.
Kênh đào Panama đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với vận tải hàng hóa toàn cầu nói chung, và đặc biệt là đối với vận chuyển hàng đông lạnh của Việt Nam ra thế giới. Đây là một tuyến đường huyết mạch nối liền Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, giúp rút ngắn đáng kể khoảng cách và thời gian vận chuyển giữa các cảng ở Châu Á (bao gồm Việt Nam) và các cảng ở Bắc Mỹ, Châu Âu, cũng như các khu vực khác.
Kênh đào Panama không chỉ rút ngắn thời gian và chi phí cho các tàu đi từ Việt Nam đến Bờ Đông Mỹ mà còn tạo ra các kết nối linh hoạt hơn với Bắc Mỹ và Châu Âu. Các tuyến vận chuyển biển từ Việt Nam sang Mỹ hoặc EU có thể sử dụng kênh đào để kết nối các cảng trung chuyển tại Caribbean hoặc các cảng ở Bắc Mỹ như Miami, New Orleans, hoặc các cảng tại Bờ Đông Mỹ như New York, New Jersey.
Kênh đào Panama còn cho phép các tàu trực tiếp tiếp cận các cảng lớn tại Bờ Đông Mỹ mà không cần phải đi vòng qua các tuyến đường biển xa hơn. Các cảng tại Miami, Savannah, Charleston hay New York/New Jersey có thể tiếp nhận hàng đông lạnh từ Việt Nam với thời gian vận chuyển ngắn hơn và chi phí thấp hơn. Các cảng này, đặc biệt là ở Bờ Đông Mỹ, cũng là nơi có lượng tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm đông lạnh từ Việt Nam, đặc biệt là thủy sản và rau quả, vì đây là những thị trường tiêu thụ chính.
(Tổng hợp)