Các tổ chức phi chính phủ kêu gọi chính phủ Na Uy cấm dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi

(vasep.com.vn) Tổng cộng có 39 tổ chức từ Tây Phi và Na Uy đã kêu gọi chính phủ Na Uy cấm sử dụng dầu cá có nguồn gốc từ Tây Phi tại các trang trại nuôi cá hồi của quốc gia này. Một phần đáng kể dầu cá được sử dụng trong ngành cá hồi của Na Uy có nguồn gốc từ Tây Phi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Chú thích ảnh

Ngành cá hồi được cho là cần khai thác gần 2 triệu tấn cá mỗi năm trên toàn thế giới để sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, dưới dạng bột cá hoặc dầu cá.

Một phần lớn trong số này đến từ Tây Bắc Phi, một khu vực đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng. Theo các nhóm này, cá được sử dụng để làm dầu có thể cung cấp nguồn protein cho 4 triệu người trong khu vực trong một năm.

Trong thập kỷ qua, số lượng nhà máy bột cá và dầu cá ở Tây Phi sản xuất nguyên liệu thô cho mục đích nuôi trồng thủy sản đã tăng từ 5 lên 49, trong đó Mauritania  là nguồn sản xuất chính. Cả 4 công ty Mowi, Skretting, Cargill và BioMar Group đều lấy dầu cá từ khu vực này.

Những người ký tên vào bức thư, bao gồm các tổ chức phi chính phủ Naturvenforbundet và Oceana và Hiệp hội Bảo vệ Môi trường Na Uy, lưu ý rằng chính sách phát triển của Na Uy ưu tiên an ninh lương thực và nạn đói ở Châu Phi cận Sahara, những mục tiêu mà họ cho là trái ngược với ngành công nghiệp dầu cá.

Ngoài việc cấm cung cấp dầu cá từ Tây Phi, những bên ký kết cũng kêu gọi tăng cường tính minh bạch trong chuỗi cung ứng, bao gồm việc công bố đầy đủ nguồn thủy sản.

"Ngành công nghiệp cá hồi Na Uy đang nuốt chửng cá từ một số vùng mất an ninh lương thực nhất thế giới, tàn phá quần thể cá, tàn phá sinh kế và gây ra tình trạng suy dinh dưỡng", Carina Millstone, giám đốc điều hành của nhóm vận động vì môi trường Feedback Global, viết. "Chính phủ Na Uy phải hành động nhanh chóng ngay bây giờ để quản lý ngành công nghiệp khai thác cá hồi và ngăn chặn sự tàn phá thêm nữa".

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục