Xuất khẩu cá thịt trắng của Na Uy sang Anh tăng mạnh

(vasep.com.vn) Xuất khẩu cá thịt trắng của Na Uy đã trải qua một năm tăng trưởng mạnh vào năm 2022 nhờ nhu cầu tốt ở Anh và kết quả đặc biệt khả quan đối với cá tuyết tươi và đông lạnh, cũng như cá kẹp

Theo dữ liệu từ Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC), xuất khẩu cá tuyết đông lạnh đạt 80.700 tấn, với giá trị 4,1 tỷ NOK (406,9 triệu USD), tăng 27% so với năm 2021. Xuất khẩu cá tuyết tươi đạt 54.000 tấn, với giá trị 2,7 tỷ NOK, tăng 14% so với năm 2021.

Theo Eivind Hestvik Baekkan, nhà phân tích hải sản tại NSC, trong khi khối lượng xuất khẩu cá tuyết tươi giảm 14% và khối lượng xuất khẩu cá tuyết đông lạnh không thay đổi, giá trị xuất khẩu cao kỷ lục nhời nhu cầu tăng ở Anh và giá cao hơn.

Giá cá tuyết tươi nguyên con và cá tuyết phi lê tươi lần lượt đạt 46 NOK và 107 NOK/kg, tăng 5 NOK và 9 NOK/kg so với năm 2019. Sự tăng nhập khẩu của Anh là do các biện pháp trừng phạt hàng nhập khẩu từ Nga khiến cá tuyết Na Uy có lợi thế hơn trên thị trường Anh.

Chú thích ảnh

Victoria Braathen, đặc phái viên của hội đồng tại Vương quốc Anh cho biết: “Mặc dù có một năm đầy biến động  nhưng xuất khẩu thủy sản Na Uy đến thị trường Anh vẫn ghi nhận kết quả rất tích cực”.

Năm 2022 là một năm kỷ lục đối với thủy sản Na Uy xuất khẩu sang Vương quốc Anh tính về giá trị, với sự gia tăng đáng kể đối với cá tuyết nguyên con đông lạnh. Một số loài khác cũng cho thấy nhu cầu gia tăng và khẳng định vị thế vững chắc của thủy sản Na Uy tại thị trường Anh.

Cá tuyết nuôi cũng có khối lượng xuất khẩu tăng đáng kể, từ 1.300 tấn lên 3.800 tấn. Tính theo giá trị xuất khẩu, cá tuyết nuôi chiếm 7% kim ngạch xuất khẩu vào năm 2022.

Trung Quốc, Anh và Mỹ là những thị trường lớn nhất của cá tuyết Na Uy đông lạnh. Trung Quốc có mức tăng trưởng lớn nhất về giá trị với 594 triệu NOK, tăng 83% so với năm trước. Giá xuất khẩu cá tuyết nguyên con đông lạnh cũng cao kỷ lục ở mức 48 NOK/kg, tăng 11 NOK/kg so với kỷ lục trước đó vào năm 2019.

Xuất khẩu cá phơi khô cũng góp phần làm tăng xuất khẩu cá thịt trắng của Na Uy, đạt 85.000 tấn trị giá 5,6 tỷ NOK, tăng 23% về giá trị so với năm 2021.

Trong khi khối lượng xuất khẩu giảm 6%, Bồ Đào Nha, Brazil và Congo-Brazzaville là những thị trường lớn nhất của sản phẩm này. Xuất khẩu cá phơi khô sang Brazil có mức tăng trưởng lớn nhất về giá trị, với mức tăng 429 triệu NOK, tương đương 87%, so với năm trước. Bồ Đào Nha là thị trường nhập khẩu chính của cá muối với giá trị tăng mạnh nhất vào năm ngoái, với mức tăng 619 triệu NOK trong 2022, tương đương 82%, so với năm 2021. Nhìn chung, xuất khẩu thủy sản của Na Uy đã có một năm thành công, với giá trị xuất khẩu cao kỷ lục và tăng trưởng mạnh tại các thị trường trọng điểm.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục